คอลัมนิสต์

ชะตาคนตุลา 'รุ่น 6-รุ่น 14' ขอแยกทางใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

#คนตุลา คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 16 ต.ค.62

 

 

 

 

***********************************

 

 

นับแต่สังคมไทยแบ่งสีแบ่งขั้ว การจัดงานรำลึกเกี่ยวกับเหตุการณ์ทางการเมืองในเดือนตุลาคม ก็พบรอยปริร้าวของผู้คนที่เรียกขานกันว่า “คนเดือนตุลา” ชัดเจน 

 

การจัดงานรำลึกครบรอบ “43 ปี 6 ตุลาคม 2519” จึงเป็นเสมือนงานรวมรุ่นคนเดือนตุลาปีกที่ไม่เอาเผด็จการ ตรงกันข้ามงานรำลึก “46 ปี 14 ตุลาคม 2516” ก็จะเป็นกิจกรรมของคนเดือนตุลา ที่มีแนวคิดกลางๆ หรือเคยสนับสนุนพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และ กปปส.มาก่อน 

 

 

 

 

คนรุ่น 6 ตุลา

 

 

ปีนี้งานรำลึกครบรอบ 43 ปี 6 ตุลา 2519 ที่ลานประติมานุสรณ์ และหอประชุมศรีบูรพา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ค่อนข้างคึกคัก

 

ไฮไลท์น่าจะอยู่บริเวณโถงหอประชุมศรีบูรพา ที่มีการจัดนิทรรศการ โดยนำหลักฐานบางชิ้นที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ 6 ตุลา มาจัดแสดง โดยทั้งหมดจะถูกรวบรวมในโครงการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์ 6 ตุลา

 

 

 

ชะตาคนตุลา 'รุ่น 6-รุ่น 14' ขอแยกทางใจ

หมอเลี้ยบ กล่าวปาฐกถา 43 ปี 6 ตุลา

 

 

 

ไม่แปลกที่ หมอเลี้ยบ” นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี จะมาเป็นผู้กล่าวปาฐกถารำลึก 43 ปี 6 ตุลา หลังจากรุ่นพี่เข้าป่าหมดแล้ว หมอเลี้ยบได้รวบรวมเพื่อนนักศึกษาต่างสถาบันเคลื่อนไหวทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์สืบทอดอุดมการณ์เพื่อนผู้จากไป

 

ที่น่าสังเกตมีคนรุ่นใหม่เข้ามาชมนิทรรศการ และรับฟังรายการเสวนาเชิงประวัติศาสตร์หนาตากว่าทุกปี เหตุมาจากแฟนเพจเฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ในเครือข่ายนักการเมืองของพรรคอนาคตใหม่ ประชาสัมพันธ์งานนี้อย่างเต็มที่

 

ดังที่รู้กัน “คนรุ่น 6 ตุลา” โดยส่วนใหญ่จะพาลูกหลานไปเป็นอาสาสมัครให้พรรคอนาคตใหม่ บางคนก็เข้าไปเป็นที่ปรึกษาอย่างไม่เป็นทางการ

 

 

 

 

คนรุ่น 14 ตุลา

 

 

หันไปทางอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา แยกคอกวัว การจัดงานรำลึกเหตุการณ์ 46 ปี 14 ตุลาคม 2516 ก็ไม่แตกต่างจากทุกปีที่ผ่านมา บรรยากาศคล้ายงานภาคส่วนราชการเข้าไปทุกที

 

ผู้ที่เข้าร่วมงานจะเป็นเจ้าประจำ คุ้นหน้าคุ้นตากันดี แต่ความคึกคักกลับมาอยู่วันที่ 15 ตุลาคม 2562 เมื่อวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต และมูลนิธิ 14 ตุลา จัดกิจกรรมรำลึก 14 ตุลา โดยเชิญ “ธีรยุทธ บุญมี” มาบรรยายพิเศษเรื่อง “ประชาชน พรรคการเมือง ทหารไทย ติดกับดัก ก่อวิกฤติใหม่ประเทศไทย”

 

 

ชะตาคนตุลา 'รุ่น 6-รุ่น 14' ขอแยกทางใจ

ธีรยุทธ บรรยายพิเศษในวาระ 46 ปี 14 ตุลา

 

 

 

ในสายตาคนรุ่น 6 ตุลา มักจะนับรวม “ธีรยุทธ” อดีตเลขาธิการศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (ศนท.) ปี 2515 เป็นกลุ่มกองหนุนพันธมิตรฯ และ กปปส. เช่นเดียวกับประสาร มฤคพิทักษ์ 

 

วันนี้ “ธีรยุทธ” เป็นอาจารย์สอนหนังสือที่มหาวิทยาลัยรังสิต ซึ่งเป็นศูนย์รวม “คนรุ่น 14 ตุลา” กลุ่มหนึ่ง โดยพวกเขาในวัย 70 ปี ต่างรู้สึกเป็นห่วงบ้านเมือง  

 

ธีรยุทธ จึงให้น้ำหนักการก่อวิกฤตใหม่ และประดิษฐ์คำ “ความเมือง” มาเตือนสติผู้มีอำนาจให้ตระหนักรู้ อย่าเดินซ้ำรอยเดิม

 

 

 

คนตุลาการเมือง”สูญพันธุ์

 

 

มีข้อน่าสังเกตจากงาน 6 ตุลา และงาน 14 ตุลา ในปีนี้ ปรากฏว่า ไม่มี ส.ส. ไม่มี ส.ว. ไม่มีรัฐมนตรีไปร่วมงานเหมือนบางยุคบางสมัย

 

ถ้าจำกันได้ เมื่อ 14 ตุลาคม 2544 มีการเปิดอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา โดยนายกรัฐมนตรีสมัยนั้น “ทักษิณ ชินวัตร” บอกได้คำเดียวว่า “คนเดือนตุลา” มีความฮึกเหิมมาก โดยเฉพาะบรรดา ส.ส. และรัฐมนตรีพรรคไทยรักไทย 

 

 

 

ชะตาคนตุลา 'รุ่น 6-รุ่น 14' ขอแยกทางใจ

จาตุรนต์ ฉายแสง

 

 

 

กล่าวสำหรับรัฐสภาชุดนี้ ปรากฏว่า อดีต ส.ส.สายคนตุลา แทบจะไม่มีอยู่ในสภา ส่วนหนึ่งสอบตก และอีกส่วนหนึ่ง ขอวางมือชั่วคราว 

 

โฟกัสไปที่พรรคเพื่อไทย ทั้ง ภูมิธรรม เวชยชัย” และ อดิศร เพียงเกษ” อยู่ในบัญชีรายชื่อเพื่อไทย ก็สอบตกเกลี้ยง ส่วน จาตุรนต์ ฉายแสง” และ เหวง โตจิราการ” อยู่ในบัญชีรายชื่อไทยรักษาชาติ พรรคถูกยุบ

 

สาย ปชป. ไล่มาแต่ “ชำนิ ศักดิเศรษฐ”, “วิทยา แก้วภราดัย” และ “รัชฎาภรณ์ แก้วสนิท” ก็ไม่ได้เข้าสภาเช่นกัน

 

 

 

ชะตาคนตุลา 'รุ่น 6-รุ่น 14' ขอแยกทางใจ

อดิศร เพียงเกษ

 

 

 

เท่าที่ส่องดูในกลุ่มสภาสูง พบว่า ยังมีคนรุ่น 14 ตุลา ได้รับแต่งตั้งเป็น ส.ว. 3 คนคือ “คำนูณ สิทธิสมาน” อดีตเลขาธิการศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาฯ ปี 2517, สังศิต พิริยะรังสรรค์” ผู้ก่อตั้งพรรคพลังธรรม (มธ.) ปี 2515 และ “นพ.พลเดช ปิ่นประทีป” นักกิจกรรมจากรั้วมหิดล 

 

ต้องลุ้นว่า เลือกตั้งซ่อมเขต 7 ขอนแก่น อดิศร เพียงเกษ จะได้ลงสนามในนามเพื่อไทยหรือไม่ ? เพราะเจ้าตัวหวังสูงว่า จะกลับมาเป็นดาวสภาอีกหน

 

*********************************

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-ชวน พร้อมรับเรื่อง วัชระ ร้องสอบปมขรก.สภา
-วิษณุ ชี้กล่าวถึง กษัตริย์ในสภา ควรประชุมลับ
-(คลิป) ชวน กรีด รัฐบาลต้องรู้หน้าที่แจงสภา
-สภาฯเปิดใช้ปลายปี เผยกลาง ต.ค.นี้ถกพ.ร.บ.งบประมาณ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ