คอลัมนิสต์

Revolution แก้รธน.-รื้อศาล ภารกิจอนาคตใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

Revolution แก้รธน.-รื้อศาล ภารกิจอนาคตใหม่

 

 

          รายการเนชั่นสุดสัปดาห์กับ 3 บก. ออกอากาศทุกวันเสาร์ เวลาห้าโมงเย็น ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 “สมชาย มีเสน” ซีอีโอเครือเนชั่น ”วีระศักดิ์ พงษ์อักษร“ บรรณาธิการบริหาร นสพ.กรุงเทพธุรกิจ และ ”บากบั่น บุญเลิศ“ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ร่วมวิเคราะห์ ”Revolution แก้รธน.-รื้อศาล ภารกิจอนาคตใหม่”

 

Revolution แก้รธน.-รื้อศาล ภารกิจอนาคตใหม่

 

 

          “วีระศักดิ์” ตั้งคำถามว่า ตั้งแต่ พ.ศ.2475 ประเทศไทยไม่เคยมีการปฏิวัติ มีเพียงการอภิวัฒน์การปกครองและรัฐประหาร แต่ตอนนี้การปฏิวัติเริ่มมีบางคนคิดแล้ว มันจะเป็นไปได้เพียงใด ?


          “สมชาย” กล่าวว่า ตอนนี้กระแสแก้รัฐธรรมนูญแรงขึ้นหลังสภาผู้แทนฯ มีมติตั้ง กมธ.วิสามัญศึกษาและแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ 7 พรรคฝ่ายค้านขยับเรื่องนี้ และพรรคอนาคตใหม่ก็เคลื่อนไหวเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญหลังเลือกตั้ง 28 ครั้ง โดยขอแก้ไขทั้งฉบับ ไม่ขอศึกษา รวมทั้งเสนอตั้ง ส.ส.ร.3 แม้ที่ผ่านมาบางพรรคบอกว่าจะแก้ไขแต่จะทำในบางประเด็น


          โฆษกพรรคอนาคตใหม่เคยบอกว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้เฮงซวยทุกมาตรา หัวหน้าพรรคก็บอกว่าต้องแก้ให้ได้ หากประชาชนเสนอแก้ไม่ได้ ประเทศเดินหน้าไม่ได้ ล่าสุดเวทีที่ จ.ปัตตานี (เวทีเสวนา “พลวัตการแก้ไขปัญหาสามจังหวัดชายแดนใต้ สู่นับหนึ่งรัฐธรรมนูญใหม่”) ของพรรคร่วมฝ่ายค้านและนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่เคยเคลื่อนไหวกับกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง (ชลิตา บัณฑุวงศ์) ที่ร่วมเวทีนี้ก็เสนอแก้ไขมาตรา 1

 

 

 

Revolution แก้รธน.-รื้อศาล ภารกิจอนาคตใหม่

 


          ถามว่าการยึดอำนาจและเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ที่ผ่านมา 20 ฉบับไม่เคยแก้ไขหมวด 1 และหมวด 2 มาตรา 1 ระบุชัดถึงความเป็นราชอาณาจักร และเป็นอันหนึ่งอันเดียว แบ่งแยกไม่ได้ มีความหมายชัดเจน ขอถามว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านและนักวิชาการคนนี้มีจิตสำนึกรักชาติบ้างไหม ดังนั้นจะพูดซี้ซั้วไม่ได้

 



          ผบ.ทบ.(พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์) ระบุเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (บรรยายพิเศษในหัวข้อเรื่อง “แผ่นดินของเราในมุมมองด้านความมั่นคง”) ว่า รัฐธรรมนูญแก้ไขได้ แต่ไม่มีวันและไม่ยอมให้แก้ไขมาตรา 1 เพราะหากกระทำจะกระทบหมวด 2 ความคิดของนักวิชาการคนนี้นับว่าฉลาดที่ใช้วิธีนี้ ทำนายว่าการเมืองจากนี้จะร้อนแรงหลังผบ.ทบ.ระบุแบบนี้


          (พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ในวันนี้ยังมีนักวิชาการพยายามยกประเด็นมาตรา 1 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ที่บัญญัติว่าประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียวกันจะแบ่งแยกไม่ได้ ตนไม่ได้บอกว่ารัฐธรรมนูญแก้ไม่ได้ ตนไม่ยุ่งกับการเมือง แต่นี่เป็นเรื่องของฝ่ายความมั่นคง เพราะประเทศจะแบ่งแยกไม่ได้ แต่หากแก้มาตรา 1 จะกระทบกับมาตราอื่นที่เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ แบบนี้ทำไม่ได้)


          “วีระศักดิ์” ถามว่า ผบ.ทบ.แสดงท่าทีล่าสุดแม้ไม่เอ่ยชื่อแต่ก็รู้ว่าพูดถึงใคร และเมื่อสองฝ่ายแสดงท่าทีไม่ยอมกันแบบนี้การเมืองจะเป็นเช่นใด ?

 

 

 

Revolution แก้รธน.-รื้อศาล ภารกิจอนาคตใหม่

 


          “สมชาย” ระบุว่า ผบ.ทบ.เป็น ส.ว.โดยตำแหน่ง และการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ส.ว. 1 ใน 3 ต้องเห็นชอบ หากไม่เห็นชอบก็ทำไม่ได้ และสิ่งที่ร้อนแรงทางการเมืองที่ตามมาในข้างต้นคือการที่ พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ผอ.สำนักงานพระธรรมนูญทหารบก และผู้ชำนาญการ สำนักงานกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) แจ้งความดำเนินคดีแกนนำพรรคฝ่ายค้านและนักวิชาการคนนี้ว่าทำผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 รวม 12 คน จนตัวแทนพรรคฝ่ายค้านแจ้งความกลับคืนและจะดำเนินคดีนายกรัฐมนตรีด้วยในฐานะ ผอ.รมน.


          ส.ส.พรรคอนาคตใหม่บางคนบอกว่า ความผิดมาตรา 116 ควรเอาผิดกับคนที่พูด แต่ พล.ต.บุรินทร์แจ้งความเพราะคนร่วมเวทีนี้ควรรับผิดชอบด้วยกันเพราะนักวิชาการแสดงความเห็นเชิงแบ่งแยกดินแดน


          เชื่อว่าต่อไปกระแสแก้รัฐธรรมนูญจะแรงขึ้น เพราะฝ่ายค้านจะเดินหน้าที่อาจสร้างความขัดแย้งทางกฎหมายเพราะเสนอแก้ทั้งฉบับโดยจะเริ่มที่มาตรา 1 ความจริงการเสนอแก้ไขควรระบุว่าจะแก้มาตราใด เพราะเหตุผลใด สิ่งที่พรรคอนาคตใหม่ดำเนินการไม่ชัดเจนว่าจะแก้อะไรเลย ระบุตรงนี้ว่าพรรคนี้ใช้วาทกรรมและไม่มีสาระเลยกับการรณรงค์ครั้งนี้


          “บากบั่น” สรุปว่า ท่าที ผบ.ทบ.ชัดเจนกับกรณีมาตรา 1 และกรณี 12 คนนี้น่าจะเข้าข่าย (2) ของประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116


          ส่วนกรณี “คณากร เพียรชนะ” ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลา ยิงตัวเองในศาลโดยพกปืนเข้าในห้องพิจารณาคดี พร้อมถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กและส่งเอกสาร 25 หน้าออกมาก่อนอ่านคำพิพากษาในคดีที่ได้ตัดสินล่าสุด โดยอ้างว่าโดนผู้บังคับบัญชาแทรกแซงการตัดสินคดีนั้น

 

 

 

Revolution แก้รธน.-รื้อศาล ภารกิจอนาคตใหม่

 


          “วีระศักดิ์” ตั้งประเด็นว่า กรณีนี้มีการพบว่าคณากรมีความเชื่อมโยงและติดต่อพรรคอนาคตใหม่ด้วย แบบนี้ฝ่ายตุลาการกับฝ่ายนิติบัญญัติเข้ามาเกี่ยวข้องและเป็นการแทรกแซงกันหรือไม่ ?


          “บากบั่น” ประเมินว่า กรณีนี้ฝ่ายตุลาการมีความสั่นสะเทือน ส่วนพรรคอนาคตใหม่ที่ออกมาแสดงความเห็นในเรื่องนี้กำลังจุดไฟในนาคร


          “สมชาย” ระบุว่า การอ้างว่าการพิจารณาคดีโดนแทรกแซงนั้น คดีล่าสุดที่คณากรตัดสินนั้นคณะผู้พิพากษาคดีนี้ร่วมกับคณากรก็ตัดสินยกฟ้องด้วยเหมือนกับคำวินิจฉัยของคณากร แบบนี้โดนผู้บังคับบัญชาแทรกแซงคดีหรือไม่


          (“สราวุธ เบญจกุล” เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ระบุเกี่ยวกับแนวทางการทำงานของอนุกรรมการตุลาการวิสามัญ ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณี ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลา ยิงตัวเองว่า ตามกฎหมายยังไม่สามารถสั่งย้ายผู้เกี่ยวข้องได้จนกว่าจะมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง ขณะที่ได้มีโอกาสพูดคุยกับอธิบดีผู้พิพากษาภาค 9 ถึงเหตุการณ์เกิดขึ้น โดยอธิบดีผู้พิพากษาภาค 9 ยอมรับเสียใจกับเหตุการณ์ดังกล่าว ยืนยันว่าการปฏิบัติหน้าที่ที่ผ่านมา ทำไปตามระเบียบ ไม่มีเจตนาที่จะแทรกแซง ซึ่งผลการพิพากษาจะออกมาเป็นอย่างไร อธิบดีผู้พิพากษาภาค 9 ทำได้เพียงทักท้วงเท่านั้น เพื่อให้กระบวนการต่างๆ ในการพิจารณามีความรอบคอบ ไม่ได้เปลี่ยนแปลงหรือให้แก้ไข)

 

 

 

Revolution แก้รธน.-รื้อศาล ภารกิจอนาคตใหม่

 


          สิ่งที่ "สราวุธ” ระบุ ตรงนี้แปลว่าศาลมีการคานอำนาจกันเอง และฝ่ายตุลาการตั้งอนุกรรมการ 3 คนมาสอบสวนเรื่องนี้แล้ว


          “วีระศักดิ์” แสดงความเห็นว่า เรื่องนี้กำลังขยายผลไปยังบางพรรคที่เกี่ยวข้องกับกรณีนี้แล้ว จะเป็นการเขย่าความเชื่อมั่นในการทำหน้าที่ของฝ่ายตุลาการกับฝ่ายนิติบัญญัติหรือไม่


          “บากบั่น” วิเคราะห์ว่ามีการนำฝ่ายการเมือง(นิติบัญญัติ)ไปเกี่ยวข้องกับฝ่ายตุลาการแบบนี้จะวุ่นวาย พรรคอนาคตใหม่กำลังชักศึกเข้าบ้าน และทำให้การเมืองทะลุจุดเดือดในวันข้างหน้า


          “สมชาย” กล่าวว่า ในสังคมออนไลน์พบว่าคณากรติดต่อพรรคอนาคตใหม่ในเฟซบุ๊กสามครั้งและเลขาธิการพรรคก็มายอมรับ ดังนั้นเมื่อพรรคอนาคตใหม่อยู่ฝ่ายนิติบัญญัติ แต่ตอนนี้กำลังเขย่าบัลลังก์ฝ่ายบริหารและกระแทกฝ่ายตุลาการ ขอตั้งคำถามว่าพรรคนี้กำลังจะยึดอำนาจอธิปไตยหรือไม่

 

 

 

Revolution แก้รธน.-รื้อศาล ภารกิจอนาคตใหม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-ชวน พร้อมรับเรื่อง วัชระ ร้องสอบปมขรก.สภา
-วิษณุ ชี้กล่าวถึง กษัตริย์ในสภา ควรประชุมลับ
-(คลิป) ชวน กรีด รัฐบาลต้องรู้หน้าที่แจงสภา
-สภาฯเปิดใช้ปลายปี เผยกลาง ต.ค.นี้ถกพ.ร.บ.งบประมาณ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ