คอลัมนิสต์

Covid19 อย่าชะล่าใจ..ผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

Covid19 อย่าชะล่าใจ..ผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการ โดย...กุมารแพทย์ พ.ท.พญ.หญิง กมลพรรณ ชีวพันธ์ศรี เลขาธิการ เครือข่ายประชาชนปกป้องประเทศ

เนื่องจาก มีผู้ติดเชื้อจากโรงพยาบาลชุมพร หรือในบ้านเดืยวกัน ติดในแท็กซี่ ที่ทำงาน ซึ่งแสดงพยานหลักฐาน ให้เห็นชัดเจนว่ามีผู้เชื้อโรคโดยไม่มีอาการ

อ่านข่าว : สธ.แจงชัด 5 เงื่อนไขคลายล็อกดาวน์ 32 จังหวัดได้เฮเปิดห้างฯ พ.ค.

และไม่ได้ตรวจเชื้อโควิด สามารถแพร่กระจายได้ ในที่ที่ปิดหน้าต่างและเปิดแอร์ แม้นในแทกซี่ บ้าน ที่ทำงาน ห้องแอร์ 

ดังนั้นการจะ เปิดลอคดาวน์  ห้าง ร้านอาหาร ในพื้นที่ จังหวัด ที่มีคนติดเชื้อโควิด    อย่างไรก็ตาม แต่ในห้องที่มีแอร์และปิดหน้าต่าง จะเสี่ยงต่อโรคโควิด แน่นอน

 

Covid19 อย่าชะล่าใจ..ผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการ

ไม่ว่าห้างสรรพสินค้า  ร้านอาหาร หรือโรงพยาบาล รถตู้ รถบัสทุกแห่งที่เปิดแอร์ ปิดหน้าต่างถ้าไม่มีมาตรการเรื่องการยกเลิกการใช้แอร์และเปิดหน้าต่าง หรือ ต้องมีเครื่องฟอกอากาศ จะมีโอกาสคนติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นแน่นอน

และแน่นอน ต้องบังคับทุกคน ต้องใส่หน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า หรือหน้ากากN95  รัฐบาล ควร unlock ได้ใน พื้นที่จังหวัด ที่ไม่มีคนป่วยโควิด  ยกเว้น ว่าจะปกปิด ข้อมูลผู้ป่วย เท่านั้น  ส่วน พื้นที่เสี่ยง สี่ห้า จังหวัด คงต้องรอ การนำร่อง และมีมาตรการเข้มข้นต่อไป

 

Covid19 อย่าชะล่าใจ..ผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการ ทุกคนควรใส่หน้ากากอนามัย

รวมถึง มาตรการ ต้องทำการตรวจเชื้อ covid19 คนที่เดินทาง เข้าประเทศไทย ทุกคน แล้วกักตัว รอจนกว่าผลจะออกส่วนใหญ่ก็ 1-2วัน

สามารถ ทำได้ โดยให้ผู้เดินทางเข้ามา จ่าย ค่าตรวจเอง  รัฐ ไม่เสียหาย อะไร แถมปลอดภัยจากการเเพร่เชื้อโรค ดังที่เรา เห็น จากกลุ่มสามจังหวัดภาคใต้

บางอย่าง รัฐต้องออกเป็นกฎหมายบังคับ เลย ได้แก่ ทุกคน ต้องใส่แมส ถ้าต้องออก นอกบ้าน รถตู้ ห้ามใช้แอร์  หรือ ในพื้นที่เสี่ยง ฯลฯ 

ไม่เพียงเท่านั้น ผู้อยู่บ้านเดียวกันกับผู้มีอาชีพเสี่ยง  ก็ควรระมัดระวังตนเอง  ใส่แมส ตลอดเวลา แยกถ้วย  แยกชาม แยกจาน แยกช้อน  แยกแก้วน้ำ ทุกร้านอาหาร ควรมีที่ล้างมือ ให้ลูกค้า และรัฐ ก็ต้องจัดให้มี ที่ล้างมือ ให้ชาวบ้าน มากขึ้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ