คอลัมนิสต์

"เจ๊ใหญ่" เมืองหลวงทะลวงตั้งพรรคใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เจ๊ใหญ่" เมืองหลวงทะลวงตั้งพรรคใหม่ คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

++
          การขยับตัวของ “กลุ่มแคร์” ของบรรดาอัศวินในวงแหวนอำนาจ “ชินวัตร” เขย่าพรรคเพื่อไทยอย่างหนัก ร้อยถึง “สมพงษ์ อมรวิวัฒน์” หัวหน้าพรรค กับ “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” ประธานยุทธศาสตร์พรรค ต้องออกมาแถลงข่าวโชว์สื่อ ท่ามกลางข่าวลือมากมาย


          เชื่อวันสองวันนี้ ทีมงานคุณหญิงสุดารัตน์ก็ต้องมาแจกแจงเรื่อง “ดีลสีส้ม” เมื่อมีข่าว ส.ส.พรรคก้าวไกล เขตเมืองหลวง มีนัดรับประทานอาหารกับ “เจ๊ใหญ่” ค่ายเพื่อไทย

 

อ่านข่าว...   เพื่อไทยระอุ แกนนำไล่"หญิงหน่อย"พ้นพรรค


          บังเอิญ ช่วงนี้ก็กระแสข่าวลือว่า คุณหญิงสุดารัตน์ กำลังจะยกโขยงไปตั้งพรรคการเมืองใหม่เช่นกัน

 

 

"เจ๊ใหญ่" เมืองหลวงทะลวงตั้งพรรคใหม่

จับตาบทบาท "เจ๊หน่อย"

 

++
สร้างแบรนด์ใหม่
++
          ตั้งแต่ฤดูเลือกตั้ง 2562 คุณหญิงสุดารัตน์ พยายามสร้างแบรนด์ “นักประชาธิปไตย” ผ่านสื่อคนรุ่นใหม่ และพูดย้ำแล้วย้ำอีกว่า “ไม่มีวันเดินบนเส้นทางอำนาจพิเศษ” และไม่มีทางที่จะร่วมทางกับอุดมการณ์อื่นที่ปฏิเสธประชาธิปไตย


          ไม่แปลกที่เมื่อ 8 มิ.ย.2563 คุณหญิงสุดารัตน์ ได้นำทีมเพื่อแถลงการณ์กดดันรัฐบาลไทยและกัมพูชา ดำเนินมาตรการทางการทูตต่อประเทศกัมพูชาเพื่อปกป้องสิทธิเสรีภาพและชีวิตของ วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักกิจกรรมที่หายตัวไป 


          เจ๊ใหญ่เมืองหลวงประกาศ #เซฟวันเฉลิม ในนาม"คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย" ซึ่งได้ใจคนรุ่นใหม่ และนักเคลื่อนไหวภาคประชาชน


          จะว่าไปแล้ว เกมนี้ของคุณหญิงสุดารัตน์ "หยิกเล็กเจ็บเนื้อ" เพราะใครก็รู้ว่า ทักษิณ ชินวัตร สนิทสนมกับสมเด็จฮุนเซน มากแค่ไหน แถมลูกสาวคนหนึ่งของ เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ไปแต่งงานกับลูกชายของครอบครัวระดับแกนนำในรัฐบาลกัมพูชามาแล้วเมื่อหลายปีก่อน


          เจ๊หน่อยก็รู้ แต่สถานการณ์วันนี้ มีความจำเป็น...เมื่อ “เฮียเพ้ง อ้วน” ตั้งกลุ่มแคร์ได้ ทำไมเจ๊จะเตรียมการตั้ง“พรรคแคร์หน่อย”ไม่ได้เชียวหรือ?

 

 

"เจ๊ใหญ่" เมืองหลวงทะลวงตั้งพรรคใหม่

ตั้งโต๊ะแถลงเรื่อง "วันเฉลิม"

 

++
ย้อนรอยพลังไทย
++
          เลือกตั้ง 22 มี.ค.2535 คุณหญิงสุดารัตน์แจ้งเกิดในสนามการเลือกตั้ง ได้เป็น ส.ส.กทม. โดยกระแสจำลองฟีเวอร์ เจ๊ใหญ่อยู่พรรคนี้จนถึงยุคตกต่ำ 


          ปี 2541 เจ๊หน่อยออกจากพลังธรรม มาตั้ง “กลุ่มพลังไทย” ส่งผู้สมัคร สก. และ สข. ลงสนามท้องถิ่นเมืองหลวง แต่ก็พบความพ่ายแพ้เป็นส่วนใหญ่ ส่วนคุณหญิงสุดารัตน์ ได้ลงรับสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ก็แพ้สมัคร สุนทรเวช


          หลังรัฐประหารปี 2549 พรรคไทยรักไทยถูกยุบ คุณหญิงสุดารัตน์ถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี เจ๊หน่อยผันตัวไปทำงานด้านศาสนาและสังคม และก่อตั้งมูลนิธิไทยพึ่งไทย

          ปี 2562 เจ๊หน่อยกลับคืนสู่สมรภูมิการเมือง ในฐานะประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย และ 1 ใน 3 แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ด้วยกฎกติกาสุดพิสดาร เจ๊ใหญ่กลายเป็น ส.ส.สอบตก


          มีข้อสังเกต การคัมแบ็คสังเวียนเลือกตั้งเที่ยวนั้น เจ๊หน่อยชูธงต้านเผด็จการ จวบจนถึงวันนี้ ก็ยังรักษาแบรนด์ผู้นำประชาธิปไตย แต่โชคร้ายเจอคู่แข่งคนกันเอง


          พรรคฉายแสง หรือพรรคแคร์สายตรงนายใหญ่ ก็ชักธงผืนใหญ่..รักประชาธิปไตยเช่นกัน

 

"เจ๊ใหญ่" เมืองหลวงทะลวงตั้งพรรคใหม่

สร้างภาพกลบความร้าวฉาน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ