คอลัมนิสต์

ชีวิตวันเฉลิม ในเงื้อมมือ 'ฮุนเซน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โปรย-สมเด็จฮุน เซน เป็นยอดนักกลยุทธ์ นักสิทธิมนุษยชนไทยก็รู้ ไยเรียกร้องให้ผู้นำเขมรรับผิดชอบต่อการหายตัวไปของวันเฉลิม คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดย ขุนน้ำหมึก

เหมือนหนังคนละม้วน ปี 2555 แกนนำ นปช. ตบเท้าเข้าไปคารวะสมเด็นฮุน เซน ถึงทำเนียบพนมเปญ และมีการเตะฟุตบอลมิตรภาพระหว่างวีไอพีเขมร กับทีม นปช. ถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมมายังประเทศไทย

อ่านข่าว : เปิดไทม์ไลน์ "วันเฉลิม" ถูกอุ้ม กับเสียงสุดท้าย "หายใจไม่ออก" ก่อนสายจะตัดไป

มินับ อดิศร เพียงเกษ และวิสา คัญทัพ แต่งเพลงยอยศสมเด็จฮุน เซน ร้องกันบนเวทีทักษิณ ชินวัตร พบเสื้อแดงที่เมืองเสียมเรียบ เปรียบสมเด็จฮุน เซน เป็นสุดยอดผู้นำประชาธิปไตย

ชั่วโมงนี้ ฝ่ายประชาธิปไตยพลัดถิ่นอย่าง “จอม เพชรประดับ” ออกอาการหงุดหงิดผู้นำเขมรอย่างมาก กรณี “วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์” ผู้ลี้ภัยการเมืองไทย ถูกอุ้มหายไป เหตุเกิดในกรุงพนมเปญ

“ทำไมฮุนเซน ถึงปล่อยให้ความตายมาเยือนผู้ลี้ภัยการเมืองไทยที่ตัวเองเคยให้การช่วยเหลือคุ้มครอง” จอม สื่อผู้รักประชาธิปไตยตะโกนถามนายกรัฐมนตรีตลอดกาลแห่งกัมพูชา

++

ฮุนเซนเปลี่ยน

++

เที่ยงวันของวันที่ 6 มิ.ย.2563 จอม เพชรประดับ ได้สัมภาษณ์ สุณัย ผาสุข ที่ปรึกษา Human Right Watch ประจำประเทศไทย ผ่านการไลฟ์สดทางแฟนเพจเฟซบุ๊ค และยูทูบช่อง Jomvoice channel เกี่ยวปฎิบัติการอุ้ม “วันเฉลิม” ในแผ่นดินเขมร

“สุณัย” กล่าวว่า ทั้งไทยและกัมพูชาปิดปากเงียบต่อเรื่องนี้ ทั้งๆที่มีพยานหลักฐานชัดเจนว่ามีการอุ้มหายในเมืองหลวงกัมพูชาจริง แต่กัมพูชากลับปฎิเสธ ไม่รู้ไม่เห็น ทำให้เชื่อได้ว่านี่เป็นความร่วมมือกันของสองประเทศที่จะส่งนักโทษทางการเมืองระหว่างกัน ซึ่งเป็นการก่ออาชญากรรมระหว่างประเทศ และจะสร้างความเสียหายต่อกัมพูชามากกว่าไทย

ที่ปรึกษา Human Right Watch ประเมินว่า การที่ผู้ลี้ภัยการเมืองไทยในกัมพูชา ตกเป็นเป้าที่จะถูกอุ้มฆ่าเพราะสมเด็จฮุนเซน ผู้นำกัมพูชาได้เปลี่ยนยุทธศาสตร์ทางการเมืองกับไทย เป็นการให้ความร่วมมือกับรัฐบาลเผด็จการมากกว่าจะให้ความร่วมมือกับฝ่ายประชาธิปไตยของไทยเหมือนที่ผ่านมา

ฮุนเซนเปลี่ยนจุดยืนต่อไทยมา 5-6 ปีแล้ว จอมและสุณัย ไปอยู่ไหนมา..หรือทำใจไม่ได้

++

เปลี่ยนมานานแล้ว

++

ถ้าจำกันได้ ก่อนวันฉลองเอกราช 9 พ.ย.2562 “สม รังสี” อดีตผู้นำฝ่ายค้าน ได้ปลุกระดมมวลชนและวางแผนนัดแรงงานชาวเขมรในไทย ให้ไปรวมตัวแถวชายแดนปอยเปต โดยสม รังสี เตรียมนั่งเครื่องบินจากปารีสมาที่สนามบินสุวรรณภูมิ

เวลานั้น รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้สกัดแผนการปลุกระดมมวลชนอดีตผู้นำฝ่ายค้านเขมร ทุกรูปแบบ ตั้งด่านตรวจเข้มจากกรุงเทพฯถึงชายแดน จนสม รังสี ต้องพับแผน ถอยไปอยู่มาเลย์

นี่คือผลพวงจากความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นของสมเด็จฮุน เซน กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ช่วงเวลาเดียวกันนั้น ฝ่ายประชาธิปไตยไทยหลายองค์กร ต่างให้การสนับสนุนแผนการของสม รังสี แถมเอ็นจีโอไทยบางกลุ่ม ยังเข้าร่วมปลุกระดมแรงงานเขมร ซึ่งหน่วยข่าวความมั่นคงของไทยก็ทราบดี

อันที่จริง แกนนำเสื้อแดงที่หลบภัยอยู่ในเขมร ต่างก็รู้เงื่อนไขดี “หากจะอยู่ ต้องหยุดเคลื่อนไหวการเมือง” คนอย่าง แอนตี้ พิษณุ พรหมสร และ พ.ต.ท.เสงี่ยม สำราญรัตน์ จึงยุติการใช้สื่อออนไลน์แสดงความเห็นทางการเมือง

ทำไมวันเฉลิม จะไม่รู้เงื่อนไขดังกล่าว..หรือว่า วันเฉลิม พึ่งพานักการเมืองอีกขั้วหนึ่งในเขมร?

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ