คอลัมนิสต์

ชนะยังไง'ราษฎร' ขาลอย มวลชนถอย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เฮียบุ๊ง" ยอมรับราษฎร "ถดถอย" หาแผนระดม "มวลชนรากหญ้า" เสริม ชัยชนะยังห่างไกล

จบอีเวนท์อภิปรายนอกสภา ที่หน้ารัฐสภา ถนนสามเสน จัดโดยแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม โดยความเรียบร้อย ไม่มีเหตุรุนแรง แต่จำนวน “ผู้ชุมนุม” ไม่ได้มากมายเหมือนเก่า

“เฮียบุ๊ง” ปกรณ์ พรชีวางกูร พ่อยกแห่งชาติ ก็รู้ปัญหานี้ดี จึงเสนอไอเดียดึงแนวร่วมต่างจังหวัด มาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว เมื่อวันที่ 20 ก.พ.2564 เฮียบุ๊งโพสต์เฟซบุ๊ค Pakorn Pornchewangkurn สเตตัสสั้นๆ บ่งบอกสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มราษฎรได้เป็นอย่างดี

ชนะยังไง'ราษฎร' ขาลอย มวลชนถอย

เฮียบุ๊ง คิดแผนหามวลชนเสริม

ม็อบต้องปรับ ต้องได้พลังคนต่างจังหวัดมาบวกพลังคนกรุงเทพ เราถึงจะชนะ

หลังวันที่ 13 ก.พ.2564 มีเสียงวิจารณ์แกนนำม็อบราษฎรว่า “มือไม่ถึง” , “เอาม็อบไม่อยู่” เพราะมีการ์ดบางกลุ่มใช้ความรุนแรง ต่อหน้าต่อตาสื่อมวลชน 

ดังนั้น การชุมนุมวันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา “รุ้ง” ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล จึงย้ำเรื่องการชุมนุมของเรา ยึดในแนวทางสันติวิธีมาตลอด ขอความร่วมมือทุกท่านงดนำอาวุธทุกชนิดที่อาจก่อให้เกิดอันตรายได้เข้าร่วมม็อบ เช่น ปืน ระเบิด ประทัด ฯลฯ

สมัยที่เริ่มการต่อสู้นั้น “เพนกวิน” และ “รุ้ง” ยืนยันแนวทางการต่อสู้ทางการเมืองที่ยืดเยื้อ เพราะเป็นการต่อสู้ทางความคิด และจะเอาชนะได้โดยไม่ต้องเสียเลือดเนื้อ จึงยึดแนวสันติวิธี และไม่ต้องการให้มวลชนต้องสุ่มเสี่ยงอันตราย

ตอนหลัง มี “การ์ดอาสา” เข้ามาจากหลายกลุ่ม การ์ดบางส่วนมุ่งเป้าปะทะ ตอบโต้ตำรวจ จึงทำให้แนวทางสันติวิธีค่อยๆ ถูกบดบัง 

เมื่อการ์ดม็อบไม่ยึดแนวสันติวิธี มวลชนส่วนใหญ่ที่เคยมาร่วมสมัยเป็น “ม็อบออร์แกนิก” ก็หายไป จึงเหลือแต่มวลชนประเภทฮาร์ดคอร์ 

ฉะนั้น ทีมการ์ดการชุมนุมหน้าสภาฯ จึงปรับเปลี่ยน ไม่มี “การ์ดอาชีวะ” แต่มีการ์ดอาสาหลายกลุ่ม อาทิ วีโว่,อาสาราษฎร ,เมแฮม,ฟินิกส์ และพิราบขาว ในชุดผ้าพันคอเหลือง มี “ผบ.โตโต้” นำทีม 

ชนะยังไง'ราษฎร' ขาลอย มวลชนถอย

รุ้ง ย้ำสันติวิธี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
'อานนท์' คณะลาบแดง ดอกผล 'ตาสว่าง'

แยกกันเดิน

สำหรับ “การ์ดอาชีวะ” นำโดยอาชีวะมีนบุรี ,อาชีวะสมุทรปราการ และอาชีวะพิทักษ์เพื่อประชาชน ได้จัดชุมนุมที่หน้าร้านแมคโดนัลด์ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 

ดังนั้น เมื่อวันที่ 20 ก.พ.2564 จึงมี 2 เวทีคือ เวทีของกลุ่มราษฎร ที่หน้ารัฐสภา และเวทีของการ์ดอาชีวะ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

เวทีของอาชีวะ นำโดย ธนเดช ศรีสงคราม หัวหน้ากลุ่มอาชีวะมีนบุรี และเกวลัง ธัญญเจริญ หรือ “เก่ง อาชีวะ” ทางกลุ่มอาชีวะได้ประกาศจุดยืนว่า หลังจากนี้จะแยกเคลื่อนไหวขับไ

รัฐบาลประยุทธ์ และโจมตีการทำงานที่ผิดพลาดของรัฐบาลเท่านั้น ไม่มีข้อเสนอเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์ เหมือนกลุ่มราษฎร

จริงๆแล้ว กลุ่มราษฎรกับกลุ่มอาชีวะ ไม่ได้แตกแยกกัน เพียงแต่ “เฮียบุ๊ง” ต้องการแก้ปัญหาความขัดแย้งในกลุ่มการ์ด และไม่ต้องการให้ภาพม็อบราษฎร ติดภาพความรุนแรง จึงขอให้กลุ่มอาชีวะแยกไปตั้งเวทีต่างหาก 

ขณะเดียวกัน เวทีการ์ดอาชีวะ เหมือนเป็นเวทีเสริม เวทีสนับสนุน กลุ่มราษฎรในยามฉุกเฉิน 

ชนะยังไง'ราษฎร' ขาลอย มวลชนถอย

ประธานไมค์ ท้าชกสมบัติ ทองย้อย

ไมค์ชนแดงเก๋า

เมื่อวันที่ 19 ก.พ.2564 “ประธานไมค์” ภาณุพงศ์ จาดนอก ได้โพสต์เฟซบุ๊คว่า “อยากเห็นพี่สมบัติ จัดม็อบครับ อยากรู้ว่าทำได้แบบที่พูดไหม..”

ประธานไมค์ข้ามรุ่นท้าชก “สมบัติ ทองย้อย” อดีตการ์ด นปช. ซึ่งผันตัวเองมาช่วยเป็นการ์ดอาสา “ม็อบเด็ก” ตั้งแต่ยุครังสิมันต์ โรม จนถึงยุค “เพนกวิน-รุ้ง”

ในม็อบราษฎรที่หน้ารัฐสภาครั้งล่าสุด ก็มีการชูป้าย “สมบัติ ทองย้อย อยู่ไหน” เพราะหัวหน้าการ์ดเสื้อแดง ตกเป็นเป้าโจมตีจากกองเชียร์ราษฎร เนื่องจากพักหลัง “สมบัติ” วิจารณ์ม็อบราษฎรบ่อยครั้ง โดยเฉพาะกรณีผู้ชุมนุมนิยมความรุนแรง

เมื่อเร็วๆนี้ สมบัติ ทองย้อย ได้เปิดใจในรายการลับมาก ของ ดร.เสรี วงษ์มณฑา ทางเนชั่น ทีวี ช่อง 22 โดยเล่าเหตุการณ์วันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งฉายภาพผู้ชุมนุมกลุ่มหัวรุนแรง ไม่ฟังแกนนำ 

เหตุจาก “สมบัติ” ออกรายการอาจารย์เสรี ทำให้เกิดปรากฏการณ์ “สมบัติทัวร์” มีมวลชนราษฎรเข้ามาด่าสมบัติไม่หวาดไม่ไหว

แม้แต่ “เฮียบุ๊ง” พ่อยกแห่งชาติ ได้นั่งดูคลิปย้อนหลัง ยังโพสต์เฟซบุ๊คว่า “เพิ่งนั่งดูคลิปที่สมบัติ ทองย้อยไปออกรายการเสรีจริงๆจังๆ ดูจบปุ๊ป... ก็คิดว่าต่อไปนี้ ถ้าเจอคนๆนี้ เดินปะในกลุ่มผู้ชุมนุม คงต้องให้ทีมสต๊าฟเดินเข้าไปค้นตัวแล้วละ ฟังที่พูดในรายการ มันคล้ายๆเข้ามาในม็อบเพื่อตามจับผิดกลุ่มผู้ชุมนุม แล้วเอาไปblackmailทีหลังชัดๆ” 

เฮียบุ๊งโพสต์ทำนองต่อว่าต่อขานสมบัติ แต่ก็ไม่ปฏิเสธเรื่องกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วน นิยมการใช้ความรุนแรงตอบโต้ตำรวจ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ