คอลัมนิสต์

ราษฎร แยกกันเดิน ซ้ำรอย นปช.-แดงเสรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สวนทางเฮียบุ๊ง "โตโต้" สยายปีกการ์ดวีโว่ ยึดกุม "แยกกันเดิน ร่วมกันตี" การ์ดอาชีวะเดินหน้าไล่ประยุทธ์

 จากบทสัมภาษณ์ขนาดยาวของ “เฮียบุ๊ง” ปกรณ์ พรชีวางกูร ในเวบไซต์ themomentum ทำให้รู้ว่า ประเด็น “การ์ดรักษาความปลอดภัย” ของม็อบราษฎร เป็นเรื่องคอขาดบาดตาย 
 เฮียบุ๊งเล่าว่า ช่วงกลางเดือน ธ.ค.2564 เฮียบุ๊งพาแกนนำราษฎรทุกกลุ่มไปพูดคุยที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์-ยุทธวิธี และปรับขบวนใหม่ ก่อนจะกลับมาให้ “เพนกวิน”ประกาศผ่านทางเฟซบุ๊กว่า ได้ยุบการ์ดคณะราษฎรทุกกลุ่มแล้ว

จากนั้น เพจแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้แจ้งข่าวเปิดรับสมัครสตาฟฟ์ราษฎร และหน่วยสันติวิธี เข้ามาทำหน้าที่แทนการ์ด 20 กว่ากลุ่ม

ใครก็ตามที่สมัครเข้ามาเป็นสตาฟฟ์ราษฎรและหน่วยสันติวิธี ต้องผ่านการตรวจสอบประวัติ เพื่อป้องกันการถูกแทรกซึมเข้ามาหาข่าวหรือป่วนม็อบ

“ที่สำคัญคือไม่เอาคนแก่ จะเอาแต่เด็กวัยรุ่นอย่างเดียว เพราะที่ผ่านมาเราเจอปัญหาคนแก่เป็นลมในม็อบเพราะไปยืนอยู่ทัพหน้าเยอะมาก มันไม่สมควร ถ้าคุณแก่ คุณต้องไปยืนข้างหลัง ไม่ใช่ว่าเรารังเกียจคนสูงอายุนะ แต่การขับเคลื่อนมันไม่ควรต้องให้ใครมาเป็นภาระของใคร” เฮียบุ๊ง กล่าว

ถ้อยแถลงของเฮียบุ๊ง สร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มการ์ดคนเสื้อแดงเป็นอย่างมาก เพราะทีมการ์ดเสื้อแดง ส่วนใหญ่อายุเยอะ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
การ์ดสองหน้า "สมบัติ" แดงเสรี ปะทะเจ้าของม็อบ

 

ราษฎร แยกกันเดิน ซ้ำรอย นปช.-แดงเสรี

โตโต้ แม่ทัพวีโว่ ขอโชว์เดี่ยว

โตโต้โชว์เดี่ยว

เมื่อวันที่ 23 ม.ค.2564 ปิยรัฐ จงเทพ หัวหน้าการ์ดวีโว่ (wevo) แถลงผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊คโตโต้ ปิยรัฐ - Piyarat Chongthep เกี่ยวกับแนวทางการต่อสู้ในปี 2564  ว่า ฝ่ายประชาธิปไตยเองแม้จะเป็นการรวมแม่น้ำ ห้วย หนอง คลองบึง จากหลากหลายสาย แต่ก็มีเป้าประสงค์เดียวกันคือ มหาสมุทร 

 “ดังนั้น หากจะมีความคิดเห็นไม่ใช่แนวทางที่คิดว่าใช่ ก็ย่อมมีสิทธิ์เลือกทางที่เหมาะสมกับตน เรียกว่า “แยกกันเดิน ร่วมกันตี” ก็เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ไม่เลว

ราษฎร แยกกันเดิน ซ้ำรอย นปช.-แดงเสรี

ขยายสาขาวีโว่ ไปอีสาน

โตโต้และการ์ดวีโว่ ได้ประกาศแยกตัวออกมาเคลื่อนไหวในลักษณะ “ม็อบจรยุทธ” ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว หลังการ์ดวีโว่ปะทะกับการ์ดปลดแอก  

วันนี้ โตโต้กลับไปบ้านเกิด จ.กาฬสินธุ์ เพื่อเปิดรับคนรุ่นใหม่ให้เป็นการ์ดวีโว่ สาขา 2 ซึ่งเมื่อการเลือกตั้ง 2562 โตโต้ลงสมัคร ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 1 ในสังกัดพรรคอนาคตใหม่ ได้หมื่นกว่าคะแนน หลังพ่ายเลือกตั้ง โตโต้หันไปทำกิจกรรมนอกสภา 

องค์กรการ์ดวีโว่ ไม่ได้ขึ้นต่อองค์กรราษฎร เพราะโตโต้ยึดหลัก “แยกกันเดิน ร่วมกันตี” พร้อมกับขยายสาขาวีโว่ออกไปต่างจังหวัด

“สู้ยกใหม่นี้ ต้องสู้อย่างมียุทธศาสตร์สอดรับนโยบายเดียวกันกับ แกนหลักอย่าง wevo ส่วนกลาง” หากทำตามที่โตโต้เสนอ ม็อบคนรุ่นใหม่ ก็ไม่ต่างจากขบวนการคนเสื้อแดงในอดีต ที่แยกเป็นองค์กร นปช. กับแดงเสรี(แดงเวทีเล็ก)

แดงเสรีจะเคลื่อนไหวในประเด็นแหลมคม พุ่งเป้าโจมตีสถาบันฯ จึงไม่ยอมรับการนำของ นปช. ที่ยึดแนวทางสู้ไป กราบไป  

ราษฎร แยกกันเดิน ซ้ำรอย นปช.-แดงเสรี

การ์ดอาชีวะ เดินขบวนไล่ประยุทธ

เสียงการ์ดอาชีวะ

ปีที่แล้ว การชุมนุมของกลุ่มเยาวชน คนรุ่นใหม่ ในลักษณะม็อบไม่มีแกนนำ การ์ดสายอาชีวะได้รับการชื่นชมมากมาย แต่ตอนหลัง การ์ดอาชีวะที่มีหลายก๊กหลายก๊วน ได้สร้างความวุ่นวาย จนนำมาสู่การยุบการ์ดทุกกลุ่ม

ล่าสุด แอดมินเพจฟันเฟืองนนทบุรี - Gear Of Red Nonthaburi ได้โพสต์ว่า “ผมขอพูดในนามส่วนตัวว่า ทุกวันนี้ม็อบเรา ได้เดินมาผิดเส้นทางที่ควรจะเดินแล้ว ประชาชนส่วนใหญ่ต้องการที่จะไล่รัฐบาล และต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้  พวกเราควรทำ  ข้อ 1กับข้อ 2 ก่อน  ไม่ใช่หรือ  ผมขอประกาศในนามส่วนตัวว่า เมื่อถึงเวลาที่พวกเราพร้อมเดินหน้าทางการเมืองอีกครั้ง  ขอให้มวลชนมาร่วมกับเราอีกครั้งหนึ่ง..”

พูดง่ายๆ กลุ่มอาชีวะต้องการขับไล่ประยุทธ์ และแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นลำดับแรก เรื่องปฏิรูปสถาบันฯ มาเป็นลำดับหลัง

วันที่ 24 ม.ค.2564 กลุ่มลูกบ้านโป่งไม่อินเผด็จการ ทำกิจกรรมเดินขบวนจาก อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี มาทำเนียบรัฐบาล เพื่อขับไล่รัฐบาลประยุทธ์

ม็อบเดินทัพทางไกลรอบนี้ ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มการ์ดปลดแอก และการ์ดอาชีวะสาย “เกวลัง ธัญญเจริญ” หรือ “เก่ง อาชีวะ” หรือ “เก่ง นครหลวง”

นี่คือรูปธรรม “แยกกันเดิน ร่วมกันตี” ตามที่โตโต้เสนอไว้ แต่จะบานปลายกลายเป็น “แยกกันเดิน ตีกันเอง” หรือไม่? ต้องติดตามดูกันต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ