คอลัมนิสต์

มุมมองของ นาที รัชกิจประการ  การบ้านกับการเมืองมันคู่กัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มุมมองของ นาที รัชกิจประการ  การบ้านกับการเมืองมันคู่กัน โดย... สมัชชา หุ่นสาระ

 

 

 

          ไม่บ่อยนักที่ "นาที รัชกิจประการ” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย จะให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางการทำงานการเมือง...


          แม่ทัพหญิงภาคใต้ของ ภท.คนนี้กล่าวกับเครือเนชั่นในเรื่องของจังหวะและโอกาสของค่ายสีน้ำเงิน หลังจากวันที่ 24 มีนาคม ค่ายสีน้ำเงินปักธงในปักษ์ใต้ได้ 8 เขต และ 3 ปาร์ตี้ลิสต์ โดยล้มผู้แทนฯ เจ้าของพื้นที่เดิมจากค่ายสีฟ้าไปได้หลายคน ซึ่งผลงานนี้หลายคนในภท.ยอมรับว่าเจ๊เปี๊ยะลุยแหลกเพื่อพิสูจน์ว่า ภท.พร้อมเป็นทางเลือกใหม่ให้คนปักษ์ใต้

 

 

          “ครั้งนี้ได้แปดเขต คราวหน้าต้องคูณสอง” แม่ทัพหญิงปักษ์ใต้ค่ายภท.ให้คำมั่นเพราะรู้ว่าชาวบ้านเลือกภท.เนื่องจากพรรคและเธอทำงานจริง พูดจริงบนสนามการเมืองแบบนี้ตั้งแต่ปี 2548 แล้ว


          คำตอบของเจ๊เปี๊ยะที่แจ้งมานั้นเป็นอย่างไร จากบรรทัดนี้มีคำตอบ


          ชาวบ้านเลือกภท.เพราะอะไรและเสียงตอบรับวันนี้เป็นเช่นใด
          “ดิฉันทำงานการเมืองมาตั้งแต่ปี 2548 และมาร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทยในปี 2551 ถึงวันนี้ความเปลี่ยนแปลงที่พรรคและดิฉันไปบอกชาวบ้านคือเราให้ความมั่นใจในแนวทางและนโยบายพรรค ชาวบ้านในพื้นที่ภาคใต้วันนี้วิเคราะห์ว่านโยบายใดดีต่อชีวิตพวกเขา พื้นที่คนปักษ์ใต้ชอบติดตามข่าวสารและเรื่องการเมืองก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่คนภาคใต้ติดตามเพราะการบ้านกับการเมืองมันอยู่คู่กัน

 

 

 

มุมมองของ นาที รัชกิจประการ  การบ้านกับการเมืองมันคู่กัน

 


          เราทำงานแบบจริงใจกับชาวบ้าน ชี้แจงผลดีของนโยบายที่พรรคนำเสนอจนได้รับความไว้วางใจใน 8 เขต เพราะชาวบ้านอยากให้เกิดการเปลี่ยนแปลงบ้าง เมื่อเราได้โอกาสก็ต้องทำเต็มที่ในวันนี้”


          สิ่งที่บอกว่าเลือกตั้งครั้งหน้าภท.ต้องได้ส.ส.16คนขึ้นไป มีเหตุผลใดรองรับ
          “แปดเขตที่ได้มานั้นต้องเพิ่ม เพราะนโยบายพรรคที่หาเสียง พรรคทำได้ ชาวบ้านชอบแนวคิดลดอำนาจรัฐ เพิ่มอำนาจประชาชน ที่วันนี้สะท้อนออกมาแล้วและแก้ปัญหาตรงจุด แปดเขตที่เราได้มาก็ต้องทำงานต่อและต้องขยายฐานเสียงเพิ่ม เพราะบางเขตที่เราแพ้ไป คะแนนที่แพ้ก็ไม่ห่างนัก ดังนั้นตรงนี้เราก็จะทำงานเพิ่มและต่อเนื่องเพราะเกือบ 3 เดือนมานี้ขาวบ้านยอมรับพรรค ภท.มากขึ้น”

 



          เหตุที่บอกว่าบางเขตควรชนะแต่กลับได้อันดับที่สอง ได้ประเมินแล้วหรือไม่ว่ามาจากปัจจัยใด
          “พบว่าชาวบ้านบางส่วนยังยึดติดกับพรรคเดิมๆ ที่เคยมีส.ส.มายาวนาน แต่วันนี้ 8 เขตให้โอกาส ภท. ซึ่งถือเป็นพรรคที่มีส.ส.ในภาคใต้ในช่วงหลายปีมานี้ขยับมาอาสาชาวบ้านแข่งกับพรรคดั้งเดิม ดังนั้นเมื่อพรรคทำงาน ผลงานเริ่มออกมา ชาวบ้านสัมผัสได้ ตรงนี้จึงเชื่อว่าเลือกตั้งคราวหน้าการคูณสองในจำนวนส.ส.ของพรรคก็มีสิทธิ์


          หลังจากนี้พรรคต้องขยายฐานเสียงในภาคใต้ให้ได้ทั้ง 14 จังหวัด เพราะพรรคมียุทธศาสตร์ร่วมกันเรื่องการท่องเที่ยว ภูมิศาสตร์ มีทรัพยากรธรรมชาติมากมายที่จะสร้างรายได้ให้ภาคใต้

 

 

 

มุมมองของ นาที รัชกิจประการ  การบ้านกับการเมืองมันคู่กัน

 


          ย้ำว่าทำงานวันนี้ไม่คิดจะแข่งกับพรรคอื่น สิ่งที่แข่งขันคือแข่งกับความเป็นอยู่ของประชาชนว่าจะทำอย่างไรให้มีรายได้ มีอาชีพ ยอมรับว่าเป็นความฝันอยู่แล้วที่อยากได้ส.ส.พัทลุงทั้งหมด (ภท.ได้ 2 เขตจาก 3 เขตในจังหวัดนี้) หากได้ทั้ง 3 เขต ก็ถือเป็นเรื่องดีที่เพื่อให้การพัฒนาไปด้วยกัน เพราะตรงนี้เป็นบ้านของดิฉัน โดยเฉพาะการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว วันนี้ พรรคจะทำโครงข่ายเชื่อมต่อ 14 จังหวัดภาคใต้ เพราะไม่มีใครอยากเป็นเมืองรอง ดังนั้นจะทำอย่างไรให้ทุกจังหวัดเป็นเมืองหลักทุกจังหวัด โดยแต่ละจังหวัดต้องหาจุดเด่นของจังหวัดตัวเอง ซึ่งสามารถร้อยเรียงเรื่องการท่องเที่ยวผ่านภูมิประเทศได้ การท่องเที่ยวต้องดึงวิถีเก่ากลับคืนมาให้เชื่อมต่อกันในทุกจังหวัดของภาคใต้”

 


          การเดินหน้าแบบนี้และยังเป็นนักการเมืองผู้หญิงที่ทำงานไม่น้อยกว่าผู้ชายแสดงว่าหวังให้ภท.ติดลมบนในภาคใต้แบบถาวร
          “ดิฉันเป็นคนแบบนี้ พูดและทำจริง กระแสภาคใต้ของพรรคภูมิใจไทย ถือว่าดีขึ้นหรือไม่นั้น คนที่จะเป็นผู้วัดผลคือประชาชน ซึ่งเป็นเจ้าของประเทศที่จะตอบได้ว่าพรรคภูมิใจไทยมีความตั้งใจแค่ไหน ยอมรับว่ามีแนวคิดอยากให้พรรคมีส.ส.ยกทุกจังหวัดทั้งภาคใต้ ดังนั้นจึงต้องสร้างมูลค่าเพิ่มจากทรัพยากรธรรมชาติของภาคใต้ที่ไม่แพ้ใคร เมื่อใดที่การท่องเที่ยวชุมชนสร้างมูลค่าเพิ่มได้จะทำให้ประชาชนคิดถึงพรรคภูมิใจไทย เวลานี้กล้าพูดได้ว่าพรรคภูมิใจไทยไม่ใช่น้องใหม่ของภาคใต้ เพราะมีผลงานเป็นตัววัด ซึ่งตัวเองทำงานการเมืองมาแล้วมากกว่า 14 ปี ย้ำว่าไม่เกรงกลัวพรรคฐานเสียงเดิม และอยากให้ทุกคนในภาคใต้มีชีวิตที่อยู่สบาย”

 

 

 

มุมมองของ นาที รัชกิจประการ  การบ้านกับการเมืองมันคู่กัน

 

 


          หนักใจบ้างไหมกับบทบาทคีย์แมนพรรคในภาคใต้
          “ไม่ เพราะทำงานแบบนี้มาหลายสิบปีแล้ว และเมื่อทำงานการเมืองตั้งแต่ปี 2548 ถึงวันนี้ก็พยายามสร้างแรงกระตุ้นให้ชาวบ้านเกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่มีผลต่อการดำรงชีวิตของชาวบ้าน ดังนั้นจะทำตรงนี้ให้ดีที่สุดเพื่อให้ชาวบ้านยอมรับ การบ้านกับการเมืองคือสิ่งคู่กัน เราต้องทำงานทั้งสองด้านคู่กัน ดิฉันจะใช้ประสบการณ์มาช่วยพรรคให้ได้รับการยอมรับมากขึ้น”

 


          การเมืองท้องถิ่นในวันข้างหน้าพรรคจะส่งทีมแข่งขันและสร้างฐานเสียงในภาคใต้หรือไม่
          “คงไม่เน้นในสนามนี้เพราะไม่อยากสร้างความขัดแย้งในพื้นที่ เพราะมองว่าหากพรรคมีส.ส.ทำงานระดับชาติจะแก้ไขภาพรวมได้ดีกว่า เวทีท้องถิ่นก็ให้กลุ่มต่างๆ ที่สนใจอาสาประชาชน พรรคจะเน้นสร้างส.ส.ในการทำงานระดับประเทศ เวลาเราทำงานในสภาผู้แทนฯ ก็จะขยับการทำงานได้เต็มที่กว่า เราไปนำข้อร้องเรียนของชาวบ้านไปแก้ไขในสภาผู้แทนฯ ตรงนี้จะเกิดผลกว่า”

 

 

 

 

มุมมองของ นาที รัชกิจประการ  การบ้านกับการเมืองมันคู่กัน

 


          ขยับจังหวะต่อเนื่องแบบนี้จะขัดแย้งกับพรรคเจ้าถิ่นในพื้นที่หรือไม่
          “ช่วงหาเสียงก็มีบ้าง แต่หลังเลือกตั้งจบ ต้องพิสูจน์ผลงานว่าชาวบ้านไว้ใจหรือไม่ เราจะพิสูจน์ตัวเองกับคนปักษ์ใต้ว่าเลือกเราไม่ผิดหวัง”
          

 

          กังวลกับพรรคใหม่ที่กำลังเคลื่อนไหวในช่วงนี้บ้างไหม
          “ไม่ เพราะแต่ละพรรคมีจุดยืนการทำงานคนละแบบกัน ดิฉันและพรรคทำงานตามที่หาเสียงไว้”

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-วิษณุ ชี้ หากโหวตพ.ร.บ.งบไม่ผ่านรัฐบาลควรยุบสภา-ลาออก
-ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ชี้ชะตา รบ.เสียงปริ่มน้ำ
-ธรรมนัส มั่นใจ เสียงในสภาโหวตผ่านงบ
-ช่างกล้า ขยี้งบกองทัพ

 

 

 

 

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ