คอลัมนิสต์

นักเรียนปฏิวัติจากอดีต..สู่ปัจจุบัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดตัว "ภาคีนักเรียนแห่งประเทศไทย" ปลุกนักเรียนทั่วไทย ชู 3 นิ้ว ไม่เอาเผด็จการ ตามรอยศูนย์กลางนักเรียนแห่งประเทศไทย ยุค 14 ตุลา

กระแสเรียกร้องประชาธิปไตยลามไหลเข้าสู่โรงเรียนมัธยมศึกษา เมื่อ “ภาคีนักเรียนแห่งประเทศไทย” เปิดแคมเปญ เชิญชวนนักเรียน ร่วมแสดงสัญลักษณ์ว่า “เราไม่เอาเผด็จการ” พร้อมชู 3 นิ้ว ร้องเพลงชาติ ขณะที่หลายโรงเรียน มีการทำกิจกรรมผูกโบว์สีขาวด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : สุดกร่าง ส.ส.พรรคก้าวไกล หนุนเด็กชู 3 นิ้ว ขู่ ผอ.โรงเรียน

 กิจกรรมแสดงสัญลักษณ์ไม่เอาเผด็จการของนักเรียน ได้ถูกครูผู้ปกครอง และเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าคุกคาม ภาคีนักเรียนแห่งประเทศไทย จึงโพสต์ข้อความขอให้ร่วมประณามการกระทำของโรงเรียนที่กระทำการลงโทษนักเรียนที่ทำกิจกรรมผูกโบว์สีขาว และ ชู 3 นิ้วขณะร้องเพลงชาติ

++

ภนท.คืออะไร?

++

 ภาคีนักเรียนแห่งประเทศไทย (Associate of students in Thailand) มีชื่อย่อว่า “ภนท.” ซึ่งถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อแก้ไขระบบการศึกษาในปัจจุบันให้สอดคล้องกับการใช้ชีวิตในยุคสมัยใหม่

 สัญลักษณ์ของภาคีนักเรียนแห่งประเทศไทยคือ ดาว 3 ดวง มีความหมายว่า ดวงที่ 1 หมายถึงสิทธิเสรีภาพ ดวงที่ 2 หมายถึง ประชาธิปไตย (ดวงใหญ่) และดวงที่ 3 หมายถึง ความมั่นคงและตั้งมั่น

 วัตถุประสงค์ของภาคีนักเรียนแห่งประเทศไทยคือ เพื่อเรียกร้องผลประโยชน์ที่ควรจะได้รับของนักเรียน ผู้ปกครอง และประชาชน, เพื่อปฏิรูปการศึกษาที่ล้าสมัย และเพื่อเป็นกระบอกเสียงสำหรับปัญหาของนักเรียนในโรงเรียน

 นักเรียนเหล่านี้เป็นกลุ่มคน GEN Z เป็นกลุ่มคนรุ่นถัดจากชาวมิลเลเนียน เติบโตมาในยุคดิจิทัล จึงเกิดการปะทะทางความคิดกับคนรุ่นเก่า

 กล่าวเฉพาะประเทศไทย นักเรียนที่ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย และไม่เอาเผด็จการ เป็นคนรุ่นที่เติบโตในยุคการปกครองของ คสช. และการสืบทอดอำนาจผ่านการเลือกตั้ง

++

อดีตแห่ง ศรท.

++

 เมื่อ 40 กว่าปีที่แล้ว ได้เกิดขบวนการนักเรียนกระโปรงบานขาสั้น เข้าร่วมการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยเช่นกัน

 นั่นคือ “ศูนย์กลางนักเรียนแห่งประเทศไทย” (ศรท.) ก่อตั้งขึ้นในปี 2515 ได้เคลื่อนไหวต่อต้านสินค้าญี่ปุ่น และการประท้วง ดร.ศักดิ์ ผาสุกนิรันดร์ กรณีลบชื่อนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง 9 คน ต่อจากนั้น ยังมีการเข้าร่วมกับกรณีการเรียกร้องรัฐธรรมนูญอันต่อเนื่องมาจนเกิดเหตุการณ์ 14 ต.ค.2516

นักเรียนปฏิวัติจากอดีต..สู่ปัจจุบัน

นักเรียนปฏิวัติจากอดีต..สู่ปัจจุบัน

นักเรียนปฏิวัติจากอดีต..สู่ปัจจุบัน

 ภายหลังเหตการณ์ 14 ตุลา ศรท. ทำหน้าที่ประสานงานองค์กรนักเรียนต่างๆ ร่วมไปกับการเข้าร่วมการเรียกร้องต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยกับ ศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (ศรท.) และองค์กรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยอื่นๆ จนในที่สุดต้องยุติบทบาทลงทั้งหมดจากเหตุการณ์วันที่ 6 ต.ค.251

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ