คอลัมนิสต์

จบเกม เพดานม็อบทะลุหรือทะเลาะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทุกคนคือแกนนำ แกนนำย่อยหลุดคิว "ลดเพดาน" ทำเอาแกนนำตัวจริงส่งเสียงเจี๊ยวจ๊าว  คอลัมน์.... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

++
คำว่า “เพดาน” หมายถึงส่วนที่สูงที่สุดของห้อง ไม่ว่าจะมีฝ้าหรือไม่ก็ตาม ถ้าไม่มีฝ้า หมายถึงส่วนสูงสุดถึงหลังคา 


การชุมนุมมวลชนของราษฎรครั้งล่าสุด กลายเป็นเรื่องลดหรือไม่ลดเพดาน เนื่องจากคณะราษฎร ได้ยื่นข้อเรียกแบบทะลุเพดานหลังคา ว่าด้วยเรื่องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ แต่กลับมีราษฎรอีกกลุ่มหนึ่ง กลับลดข้อเรียกร้องลงมา เหลือแค่ใต้หลังคา

 

อ่านข่าว...  "เพนกวิน" โชว์ป๋า  พลังบริสุทธิ์สุ่มเสี่ยง

 


เหตุเกิดที่สถานีรถไฟฟ้าอุดมสุข วันที่ 1 พ.ย.2563 มีการจัดกิจกรรมโดยกลุ่ม ‘All People Endgame’ เมื่อช่วงค่ำ ณัฐวุฒิ สมบูรณ์ทรัพย์ แกนนำคณะราษฎร โซนกรุงเทพฯ ตะวันออก ได้อ่านแถลงการณ์หัวข้อ ‘เพื่อนมนุษย์คือสิ่งสำคัญ’ เพื่อเรียกร้องต่อรัฐบาล 3 ข้อ ได้แก่ 1.นำรัฐธรรมนูญฉบับ 2540 กลับมาใช้ใหม่ 2.ยุบสภา เลือกตั้งใหม่ 3.ร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน โดยประชาชนและเพื่อประชาชน


หลังจากนั้น สำนักข่าวออนไลน์หลายแห่ง ได้นำเสนอข่าว “ม็อบลดเพดาน” เพราะไม่มีข้อเรียกร้อง “ปฏิรูปสถาบัน” ทำเอาแกนนำระดับเซเลบหลายคนนอนสะดุ้ง


++
จ่านิวไม่รู้เรื่อง
++
ตกดึกวันเดียวกัน ณัฐวุฒิ สมบูรณ์ทรัพย์ ได้ให้สัมภาษณ์สื่ออีกครั้งว่า แถลงการณ์ที่ตนเองได้อ่านต่อหน้ามวลชนและสื่อมวลชนนั้น เป็นไปในฐานะส่วนตัว เนื่องจากต้องการนำเสนอในมุมของผู้ที่ถูกดำเนินคดีจากการชุมนุม 


นัยว่า มวลชนส่วนหนึ่ง ไม่พอใจที่ณัฐวุฒิลดเพดานม็อบ จึงต้องมีการออกมาชี้แจงสื่อมวลชนอีกครั้ง


“จ่านิว” สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ที่ร่วมปราศรัยในเวทีสถานีรถไฟฟ้าอุดมสุข ได้ชี้แจงทางเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “ผมยังคงยืนยันข้อเรียกร้องเดิม ร่วมกับราษฎรทั้งหลาย ผู้เรียกร้องประชาธิปไตยทั่วประเทศ 


...ผมไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และไม่ได้รับทราบมาก่อน และผมไม่ได้สังกัดกลุ่มดังกล่าวแต่อย่างใด”


ณัฐวุฒิ สมบูรณ์ทรัพย์ ปรากฏตัวครั้งแรกในการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มเยาวชนปลดแอก ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 18 ก.ค.2563 


วันที่ 18 ต.ค.2563 มีแฟลชม็อบที่แยกบางนา ณัฐวุฒิก็เป็นแกนนำมวลชนจัดกิจกรรมในโซนนี้ รวมถึงการจัดกิจกรรม ‘Endgame’ ที่แยกกิ่งแก้ว ลาดกระบัง 


ประเด็นทะลุเพดาน เคยเป็นข้อถกเถียงในกลุ่มแกนนำม็อบสามนิ้วมาก่อนหน้านี้ แต่เมื่อ “เพนกวิน-รุ้ง” เปิดแนวรุก 19 ก.ย.2563 เกมนี้ก็ถอยไม่ได้

++
เซเลบไม่ยอม
++
ข่าว “ม็อบลดเพดาน” ส่งผลให้เครือข่ายคณะราษฎร ต้องออกมายืนยันข้อเรียกเดิม โดยเฉพาะการปฏิรูปสถาบัน


‘เพนกวิน’ พริษฐ์ ชิวารักษ์ ที่นอนพักรักษาตัวอยู่ใน รพ.พระราม 9 ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า “ผมขอยืนหยัดต่อสู้เพื่อเป้าหมายที่ได้ปักธงกันไว้ และเราจะดำเนินตามยุทธศาสตร์ข้าวสามคำที่ทนายอานนท์ได้ประกาศไว้ คือ ขับไล่ประยุทธ์ ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และปฏิรูปสถาบันกษัตริย์”


‘ลูกเกด’ ชลธิชา แจ้งเร็ว ได้โพสต์ย้ำข้อเรียกร้องเดิมว่า “เพื่อนเรา พี่เรา น้องเราหลายคนทุ่มแทบหมดหน้าตักในการต่อสู้ครั้งนี้ ที่สำคัญที่สุด มันคือการดูถูกความฝันและการต่อสู้ของตัวเอง ถ้าจะให้ทรยศการต่อสู้ของตัวเองและเพื่อนๆ เราทำไม่ได้จริงๆ เรามาไกลเกินกว่าจะถอยหลังกลับไปเป็นคนดวงตามืดบอดแล้ว”


เมื่อถอยหลังกลับไม่ได้แล้ว ก็ต้องเดินหน้าต่อไป แม้ว่าจะต้องชนกำแพง

 

จบเกม เพดานม็อบทะลุหรือทะเลาะ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ