คอลัมนิสต์

แอบส่อง "เอก ต๋อม ป๊อก" ชนชั้นนำอนาคตใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 24 ต.ค..62

 

 

 

********************************

 

 

ความขัดแย้งภายในพรรคอนาคตใหม่ไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมาย เนื่องจากการก่อเกิดของพรรคในเวลาอันจำกัด ใช้เวลารวบรวมไพร่พลแค่ไม่กี่เดือนก็เข้าสู่สนามเลือกตั้ง

 

การปรับจูนความคิดยังไม่ทันลงตัวก่อให้เกิดช่องว่างทางความคิด ระหว่างแกนนำพรรคกับผู้สมัคร ส.ส.เขต ที่มีปูมหลังแตกต่างกัน ตอนหาเสียงก็สามัคคีกันสู้คู่แข่ง แต่พอได้เป็น “ส.ส.” แบบสามล้อถูกหวย ย่อมเกิดอาการไม่ลงรอยกันตามธรรมชาติของนักเลือกตั้ง

 

พลพรรคส้มหวาน กำลังต่อสู้กันภายในระหว่างการเมืองในอุดมคติกับการเมืองในความเป็นจริง

 

 

 

ระเบิดจากปักษ์ใต้

 

เมื่อวันก่อน “ดร.โจ” ชาญวิทย์ ใจสว่าง อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 ชุมพร ร่ายยาวปัญหาในพรรคอนาคตใหม่ผ่านเฟซบุ๊ก Chanwit Jaisawang ตอนหนึ่งได้ชี้เป้าว่า มีการแบ่งชนชั้นในพรรค

 

 

แอบส่อง "เอก ต๋อม ป๊อก" ชนชั้นนำอนาคตใหม่

ชาญวิทย์ ใจสว่าง

 

 

 

1.กลุ่มเพื่อนหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค 

“เป็นชนชั้นสูง จบนอก แนวคิดประเสริฐกว่าใครในไทยนี้มีอำนาจ เหนือ ส.ส. และผู้แพ้ทั้งหมด ปกครองเด็ดขาด โต้แย้งและเสนอแนะอะไรไม่ได้ไม่คุย ไม่รับฟัง ส.ส. และผู้แพ้ ในตำแหน่งตลาดล่างทุกกรณี”

 

2.กลุ่ม ส.ส.บัญชีรายชื่อ 

“..เป็นคนใกล้ชิดและสนิทกับกลุ่มชั้นสูงเท่านั้น จึงได้ลง ส่วนคนนอกที่ได้ ส.ส.เขตเข้ามา หืออือไม่ได้”

 

3.กลุ่มผู้แพ้ทั้งหมด 320 เขต 

“เล็ดลอดไปเป็นผู้ช่วยบ้างไม่กี่คน กลุ่มนี้คือขยะในมุมมองของพรรค..”

 

เหตุที่คนในพรรคพูดไม่ได้รวมถึงส.ส.เขต เพราะมีการสื่อสารกันในพรรค บอกให้ทุกคนทราบว่า ทุกคะแนนที่ได้เป็นเพราะ “คนคลั่งธนาธร” จึงอย่ามาต่อรอง

 

 

 

เอก-ต๋อม” คู่พระกาฬ

 

 

คนในพรรคอนาคตใหม่ทราบดีว่า ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” และ “ชัยธวัช ตุลาธน” เป็นผู้ชี้นำทางความคิดและผู้ยึดกุมยุทธศาสตร์-ยุทธวิธีของพรรค

 

“เอก ธนาธร” กับ “ต๋อม ชัยธวัช” เป็นเพื่อนร่วมอุดมการณ์สมัยที่ทั้งคู่เป็นนักศึกษาหัวก้าวหน้า ทำกิจกรรมนอกรั้วมหาวิทยาลัยในนาม “สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย” 

 

“ต๋อม” หรือ ชัยธวัช แซ่โค้ว นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ รหัส 39 และเลขาธิการสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทยปี 2541 เป็นคนเรียนเก่ง มันสมองเป็นเลิศ

 

 

แอบส่อง "เอก ต๋อม ป๊อก" ชนชั้นนำอนาคตใหม่

เอก กับต๋อม ในเหตุการณ์ 10 เม.ย.53

 

 

 

“เอก" ธนาธร เป็นอุปนายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปี 2542 และรองเลขาธิการสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทยปี 2543

 

ปี 2545 ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ, ชัยธวัช ตุลาธน และธนาพล อิ๋วสกุล ได้สุมหัวกันคิดตั้ง “สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน” เพื่อผลิตวารสารฟ้าเดียวกัน 

 

ระหว่างนั้นบิดาของธนาธรเสียชีวิต สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดาขอให้ลูกชายกลับไปช่วยดูแลธุรกิจของอาณาจักรไทยซัมมิท จึงเหลือแค่ชัยธวัชกับธนาพล ลุยงานนิตยสารฟ้าเดียวกันต่อไป

 

 

 

แอบส่อง "เอก ต๋อม ป๊อก" ชนชั้นนำอนาคตใหม่

เอกกับต๋อม แกนนำพรรค

 

 

ก่อนธนาธรจะลุยการเมืองก็สุมหัวกับชัยธวัช จนตกผลึกทางความคิด และตอบรับคำเชิญของปิยบุตร แสงกนกกุล มาร่วมกันตั้งพรรคอนาคตใหม่

 

ต๋อม” เป็นรองเลขาธิการพรรค แต่คุม “สำนักงานพรรค” ทั่วทั้งประเทศ ส.ส.เขตหลายคนอึดอัดใจก็ตรงที่ต้องขึ้นต่อ “เด็ก” เฝ้าสำนักงานพรรค

 

 

 

ป๊อก-โรม” แห่งนิติราษฎร์

 

ป๊อก" ปิยบุตร อดีตอาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เขาเป็นศิษย์รุ่นแรกของวรเจตน์ ภาคีรัตน์ แห่งสำนักนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ หลังจบปริญญาเอกกฎหมายจากฝรั่งเศสก็มาเป็นอาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ และร่วมก่อตั้งคณะนิติราษฎร์

 

 

แอบส่อง "เอก ต๋อม ป๊อก" ชนชั้นนำอนาคตใหม่

ปิยบุตร  สมัยเคลื่อนไหวในนามนิติราษฎร์

 

 

 

ส่วน รังสิมันต์ โรม” หนุ่มลูกครึ่งไทย-อเมริกัน จบปริญญาตรีคณะนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ และเป็นลูกศิษย์ก้นกุฏิของปิยบุตร แสงกนกกุล

 

“โรม” รวบรวมเพื่อนนักศึกษาต่างสถาบันตั้งกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ตามมาด้วยกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยและกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง 

 

กลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่มีโรมและเพื่อนๆ เป็นแกนนำ ด้านหนึ่งกดดัน คสช. เหมือนทำงานมวลชนคู่ขนานพรรคอนาคใหม่ 

 

โรมและเพื่อนๆ จึงอยู่ในส.ส.บัญชีรายชื่อ 20 อันดับแรก รวมถึงเพื่อนนักกิจกรรมอีกหลายสถาบัน ถูกดึงมาเป็น “ผู้ช่วย ส.ส.” เต็มสภา

 

ด้วยเหตุนี้ “ส.ส.สอบตก” จึงโวยว่าอยู่วรรณะต่ำเตี้ยไม่ได้เป็นผู้ช่วย ส.ส. กระทั่งคนแบกกล่องเอกสารให้ผู้แทนฯ ก็ยังวืด!

 

**************************

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-วิษณุ ชี้ หากโหวตพ.ร.บ.งบไม่ผ่านรัฐบาลควรยุบสภา-ลาออก
-ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ชี้ชะตา รบ.เสียงปริ่มน้ำ
-ธรรมนัส มั่นใจ เสียงในสภาโหวตผ่านงบ
-ช่างกล้า ขยี้งบกองทัพ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ