คอลัมนิสต์

'เฮียบุ๊ง'ไม่ทน เคลียร์ 'อาชีวะ'ปมการ์ดนอกแถว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ม็อบป่วนไม่เลิก "เฮียบุ๊ง" ขอนัดเคลียร์ "ขาใหญ่" อาชีวะ หวังขจัดปัญหาการ์ดแตกแถว

สืบเนื่องจากการชุมนุมของกลุ่มราษฎร "นับ 1 ถึงล้าน คืนอำนาจให้ประชาชน" ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ก่อนจะเคลื่อนพลที่ศาลหลักเมือง

สองทุ่มเศษ  อรรถพล บัวพัฒน์ แกนนำกลุ่มราษฎร ประกาศว่า หากภายใน 7 วันนับจากนี้ ไม่มีสัญญาณว่าจะปล่อยเพื่อนเรา เราจะกลับมาเจอกันอีกภายใน 7 วัน คือวันที่ 20 ก.พ.2564 ถ้าเพื่อนเรายังไม่ออกมา เราจะประกาศศึกใหญ่กับรัฐบาลอีกครั้ง

หลังจากนั้น แกนนำราษฎรได้สั่งถอยรถเครื่องเสียง และยุติการชุมนุม ขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมกลับบ้าน แต่ผู้ชุมนุมกลุ่มหนึ่ง ไม่ยอมกลับ และขว้างปาก้อนหินใส่แถวตำรวจ มีเสียงดังคล้ายประทัด ตำรวจจึงเคลื่อนกำลังเข้าสลายการชุมนุมทันที

เมื่อสถานการณ์ความวุ่นวายยุติลง ปรากฏว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งฝั่งตำรวจ และมวลชนราษฎร ตำรวจได้จับกุมผู้ชุมนุมบางส่วนที่ก่อเหตุความวุ่นวาย

“ม็อบ 13 กุมภา” ผ่านไปด้วยความวุ่นวาย แต่สงครามโซเชียลระอุเดือด มีเสียงโจมตีตำรวจว่า ทำร้ายประชาชน ขณะที่ฝั่งหนึ่งก็มองว่า มวลชนราษฎรก่อความวุ่นวายทำร้ายตำรวจ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
"โตโต้" โชว์เดี่ยว วิวาทะม็อบพม่า

ขอเคลียร์อาชีวะ

เมื่อบ่ายวันที่ 14 ก.พ.2564 “เฮียบุ๊ง” ปกรณ์ พรชีวางกูร พ่อยกแห่งชาติ ได้โพสต์เฟซบุ๊ค Pakorn Pornchewangkurn ว่า “อยากคุยกับตัวแทนอาชีวะครับ อยากหาทางออกเพื่อแก้ปัญหาร่วมกันในเรื่องของอาชีวะ ใครสามารถดีลให้ได้ จัดให้ทีครับ ขอเป็นคนที่คุยแล้วจบนะครับ ขอเป็นคนที่คุยแล้วสามารถไปบอกรุ่นน้องให้รับทราบได้ว่าอะไรควรไม่ควร มาคุยกันแบบลูกผู้ชายครับ พูดกันตรงๆไปเลย”

ทำไมต้องเคลียร์อาชีวะ? ไม่ใช่ครั้งแรก ที่เฮียบุ๊งพูดถึงกลุ่มอาชีวะ ซึ่งเข้ามาร่วมชุมนุมตั้งแต่ปีที่แล้ว กระทั่งเกิดกลุ่มการ์ดอาชีวะหลายก๊กหลายก๊วน จนเกิดความขัดแย้งบ่อยครั้งในช่วงหลัง 

ปลายปี 2564 เฮียบุ๊งได้บอกให้ “เพนกวิน” ประกาศยุบการ์ดทุกกลุ่ม เพราะต้องการเคลียร์การ์ดอาชีวะที่มีหลายกลุ่ม โดยคัดกรองเอาอาชีวะบางกลุ่มไว้ 

เฮียบุ๊ง พยายามบอกสื่อมวลชนว่า ได้จัดระเบียบ “การ์ดราษฎร” โดยไม่เอา “การ์ดนอกแถว” เข้ามาสร้างความวุ่นวาย โดยการประกาศรับสมัครการ์ดใหม่ 

แม้จะตั้งชื่อว่า หน่วยสันติวิธี แต่ก็ห้ามคนนอก หรือกลุ่มอาชีวะอื่นเข้าร่วมชุมนุมได้ เพราะเป็นสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคล

ขอให้ยึดหลักการสันติวิธีเป็นหลักนะครับ ฝากสต๊าฟราษฎรเป็นหูเป็นตา ฝากผู้หลักผู้ใหญ่ทุกคน เห็นใครพกประทัดพกอาวุธที่จะเป็นเหตุนำให้ไปสู่ความรุนแรง ก็ช่วยกันแจ้งช่วยกันเตือนนะครับ ความรุนแรงที่ไม่จำเป็นมันไม่ใช่เรื่องเท่ ดูแลลูกหลานดูแลกันและกันไม่ให้เจ็บตัว..”

เหมือนรู้ปัญหา เฮียบุ๊ง จึงโพสต์ดักคอไว้ ตั้งแต่ตอนเช้าวันเสาร์ (13 ก.พ.2564) 

'เฮียบุ๊ง'ไม่ทน เคลียร์ 'อาชีวะ'ปมการ์ดนอกแถว

เฮียบุ๊ง

อาชีวะฝ่ายขวา

ด้าน “โตโต้” ปิยรัฐ จงเทพ หัวหน้าการ์ดวีโว่ ได้อธิบายเหตุการณ์คืนวันที่ 13 ก.พ.2564 เนื่องจากการ์ดวีโว่ ได้อยู่แถวหน้านั้นเช่นกัน ก่อนจะสรุปว่า “ทั้งหมดทั้งมวลจากการสอบถามข้อเท็จจริงทุกคนในที่เกิดเหตุทั้งหมด และจากการที่ผมเฝ้าสังเกตนั้น ผมค่อนข้างแน่ใจว่ามันไม่ปกติแน่ๆ คาดว่าเกิดการแทรกแซงโดยมือที่สาม หรือกลุ่มจัดตั้งอันธพาลที่มาในรูปของมวลชนกลุ่มหนึ่งแฝงอยู่ในม็อบ สอดประสานกับ อันธพาลอีกกลุ่มที่รอดักซุ่มทำร้ายประชาชนอยู่ในเส้นทาง”

โตโต้ เชื่อว่า มีกลุ่มจัดตั้งอันธพาลแฝงตัวเข้ามาในม็อบ และคอยป่วนสถานการณ์ 

 “หลังจากนี้หวังว่าทางแกนนำทุกๆกลุ่มจะได้นำบทเรียนครั้งนี้ไปหาทางแก้ปัญหาอย่างเด็ดขาด หากไม่ดำเนินการก่อนที่จะนำม็อบครั้งต่อไป ปัญหานี้จะไม่จบ”

 จริงๆแล้ว การ์ดวีโว่ ก็ตกเป็นเป้าโจมตีจากการ์ดคนเสื้อแดง เพราะมีหลายครั้ง ที่การ์ดวีโว่เป็นคนสร้างสถานการณ์เสียเอง
'เฮียบุ๊ง'ไม่ทน เคลียร์ 'อาชีวะ'ปมการ์ดนอกแถว

โตโต้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ