คอลัมนิสต์

พีเอ็ม 2.5 ฝุ่นพิษอันตราย ต้องดูแลตัวเอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พีเอ็ม 2.5 ฝุ่นพิษอันตราย ต้องดูแลตัวเอง คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

 

 

          ‘ดับเครื่องชน’ เฝ้าติดตามข่าวเรื่องฝุ่นพิษพีเอ็ม 2.5 ซึ่งมีอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจของร่างกายมากและเวลานี้ผู้คนหันมาสนใจเรื่องรอบๆตัวเรา

 

          วันก่อนขับรถกลับจากเมืองชลโดยใช้ทางด่วนยกระดับมาบางนาตอนบ่ายๆ ก็เห็นว่ากรุงเทพมหานครของเราเป็นเมืองใหญ่มากๆ มีตึก อาคาร บ้านเรือนสูงเสียดฟ้ามากมายเหมือนฉากหนัง

 

 

 

 

 

          แต่เวลานี้ทัศนียภาพหรือวิวไม่ค่อยแจ่มใสเหมือนที่ผ่านมาทั้งๆ ที่เข้าปลายฝนต้นหนาวแล้ว ท้องฟ้าน่าจะแจ่มใสแต่นี่กลับดูมัวซัว ขมุกขมัวอย่างไรก็ไม่รู้
  
          จะไม่ขอพูดถึงเรื่องวิชาการหรือศัพท์แสลงอะไรให้มากความแต่สรุปได้ว่า ฝุ่นพิษพีเอ็ม 2.5 ที่เราจะต้องดูแลป้องกันตัวเองจะทำได้อย่างไร

          กรณีนี้แพทย์คนหนึ่งจาก รพ.จุฬาลงกรณ์สภากาชาดไทยได้ส่งข้อความทางไลน์มาให้เกี่ยวกับการดูแลตัวเอง ซึ่งขอเป็นสื่อกลางนำมาเรียนให้ทราบ เพราะฝุ่นพิษนี้กว่าจะเข้าสู่สภาพปกติต้องใช้เวลาพอสมควร

          การป้องกันประการแรกต้องใส่หน้ากากประเภทที่สามารถกรองฝุ่นละอองเล็กกว่า 0.3 ไมครอนได้ เช่น N95 ที่ได้มาตรฐานและหลีกเลี่ยงการอยู่กลางแจ้งในบริเวณที่ค่ามลพิษอากาศสูง
  
          งดออกกำลังกายนอกอาคาร เช่น สวนสาธารณะชั่วคราว ให้เปลี่ยนมาออกกำลังกายในตัวอาคารแทน และให้ปิดหน้าต่างป้องกันฝุ่นพิษเข้ามา

          ช่วยกันงดการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ เช่น การจุดเทียนในและนอกอาคาร ใช้รถปล่อยควันดำและขอเตือนให้ระมัดระวังเป็นพิเศษสำหรับผู้เป็นโรคระบบทางเดินหายใจและกลุ่มผู้สูงอายุและเด็กๆ
  
          นี่คือวิธีการดูแลตัวเองและน่าตกใจว่า กทม.ของเรามีอากาศสกปรกที่สุดและเวลานี้มีการก่อสร้างตึก-โรงงาน ซึ่งเป็นเหตุสำคัญเรื่องฝุ่นพิษเพิ่มขึ้นมาด้วย

          นายกรัฐมนตรี ‘พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา’ ได้ประชุม ครม.ให้รับมือเรื่องปัญหาฝุ่นพิษและพยายามลดให้ได้ เป็นนายกรัฐมนตรีประเทศไทยนี่ต้องขยันทุกเรื่อง ทั้งภัยแล้ง-น้ำท่วม ซึ่งดีขึ้นแล้วต้องมาเจอฝุ่นพิษ

          เหนื่อยขนาดนี้แล้วยังอยากเป็นนายกรัฐมนตรี!
อ๊อด เทอร์โบ



‘ออมสิน’ ธนาคารของคนจน
เป็นแค่นโยบายหรือของจริง

          ผมเป็นคนขี่มอเตอร์ไซค์วิน หรือมอเตอร์ไซค์รับจ้างอยู่กทม.แถวตลาดประชาชื่นครับ รู้สึกดีใจมากๆ ที่ได้รู้ข่าวว่าธนาคารออมสินให้ผู้มีรายได้น้อยซึ่งไม่ทราบว่าเป็นแค่นโยบายหรือเป็นความจริง โดยสรุปว่าให้กู้ได้ 50,000 บาท

          เงินนี้อาจจะดูน้อยนิดสำหรับนายทุนหรือคนมีเงิน แต่สำหรับพวกผมแล้วเยอะมากเพราะนี่คือการต่อชีวิตเอาไปซื้อมอเตอร์ไซค์หรือวางเงินดาวน์ได้

          กติกาบางข้ออาจจะดูบีบบังคับไป เช่น ต้องเป็นผู้มีรายได้น้อยที่ประกอบอาชีพค้าขายหรือให้บริการ เช่น พ่อค้า แม่ค้า หาบเร่ แผงลอย ผู้ขับขี่จักรยานยนต์รับจ้าง ผู้ให้บริการขนย้ายสินค้าในตลาด โดยกู้ไปเพื่อเป็นค่าเช่าแผงค้า เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการประกอบอาชีพค้าขายหรือให้บริการ โดยบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) จะช่วยดูแลการค้ำประกันผู้กู้ ซึ่งจะพิจารณาประวัติผู้กู้ไม่มีหนี้ค้างชำระ หรือมีประวัติเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็มพีแอล) แต่ปัจจุบันมีสถานะชำระหนี้ปกติ ก็สามารถยื่นกู้สินเชื่อหาบเร่ แผงลอย

          ผมนำข้อความนี้มาเพื่อว่าอยากให้ทางออมสินช่วยทำอะไรให้ง่ายๆหน่อย เพราะกฎบังคับมากเกินไป-ปวดหัวจริงๆ
บุญมาก (ประชาชื่น)

 


เรียนคุณ ‘บุญมาก’ ประชาชื่น
          ผมใช้บริการมอเตอร์ไซค์วินอยู่เป็นประจำและทราบข่าวนี้มาเช่นกัน ซึ่งคุณ ‘ชาติชาย พยุหนาวีชัย’ ผู้อำนายการธนาคารออมสินได้บอกข่าวนี้มา ซึ่งก็ต้องมีข้อระเบียบตามธรรมเนียมแต่ยังดีที่คนหาเช้ากินค่ำไม่หมดโอกาสในชีวิตเสียเลย
  
          รายละเอียดต่างๆ ลองติดต่อธนาคารออมสินดูนะครับ เพราะโครงการสินเชื่อนี้บรรดาพนักงานออมสินคงได้รับนโยบายอยู่แล้ว

          อยากจะเรียกว่าออมสินเป็นธนาคารของคนจนก็คงถูกต้องเพราะมองเห็นความเดือดร้อนจริงๆ
อ๊อด เทอร์โบ


ผู้ประกันตนว่างงานจากอุทกภัย
ประกันสังคมแจงรับสิทธิ์ว่างงานเหตุสุดวิสัยทันที

          สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน แจ้งว่าจากสถานการณ์น้ำท่วมหลายพื้นที่ใน จ.อุบลราชธานี ซึ่งส่งผลให้สถานประกอบการหลายแห่งได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมากจนอาจไม่สามารถประกอบกิจการได้ชั่วคราว

          ลูกจ้างที่เป็นผู้ประกันตนที่ได้รับผลกระทบไม่สามารถทำงานได้จากเหตุสุดวิสัยดังกล่าวไม่ต้องกังวล สำนักงานประกันสังคมได้กำหนดกฎกระทรวงแรงงานกรณีเหตุสุดวิสัยไว้ช่วยเหลือผู้ประกันตนที่ได้รับผลกระทบ สามารถขอรับสิทธิประโยชน์ในกรณีว่างงาน โดยจะได้รับเงินทดแทนในกรณีว่างงานในอัตราร้อยละ 50 ของค่าจ้าง ให้ได้รับตลอดระยะเวลาที่ผู้ประกันตนไม่ได้ทำงานหรือนายจ้างไม่ให้ทำงานเนื่องจากมีเหตุสุดวิสัย ทำให้ไม่สามารถประกอบกิจการได้ตามปกติ

          ทั้งนี้ไม่เกิน 180 วัน ผู้ที่ประสบอุทกภัยหรือผู้ประกันตนสามารถขอแบบคำรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน (สปส.2-01/7) พร้อมหนังสือรับรองการขอรับประโยชน์ทดแทนในกรณีว่างงานสำนักงานประกันสังคมพื้นที่/สาขา/จังหวัดทั่วประเทศ

          สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนประกันสังคม โทร.1506 เจ้าหน้าที่ให้บริการทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง
ประกันสังคม

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-ทำไมฝุ่นพิษ..ทำให้มองเห็น เมืองอินโดฯท้องฟ้าสีแดง
-ฝุ่นพิษข้ามพรมแดน
-วิกฤติอีกรอบฝุ่น 2.5 ปกคลุมกรุงเทพ-ปริมณฑล
-กทม.เฝ้าระวังตรวจวัดฝุ่นละออง PM2.5 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ