คอลัมนิสต์

'อานนท์' คณะลาบแดง ดอกผล 'ตาสว่าง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม้จะเป็นคนแห่งอนาคตของนิตยสารไทม์ แต่ "อานนท์ นำภา" ยังอยู่ในเรือนจำ เขาคือดอกผลของแดงตาสว่าง

++
    เป็นข่าวดังไปทั่วโลก สำหรับ “อานนท์ นำภา” ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนและแกนนำคณะราษฎร ติดอันดับหนึ่งใน 100 บุคคลที่น่าจับตามองในอนาคตของนิตยสารไทม์ (Time100 Next) ประจำปี 2564
    นิตยสารไทม์ระบุว่า อานนท์ปลุกพลังให้ชาวไทยรุ่นใหม่เรียกร้องให้ยกเลิกอำนาจทางการเมืองของสถาบันกษัตริย์ และยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับ คสช.ในปัจจุบัน
    ชาร์ลี แคมป์เบล ผู้สื่อข่าวของนิตยสารไทม์ ระบุว่า การเคลื่อนไหวของอานนท์ทำให้เขาถูกจับกุม 3 ครั้งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ด้วยข้อหาต่างๆ รวมถึงข้อหายุยังปลุกปั่น การเคลื่อนไหวของเขายังปลุกระดมให้คนรุ่นใหม่เข้าร่วมการชุมนุมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นการชุมนุมครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่มีการรัฐประหาร เมื่อปี 2557
    เดือน ก.ย.2563 นิตยสารไทม์เคยลงบทความเกี่ยวกับทนายอานนท์ ในฐานะ “ทนายผู้พยายามปฏิรูปสถาบันกษัตริย์” ผู้ออกมาพูดประเด็นดังกล่าวในที่สาธารณะเป็นครั้งแรก ถือเป็นการ “ดันเพดาน” การอภิปรายถึงสถาบันกษัตริย์ในไทย 

++
ลูกชาวนาร้อยเอ็ด
++
    อานนท์ นำภา เป็นแกนนำมวลชนที่มีบุคลิกแตกต่างจากนักเคลื่อนไหวรุ่นพ่อ รุ่นพี่ หลายคนอาจมีภาพจำแบบเสกสรรค์-ธีรยุทธ ปี 2516 แบบปริญญา ปี 2535 แต่ “ทนายน้อย” อานนท์ เป็นแอกติวิสต์สายเฮฮาปาร์ตี้
    บนเวทีการชุมนุมบนท้องถนน ทนายน้อยปราศรัยปลุกเร้าผู้คน เนื้อหาเครียด ไม่มีตลก แต่เลิกการชุมนุม ทนายน้อยจะนัดเพื่อนๆมาล้อมวงกินลาบก้อยซอยจุ๊ ดื่มเหล้า ฟังหมอลำเป็นเรื่องปกติ

 

          'อานนท์' คณะลาบแดง ดอกผล 'ตาสว่าง'

        ไปไหนมาไหน ไม่พ้นลาบก้อย


    ลูกชาวนาอย่างอานนท์ เดินทางไกลจาก อ.ทุ่งเขาหลวง จ.ร้อยเอ็ด มาเรียนกฎหมายที่รามคำแหง เมื่อเกิดรัฐประหาร 2549 เขาได้เข้าร่วมทำกิจกรรมต้านเผด็จการทหารกับเครือข่าย 19 กันยาต้านรัฐประหาร  
    ปี 2552 อานนท์ จบการศึกษาคณะนิติศาสตร์ รามคำแหง และจบเนติบัณฑิต เขาเลือกเป็นทนายช่วยเหลือชาวบ้านที่เรียกร้องสิทธิด้านสิ่งแวดล้อมถูกคุกคาม ต่อมา เขาก็เชี่ยวชาญการทำคดีให้ลูกความที่ถูกกล่าวหาว่าละเมิดมาตรา 112 

 

           'อานนท์' คณะลาบแดง ดอกผล 'ตาสว่าง'

           เบื้องหลังแกนนำราษฎร 


    ปี 2553-2554 ช่วงที่ ไม้หนึ่ง ก.กุนที แกนนำกลุ่มแดงอิสระ ที่ลี้ภัยอยู่ในกัมพูชา ไว้ใจทนายอานนท์ ขอให้ช่วยทำคดีคนเสื้อแดง และได้ไปเยี่ยมไม้หนึ่งที่เขมร ตอนนี้แหละที่อานนท์เริ่มซึมซับแนวทาง “แดงตาสว่าง”  
    ปี 2555 สุดา รังกุพันธ์ และไม้หนึ่ง ก.กุนที แกนนำกลุ่มปฎิญญาหน้าศาล ที่มีความคิดอุดมการณ์แบบแดงปีกซ้าย หรือแดงตาสว่าง
    กลุ่มปฏิญญาหน้าศาล พยายามรวบรวมรายชื่อขอแก้ไข ม.112 ระดมคนเสื้อแดง หาบกล่องรายชื่อไปยื่นสภาฯ แต่ร่างแก้ไข ม.112 ก็ถูก ส.ส.พรรคเพื่อไทย ถีบทิ้งไม่ไยดี

เวลานั้น กลุ่มปฏิญญาหน้าศาล และกลุ่มแดงสยาม ของสุรชัย แซ่ด่าน มีแนวทางการต่อสู้เหมือนกันคือ ปฏิรูปสถาบันฯ 
    ก่อนรัฐประหาร 2557 ไม้หนึ่ง ก.กุนที ถูกลอบยิงเสียชีวิต สัญญาณการยึดอำนาจชัดแจ้งส่งผลให้ สุรชัย แซ่ด่าน และปีกแดงตาสว่าง เริ่มขยับเตรียมเดินทางไปต่างประเทศ
    หลังปี 2558 ขบวนการวิทยุใต้ดิน(ช่องยูทูบ) เบ่งบานในประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงในแถบยุโรป และสหรัฐ
    แม้ช่วงหลัง โกตี๋ ,สุรชัย แซ่ด่าน และลุงสนามหลวง จะถูกอุ้มหายไป แต่ขบวนการวิทยุใต้ดินยังดำเนินต่อไป ทุกวันนี้ ช่องสุนัย จุลพงศธร ก็ได้รับความนิยมไม่น้อยเลยทีเดียว 

 

         'อานนท์' คณะลาบแดง ดอกผล 'ตาสว่าง'

      ความคิดทะลุเพดานมาจากวงลาบแดง ลาบดิบ 


    ความพยายาม “พังเพดาน” หรือ “ทะลุเพดาน” การต่อสู้มีมานานแล้ว ตั้งแต่ยุคแดงทั้งแผ่นดิน ตอนนั้นคนเสื้อแดงแบ่งเป็น 2 ปีกคือ ฝ่ายประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข กับฝ่ายประชาธิปไตยไม่มีนามสกุล
    ทนายอานนท์ ก็ซึมซับแนวคิดฝ่ายประชาธิปไตยไม่มีนามสกุล มาจากกลุ่มไม้หนึ่ง ก.กุนที และสุรชัย แซ่ด่าน นั่นเอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ