คอลัมนิสต์

การ์ดสองหน้า "สมบัติ" แดงเสรี ปะทะเจ้าของม็อบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลอยแพการ์ด ปมขัดแย้งในขบวนการราษฎร "สมบัติ ทองย้อย" การ์ดเสื้อแดง จัดหนักเจ้าของม็อบ คอลัมน์... ท่องยุทธภพ

++
ยังไม่จบ กรณีมงคล สันติเมธากุล หรือ เยล การ์ดราษฎร ถูกอุ้มหาย โดย กอ.รมน. แต่ตำรวจปากน้ำ เปิดกล้องวงจรปิดพบว่า มงคลแอบซ่อนตัวอยู่ในที่พักใกล้กับสถานที่ที่อ้างว่าถูกอุ้มหายตัวไป จึงได้ออกหมายเรียกเพื่อสอบสวนหาข้อเท็จจริง 

 

อ่านข่าว...  "กองทัพบก"รับ "เยล" การ์ดราษฎร เป็นทหาร จัดฉากโดนอุ้ม หนีราชการ

การ์ดสองหน้า "สมบัติ" แดงเสรี ปะทะเจ้าของม็อบ

สมบัติ สมัยเป็นการ์ดม็อบคนอยากเลือกตั้ง ปี 61


    

ตามมาด้วยกองทัพบกแถลงว่า มงคลเป็นทหารกองประจำการผลัด 1/61 สังกัดศูนย์การทหารราบ และหนีราชการไปเมื่อ ธ.ค. 2562 และต้นสังกัดได้จำหน่ายว่าหนีราชการเมื่อ ม.ค.2563 พร้อมแจ้งสัสดีอำเภอในภูมิลำเนา หลังจากนั้น สัสดีได้ไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หากพบตัวจะต้องส่งให้หน่วยต้นสังกัด เพื่อนำตัวส่งศาลทหาร
    

ส่วนทีมการ์ดราษฎร เผยแพร่แถลงการณ์ มีเนื้อหาโดยสรุปว่า ทางทีมทำดีที่สุดแล้วในภาวะคับขัน แต่หากมงคลกุเรื่องขึ้นมาเอง ต้องรอให้เจ้าตัวมาชี้แจงถึงเหตุผล และขอให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดำเนินการต่อไป
    

ปฏิกิริยาจากฝ่ายขบวนต้านเผด็จการ ต่างก็พุ่งเป้าไปที่ “เยล” เคยเป็นทหารมาก่อน อาจถูกส่งเข้ามาเป็นสายลับในม็อบราษฎร
    

ขณะที่ “สมบัติ ทองย้อย” แกนนำการ์ดคนเสื้อแดง โพสต์เฟซบุ๊กว่า “กรณีเจ้าเยลที่ตำรวจจับได้ว่าไม่ได้โดนลักพาตัว และอาจโดนหรือโดนข้อหาแจ้งความเท็จ ตอนนี้น้องกำลังถูกขุดคุ้ยว่าอาจเป็นสายตำรวจหรือทหารเข้ามาเล่นสกปรก เพื่อทำให้เสียขบวน..แทนที่จะช่วยกันหาว่าใครคือต้นคิด วางแผนให้ทำแบบนี้...มาโยนขี้ให้เด็ก นี่ถ้าแผนนี้ไม่ถูกจับได้ เยลและคนคิดแผนคือวีรบุรุษ..”
    

พักหลัง สมบัติแสดงความเห็นวิจารณ์พวกเดียวกันบ่อย อาศัยความเก๋าและประสบการณ์โชกโชน จึงทำให้แกนนำเด็กๆ ไม่กล้าตอแยการ์ดเสื้อแดงรายนี้มากนัก 
    

ระยะหลัง สมบัติเริ่มรู้ว่า “ม็อบ” มีเจ้าของ ไม่ใช่ทุกคนคือแกนนำ เหมือนที่พูดๆกันมา เขาจึงเหน็บแนม “เจ้าของม็อบ” เป็นระยะๆ  

 

การ์ดสองหน้า "สมบัติ" แดงเสรี ปะทะเจ้าของม็อบ

การ์ดรุ่นเก๋า เจอเจ้าของม็อบสั่งสอน ทนไม่ไหว

 


++
แดงเสรี
++
สมบัติ ทองย้อย เป็นตัวละครเล็กๆ สมัยแดงทั้งแผ่นดิน ในนามการ์ด นปช. แม้วันนี้ องค์กร นปช.ยังมีอยู่ แต่ก็ไม่มีพลัง เหมือนเด็กหัวโตขาลีบ เพราะมีแต่แกนนำ ไร้มวลชนรองรับ
    

สมบัติ และคนเสื้อแดงบางกลุ่ม ได้ออกมาร่วมเคลื่อนไหวบนท้องถนนอีกหน ในฐานะเสรีชน ผู้ไม่ยอมก้มหัวให้เผด็จการ
    

การชุมนุมใหญ่ 19 ก.ย.2563 สมบัติจัดทีมการ์ดอาสา ประมาณ 100 คน ให้การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ และการชุมนุม หลายคนสงสัยว่า เหตุใดกลุ่มนักศึกษา จึงไว้ใจสมบัติ 
    

ถ้าจำกันได้ รังสิมันต์ โรม , “จ่านิว” สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ และ อานนท์ นำภา ออกแบบการเคลื่อนไหวกดดันรัฐบาลประยุทธ์ให้รีบจัดการเลือกตั้ง โดยจัดกิจกรรมตั้งแต่ต้นปียาวไปถึง 22 พ.ค.2561 สมบัติ ทองย้อย ได้อาสามาเป็นการ์ดให้น้องๆ 
    

การ์ดเสื้อแดงวัย 50 ปีเศษ จึงรู้จักมักคุ้นแกนนำนักศึกษาบางคนเป็นอย่างดี
 

++
ม็อบมีเจ้าของ
++
ปลายปีที่แล้ว มีการชุมนุมที่ห้าแยกลาดพร้าว หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเกี่ยวกับคดีบ้านพักของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เกิดกรณีการ์ดราษฎรถีบรถชาวบ้าน 
    

“เจ้าของม็อบ” กระจายข่าวทันทีว่า ผู้ก่อเหตุเป็นการ์ดของคนเสื้อแดง เป็นกลุ่มการ์ดที่อยู่นอกระบบ 
    

“สมบัติ” หัวหน้ากลุ่มการ์ดเสื้อแดง โพสต์เฟซบุ๊กขอโทษทันที เรื่องน่าจะจบ แต่ไม่จบ เพราะ “เจ้าของม็อบ” โพสต์เฟซบุ๊คต่อว่าต่อขานการ์ดเสื้อแดงอีก ทั้งที่สมบัติเคลียร์กับประธานไมค์ จาดนอก ที่หลังเวทีปราศรัยแล้ว
    

นับจากวันนั้นมา สมบัติรู้สึกไม่พอใจ “เจ้าของม็อบ” รายนั้นเอามากๆ กระทั่ง เจ้าของม็อบประกาศว่า มีคณะกรรมการกลางคอยดูแลจัดการม็อบ ใครจะทำม็อบ ต้องแจ้ง จะปล่อยให้ทำกันตามอำเภอใจไม่ได้ สมบัติจึงจัดให้เป็นชุด
    

“จะทำม็อบ นอกจากจะต้องขอกับตำรวจแล้ว ต้องขอเจ้าของม็อบด้วยนะเฮ้ย ไอ้พวกม็อบเล็กๆ”
    

“แกนนำจะไปม็อบต้องมีการอนุมัติจากคณะกรรมการ แต่ไม่ได้ไปเพราะอุดมการณ์  ที่อยากจะออกไป เพราะการเรียกร้องสิ่งที่ไม่ถูกต้อง งั้นถามเลย แกนนำมีเงินค่าตัวไหมในการออกงานแต่ละครั้ง คณะกรรมการเขาจ่ายกันยังไงอยากรู้ คิดเป็นชม. หรือครั้งละ นี่แกนนำประชาธิปไตยหรือนักร้องซุปตาร์วะ”
    

นี่คือหลังฉากขบวนการสามนิ้ว ที่เต็มไปด้วยปมขัดแย้งระหว่างรุ่นในม็อบราษฎร
    
    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ