คอลัมนิสต์

เริ่มแล้ว..เกมชิงบัลลังก์เสนาบดีรอบสอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เริ่มแล้ว..เกมชิงบัลลังก์เสนาบดีรอบสอง คอลัมน์...  จี้จุดตาย...คลายจุดเป็น  โดย...  เร้นกาย ไร้เงา

 

 

 

          หลังการพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 วาระแรกยุติลงได้ 


          สมมุติว่าหากผู้แทนฯ คว่ำร่างกฎหมายฉบับนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หมดสิทธิ์ไปต่อ มีเพียงลาออกหรือยุบสภาที่เป็นคำตอบ หากเป็นแบบนี้ไม่มีใครแฮปปี้แน่ แต่หากเสียงข้างมากของ ส.ส.ไฟเขียว ก็ดีไป

 

 

          เมื่อมองถึงโอกาสและสถานการณ์ไฟเขียวของ ส.ส.ในไม่กี่วันข้างหน้า จะมีอะไรเกิดขึ้นกับคนบนเรือเหล็กบ้าง...


          สายสืบไปนั่งทางในอ่านใจใครบางคนที่พอมีอิทธิพลทางจิตใจลุงตู่ในการนำเรือเหล็กลุยน้ำคราวนี้ว่าเค้าลางการเตรียม “ปรับครม.ลุงตู่ 2” แม้จะยังไม่เกิดในเวลาอันใกล้ แต่คนที่อยู่ในบัญชีรอเรียกนั้น บางชีวิตขยับเพื่อไต่เพดานบินกันล่วงหน้าและเร่งสร้างแต้มส่วนตัว นัยว่าหวังให้ลุงตู่แลเห็นฝีมือและผลงานที่ควรจะไปนั่งช่วยลุงตู่บริหารราชการแผ่นดินในตำแหน่งเสนาบดี


          คนวงใน ครม.และบางพรรคหลักบนเรือเหล็กทราบบางรหัสสัญญาณแล้วว่า อีกชั่วอึดใจใหญ่ สัญญาณการปรับองคาพยพ รมต.นั้นจะบังเกิด เพราะ
          1) รองนายกฯ บางคนจ่อจับเข่าคุยเปิดใจกับลุงตู่ว่าผลงานรัฐบาลบางอย่างที่ยังไม่กระดิกหรือบางอย่างขยับได้ไม่เต็มสูบนั้น เนื่องจากสายการบังคับบัญชาแยกสามสายให้สามพรรค คือ พปชร.-ปชป.-ภท. จังหวะจึงไม่สอดรับ เพราะต่างคนต่างทำงานของตัวเองโดยไม่แลเพื่อนร่วมขบวน หากไม่รื้อและวางระบบใหม่ อาการเศรษฐกิจไทยหัวทิ่มบ่อจะมาโดยไว...


          2) รมว.กับรมช.ที่มาจากการร่วมรัฐบาล แม้จะแบ่งงานให้กำกับดูแลก็พบว่า เจ้ากระทรวงเศรษฐกิจบางคนล้วงลูกด้วยการแต่งตั้งคนไปทำงานในบอร์ดรัฐวิสาหกิจที่แบ่งให้ รมช.ไปแล้ว จนเกิดอารมณ์หงุดหงิดในใจ แม้จะไม่ระบายออกมาแต่ก็จับอาการได้ แม้แต่ รมว.-รมช. จากพรรคเดียวกันยังเหยียบตาปลากันเองเลย

 



          3) บุคคลที่อยู่ในบัญชีว่าที่ รมต. ซึ่งพลาดโอกาสขึ้นเรือเหล็กประยุทธ์ 2/1 หวังใจว่า คราวนี้จะได้สมหวังในเรือเหล็กประยุทธ์ 2/2 บางรายเร่งสปีดผลงานหวังลุงตู่มองเห็น แต่กลับละเลยหน้าที่บางประการที่ควรดูแลในวันนี้ บางรายถึงกับหวังว่าผู้ใหญ่ที่นับถือจะเมตตาส่งเสริมให้ไปทำหน้าที่เสนาบดีแบบแหกโผและอาจเขี่ยเพื่อนร่วมขบวนไปแบบงงๆ


          แต่ข้อสามนั้นหากจะปรับเก้าอี้ของพรรคร่วมรัฐบาลโดยไม่มีเงื่อนไขอันน่าสนใจไปเสนอ รับรองไม่มีใครเอาด้วย ดังนั้นโอกาสที่จะปรับภายใน พปชร.เองมีสูงกว่า แต่อย่าลืมช่วงฟอร์ม ครม.ชุดนี้ สิบกว่าก๊กในพปชร.ฟัดกันหนักเพียงใด...ลองย้อนไทม์ไลน์ข่าวเก่าๆ หลังรู้ผลเลือกตั้ง ส.ส. แล้วพินิจเอาเองว่า พปชร.เล่นกันแรงเพียงใดกับศึกในบ้าน


          ดังนั้นรอดูลุงตู่ว่าจะตัดสินใจอย่างไร เพราะวันนี้คือเรือเหล็กมิใช่เรือแป๊ะดั่งวันวานเมื่อห้าปีที่แล้ว ที่จะปรับ/ขยับ/โยกบุคลากรไปไหนมาไหนได้แบบสะดวกใจ เพราะการขยับหนึ่งเก้าอี้มันส่งแรงกระเทือนอย่างน้อยสามเก้าอี้ มีคนดีใจเพียงหนึ่งเดียว แต่คนผิดหวังนั้นอย่างน้อยมีมากกว่าสามคน


          และอย่าลืมการหมางใจของคีย์แมนแต่ละพรรคด้วย หากจะแบ่งเค้กงานใหม่ในวันข้างหน้า เพราะบางคนเมื่อโดนล้วงลูกอาจไม่พอใจขึ้นมา อะไรจะเกิดขึ้นก็เดาไม่ได้เสียด้วย...


          เรื่องวุ่นวายใจที่คนการเมืองจ่อขยับในวันข้างหน้านั้น รอดูว่าลุงตู่จะพินิจจังหวะอย่างไรไม่ให้เครื่องสะดุด และรักษาน้ำใจของหลากพรรคบนเรือเหล็กไว้ได้เพื่อเดินทางไปถึงฝั่ง !

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-ชวน พร้อมรับเรื่อง วัชระ ร้องสอบปมขรก.สภา
-วิษณุ ชี้กล่าวถึง กษัตริย์ในสภา ควรประชุมลับ
-(คลิป) ชวน กรีด รัฐบาลต้องรู้หน้าที่แจงสภา
-สภาฯเปิดใช้ปลายปี เผยกลาง ต.ค.นี้ถกพ.ร.บ.งบประมาณ

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ