คอลัมนิสต์

"โตโต้" โชว์เดี่ยว วิวาทะม็อบพม่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหตุม็อบพม่าในไทย การ์ดวีโว่วิวาทะการ์ดเสื้อแดง ฝ่ายประชาธิปไตยบนเส้นขนาน 

++
อันเนื่องจากสถานการณ์การชุมนุมต้านเผด็จการทหารในเมียนมา ปรากฏว่า มีชาวพม่าที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ได้รวมตัวกันจัดกิจกรรมต่อต้านการรัฐประหาร ที่ด้านหน้าสถานเอกอัครราชทูตเมียนมาประจำประเทศไทย ถ.สาทรเหนือ หลายครั้งแล้ว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง... กลิ่นปฏิวัติ "ทหารพม่า" จี้สอบโกงเลือกตั้ง

 

"โตโต้" โชว์เดี่ยว วิวาทะม็อบพม่า

วีโว่ ไปร่วมม็อบพม่าหน้าสถานทูต


    

เมื่อวันที่ 8 ก.พ.2564 ชาวพม่าได้นัดชุมนุมประท้วงการรัฐประหารต่อเนื่อง แต่เมื่อเลิกกิจกรรม ก็พากันแยกย้ายกลับที่พัก ได้เกิดเหตุมีเสียงคล้ายประทัดดังขึ้น บริเวณบันได BTS เซนต์หลุยส์ ทางออกที่ 1 ซึ่งเป็นจุดที่ตำรวจควบคุมฝูงชน (คฝ.) ประจำการรออยู่ 
    

คืนวันนั้น แฟนเพจเฟซบุ๊ก วินาที ชั่วโมงข่าว ได้โพสต์ว่า “แกนนำเมียนมา ฝากขอร้องการ์ดปลดแอก หรือการ์ดวีโว่ ให้หยุดพฤติกรรมกำกับสั่งการการชุมนุมของนักศึกษา และพี่น้องชาวเมียนมา เนื่องจากต้องการชุมนุมแบบสงบ ไม่ต้องการให้คนไทยเข้ามามีส่วนร่วมในการเคลื่อนไหว การชุมนุมของชาวเมียนมา จะไม่สร้างความวุ่นวายในประเทศไทย อีกทั้งแกนนำได้ประสานเจ้าหน้าที่ประจำสถานทูตเมียนมา ทุกครั้ง จึงขอฝากกลุ่มที่พยายามไปสร้างความขัดแย้ง ขอให้ยุติการกระทำดังกล่าว”
    

ต่อมา เฟซบุ๊กสมบัติ ทองย้อย อดีตการ์ด นปช.คนดัง ได้แชร์ข้อความใต้คอมเมนท์สเตตัสข้างต้น อ้างถึงแหล่งที่ของข่าวสาร “ม็อบพม่าไม่พอใจการ์ดวีโว่” ว่า “...ข้อมูลมาจากการได้นั่งร่วมรับประทานอาหารกับแกนนำชาวเมียนมาที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งย่านถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ภายหลังยุติการชุมนุมที่บ้านพักทูตเมียนมา..”
    

ดังที่รู้กัน การ์ดวีโว่ ได้เข้าไปร่วมชุมนุมกับคนพม่าหลายหน กรณีประท้วงการทำรัฐประหารในเมียนมา ซึ่งวันแรกนั้น มีการปะทะระหว่างตำรวจชุดควบคุมฝูงชน กับการ์ดวีโว่


++
การ์ดจอมป่วน
++
เมื่อวันที่ 8 ก.พ.2564 ในเฟซบุ๊กโตโต้ ปิยรัฐ - Piyarat Chongthep หัวหน้าการ์ดวีโว่ แสดงความไม่พอใจนายตำรวจคนหนึ่ง ในเวทีม็อบพม่าหน้าสถานทูตฯ ที่ได้ประกาศให้ชาวพม่ากลับบ้าน พร้อมให้เหตุผลว่า “อย่าให้คนไทยสร้างความแตกแยกให้ท่านนะครับ”  
    

“ในเมื่อคนทั่วโลกกำลังพูดถึงประเด็นชาวเมียนมา ที่กำลังต่อสู้เรียกร้องสิทธิเสรีภาพ ตำรวจไทยกลับบอกว่าคนไทยอย่ายุ่ง ผมไม่รู้ว่าเขาโง่ หรือ ฉลาดกันแน่..”
    

 

"โตโต้" โชว์เดี่ยว วิวาทะม็อบพม่า

สมบัติ วิจารณ์ม็อบมีเจ้าของ

 

“โตโต้” ดูเหมือนจะรู้ตัวว่า การ์ดวีโว่ ตกเป็นเป้าจากฝ่ายความมั่นคง เพราะมีหลายกรณีที่การ์ดวีโว่ กลายเป็นผู้ร้ายในสายตาพวกเดียวกัน
    

“ในระยะหลังมานี้ ผมได้สังเกตเห็นปฏิกิริยาของฝ่ายปฏิบัติการโจมตีทางข้อมูล หรือ IO (Information Operation) เริ่มออกฤทธิ์ออกเดชมากขึ้น  พฤติกรรมเช่น การสร้าง Facebook มาแล้วตามแอดเพื่อนคนในแวดวงของประชาชนที่ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล เพื่อหาข่าว ตีสนิท และแทรกซึมอย่างเนียบเนียน สร้างความน่าเชื่อถือ จากนั้นแล้วหาโอกาสค่อยๆปล่อยข่าวปลอมเพื่อสร้างความแตกแยก หรือปั่นทอนให้เกิดความสงสัยในหมู่ขบวนการเคลื่อนไหวในขณะนี้”  
    

หากถามเรื่องนี้กับแกนนำการ์ดบางกลุ่ม ก็จะมองว่า โตโต้ มีลักษณะวีรชนเอกชนสูง ชอบเคลื่อนไหวท้าทาย และยั่วยุให้เกิดความรุนแรง
 

++
สมบัติทัวร์
++
สำหรับ “สมบัติ ทองย้อย” หัวหน้าการ์ดคนเสื้อแดง ที่พักหลังได้ฉายา “สมบัติทัวร์” เพราะโพสต์เรื่อง “ม็อบมีเจ้าของ” และ “การ์ดวีโว่” ก็เจอทัวร์ลง 
    

เมื่อวันที่ 8 ก.พ.2564 สมบัติ โพสต์เฟซบุ๊คเชิงตั้งข้อสังเกตว่า “ถ้าการทำงานหรือการออกไปม็อบ(คนน้อยใช้คำนี้ได้ไหม) ในทุกครั้ง เป้าหมายหวังผลต้องการจะปะทะกับ คฝ.(ตำรวจควบคุมฝูงชน) ในเหตุที่ไม่จำเป็น (โปรดเข้าใจคำว่าเหตุจำเป็นและไม่จำเป็นด้วยนะครับ)เพื่อหวังผลทางการเมืองไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม คิดหรือว่าจะดึงมวลชนให้กลับมาแบบมืดฟ้ามัวดินได้..”
    

โพสต์นี้ของสมบัติ คงอยากให้สติแก่ผู้นำการ์ดบางคน ที่ตั้งพาการ์ดไปปะทะกับตำรวจ เหมือนกรณีม็อบลูกผสมเมียนมา-ไทย หน้าสถานทูตเมียนมา ถนนสาทร ในวันแรกๆ 
    

ก่อนหน้านั้น สมบัติ ได้โอดครวญผ่านเฟซบุ๊คกรณีวิจารณ์เรื่องม็อบมีเจ้าของ ส่งผลให้การ์ดเสื้อแดงตกเป็นเป้าโจมตีจากทีมงานราษฎร 
    

“..ถามจริงๆนะ การ์ดเสื้อแดง มันผิด..อะไรนักหนา ถึงมองว่าเอะอะ อะไรก็ไม่ดี สมัยม็อบยังไม่มาถึงจุดนี้ โทรหาแต่..โทรหาแต่..หาคน หาทีมมาช่วยหน่อยพี่หนุ่ม(สมบัติ ทองย้อย) พอถึงตอนนี้บอกการ์ดเสื้อแดงเสือก หิวแสง อยากมีบท งอแง ไม่ได้ดังใจแล้วงี่เง่า แย่งประกบแกนนำ ช่วยนึกถึงวันที่กู พวกกูออกไปช่วยด้วยความยินดี..”
    

ดูเหมือนการ์ดวีโว่ กับการ์ดเสื้อแดง จะกลายเป็นฝ่ายประชาธิปไตยบนเส้นขนาน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ