คอลัมนิสต์

ลำปางหนาวมาก'ผู้กอง' ของจริง ฝ่ายประชาธิปไตยกลวง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผู้กองธรรมนัส" คว้าดับเบิ้ลแชมป์เลือกตั้งซ่อม ฉลองชัย "บิ๊กป้อม" หัวหน้าพรรคคนใหม่ สยบข่าวหลุดเก้าอี้รัฐมนตรี .... คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ผลการเลือกตั้งซ่อมลำปาง เขต 4 ไม่เหนือความคาดหมาย ยังไง พรรคพลังประชารัฐชนะแน่ เพราะแชมป์เก่า พรรคเพื่อไทยถอย แต่ที่สร้างความประหลาดใจให้แก่ฝ่ายประชาธิปไตยคือ “หมอรวย วัฒนา สิทธิวัง ได้ 61,914 คะแนน เพิ่มจากเดิมเท่าตัว

อ่านข่าว : รู้จัก 'หมอรวย'ส.ส.ลำปางใต้ วันที่ไร้เจ้าพ่อดอยเงิน

เมื่อเลือกตั้ง 24 มี.ค.2562 หมอรวยได้ 30,368 คะแนน ฉะนั้นคะแนน 3 หมื่นที่เพิ่มขึ้นมา ก็ต้องมาจากผู้ที่เคยใช้สิทธิ์เลือก อิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์ พรรคเพื่อไทย

คะแนนเดิมของอิทธิรัตน์ 42,984 คะแนน น่าจะเทไปที่หมอรวยเป็นส่วนใหญ่ และอีกส่วนหนึ่งไปที่พรรคเสรีรวมไทย บวกกับคะแนนของ พิมดารา ศิริสลุง(พรรคอนาคตใหม่) 26,471 คะแนน จึงทำให้ ร.ต.ท.สมบูรณ์ กล้าผจญ ได้ 38,336 คะแนน

ความหวังของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ไม่เป็นจริง เหมือนกรณี “เชียงใหม่โมเดล” ที่คะแนนจากสุรพล เกียรติไชยากร พรรคเพื่อไทยเทไปที่ “ศรีนวล บุญลือ” (อดีตอนาคตใหม่) จนชนะเลือกตั้ง

ศึกลำปางครั้งนี้ สะท้อนบารมีของ “ผู้กองธรรมนัส” และความไม่มีอยู่จริงของ “ฝ่ายประชาธิปไตย

++

ดับเบิ้ลแชมป์

++

บทสรุปจากเลือกตั้งซ่อมลำปาง เขต 4 พรรคพลังประชารัฐ ได้ ส.ส.เพิ่มอีก 1 คน รวมเป็น 119 คน ซึ่งระหว่างการแถลงข่าวที่ศูนย์อำนวยการเลือกตั้ง อ.เกาะคา "ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า" รมช.เกษตรฯ กล่าวตอนหนึ่งว่า "ยามมีศึกเราร่วมกันสู้ ต่อไปพรรคจะสงบ"

ผู้กองธรรมนัส” พูดอย่างนี้ เพราะระหว่างการหาเสียง ได้มี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐแวะเวียนไปช่วยหาเสียง โดยเฉพาะกลุ่มสามมิตร "พรรณสิริ กุลนาถศิริ" ส.ส.สุโขทัย น้องสาวของสมศักดิ์ เทพสุทิน นำ ส.ส.จากสุโขทัย และพิษณุโลก ไปช่วยปราศรัยหาเสียงด้วย

มินับกลุ่ม ส.ส.ในก๊กผู้กองจำนวนหนึ่งที่ไปปักหลักช่วยหาเสียงในโค้งสุดท้าย จนถึงวันนับคะแนน ส่งผลให้ผู้กองธรรมนัส คว้าดับเบิ้ลแชมป์เลือกตั้งซ่อม

ปลายปีที่แล้ว มีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 7 ขอนแก่น สมศักดิ์ คุณเงิน พรรคพลังประชารัฐ พลิกเอาชนะธนิก มาสีพิทักษ์ พรรคเพื่อไทย โดย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นแม่ทัพ ขณะที่พรรคเพื่อไทย มีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ลงไปบัญชาการกินนอนอยู่ในพื้นที่ และทุ่มเทสุดตัว หวังชนะ

ชัยชนะของพลังประชารัฐครั้งนั้น ถูกเรียกขานว่า “ขอนแก่นโมเดล” แม้แต่ ส.ส.เพื่อไทยยังยอมรับในฝีมือผู้กองธรรมนัส

++

อนาคตหมอรวย

++

ภูมิศาสตร์การเมือง "ลำปางใต้" ฐานที่มั่นของตระกูล “จันทรสุรินทร์” จะเป็นอย่างไร ต้องรอดูการเลือกตั้งครั้งหน้า

ไม่แปลกใจที่มีภาพของ วัฒนา สิทธิวัง ว่าที่ ส.ส.ลำปางคนใหม่ ก้มกราบผู้กองธรรมนัส เพราะผู้ชายคนนี้ มีส่วนสำคัญอย่างมากต่อการตัดสินใจถอนตัวของ “พินิจ จันทรสุรินทร์”

อีกด้านหนึ่ง ต้นทุนของ วัฒนา สิทธิวัง มาจากการทำงานในหน่วยงานเร่งรัดพัฒนาชนบท (รพช.) ทำหน้าที่ฝ่ายรักษาพยาบาล ชาวบ้านลำปางใต้ จึงรู้จัก “หมอรวย” มากว่า 15 ปี

วัฒนา ลาออกจาก รพช.ลำปาง ลงเล่นการเมืองท้องถิ่น โดยเป็นนายก อบต.ใหม่พัฒนา 1 สมัย ก่อนจะเบนเข็มลงสมัคร ส.อบจ.ลำปาง และเป็น สจ.อยู่ 3 สมัย(12 ปี)

“สจ.หมอรวย” แบรนด์นี้เป็นที่รู้จักของคน อ.เกาะคา และไม่ใช่คนแปลกหน้าของบ้านดอยเงิน 

 

ลำปางหนาวมาก\'ผู้กอง\' ของจริง ฝ่ายประชาธิปไตยกลวง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ