คอลัมนิสต์

ศึกเมืองกรุง "ชัชชาติ" ปลดแอกนายใหญ่ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' หนังสือพิมพ์คมชัดลึก 17 ก.ย. 62

 

************************

 

สนามเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร มีความตื่นเต้นขึ้นมาโดยพลัน เมื่อ "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์“ เสนอตัวลงสนามในนาม ”กลุ่มกรุงเทพที่ดีกว่าเดิมหลังจากพรรคอนาคตใหม่ โยนชื่อ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ..ระบบบัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ลงมาเป็นแคนดิเดตคนหนึ่งในศึกชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม

 

ทำไม “ชัชชาติ” ทิ้งเพื่อไทย? ทั้งที่ผลเลือกตั้ง ส..กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทยได้ 9 ที่นั่ง ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ 12 ที่นั่ง และพรรคอนาคตใหม่ 9 ที่นั่ง จากทั้งหมด 30 ที่นั่ง เป็นเรื่องที่น่าติดตาม 

 

 

จะไปทางไหน?

 

ทุกครั้งที่การวิเคราะห์ว่า พรรคไหนจะส่งใครลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. เมื่อเอ่ยถึงพรรคเพื่อไทย ชื่อของ “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ก็มาอยู่อันดับแรกในตัวเลือกที่มีอยู่

 

มีรายงานข่าวว่า “ชัชชาติ” อดีตแคนดิเดตนายกฯ และแกนนำพรรคเพื่อไทย ได้บินไปพบทักษิณ ชินวัตร ที่สิงคโปร์ เพื่อจะบอกว่า จะขอลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. โดยไม่สังกัดพรรค เพราะหากสวมเสื้อเพื่อไทย จะพบปัญหาเดิมๆ เหมือนการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ครั้งที่แล้ว การตัดสินใจลงสนามแบบอิสระ ทำให้เขาปลดตัวเองออกจากสีเสื้อพรรคเพื่อไทย ไม่ตกเป็น“เป้าโจมตี” จากฝ่ายตรงข้าม

 

 

ศึกเมืองกรุง "ชัชชาติ" ปลดแอกนายใหญ่ 

ทักษิณ ไฟเขียวชัชชาติ

 

 

แต่มีข่าวอีกกระแสว่า ชัชชาติจะไปจับมือกับ “กรณ์ จาติกวณิช" ..พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งพรรคการเมืองใหม่ ซึ่งผู้ที่พยายามสร้างดีลการเมืองนี้ คือ อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี อดีต ..กรุงเทพฯ ประชาธิปัตย์ ที่ไม่ค่อยพอใจกลุ่มผู้บริหาร ปชป.ชุดปัจจุบัน

 

 

ศึกเมืองกรุง "ชัชชาติ" ปลดแอกนายใหญ่ 

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์

 

 

อย่างไรก็ตาม เหตุที่ชัชชาติ ต้องตัดสินใจขอเป็นอิสระ ไม่สังกัดเพื่อไทย เพราะเขาไม่ใช่สาย “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย

 

 

 

เบื้องหลัง “ชัชชาติ”

 

หลายคนอาจยังไม่รู้จัก “กลุ่มกรุงเทพที่ดีกว่าเดิม” ที่ประกาศสนับสนุน “ชัชชาติ” ลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. โดยมีตัวละครหลักที่อยู่เบื้องหลังคือ "...วัฒนรักษ์ อำนรรฆสรเดช“ หรือ ”...วัฒนรักษ์ สุรนาทยุทธ์" หรือ “ผู้กองมาร์ค”

 

กลุ่มกรุงเทพที่ดีกว่าเดิม เป็นการรวมตัวของ นักวิชาการ นักธุรกิจ และประชาชน ที่อยากเห็นกรุงเทพดีกว่าเดิม มีการแก้ไขปัญหาเรื่องรถติด ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก ปัญหาน้ำท่วมขัง

 

 

ศึกเมืองกรุง "ชัชชาติ" ปลดแอกนายใหญ่ 

ชัชชาติ-ผู้กองมาร์ค กลุ่มกรุงเทพที่ดีกว่าเดิม

 

 

"ผู้กองมาร์ค" อธิบายเหตุที่ไม่สังกัดพรรคว่า "เพราะต้องการร่วมมือการทำงานกับทุกภาคส่วนให้ทุกพรรคเข้ามามีส่วนร่วมในการทำงาน โดยจะทำงานอย่างอิสระจริงๆไม่มีพรรคอยู่เบื้องหลัง เพราะเมื่อประกาศลงอิสระแล้ว เราก็ยินดีทำงานร่วมกับทุกพรรคทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล เชื่อว่าการลงสมัครอิสระจะทำให้สามารถแชร์ข้อมูลข่าวสารได้อย่างเต็มที่"

 

เวลานี้ กลุ่มกรุงเทพฯ เดินสายไปตามมหาวิทยาลัยต่างๆ เพื่อรวบรวมข้อมูลมาจัดทำเป็นนโยบายแก้ไขปัญหาให้กับ กทม. ที่ผ่านมาหลายองค์กรมีข้อมูลดี แต่ไม่ได้นำมาใช้ เมื่อเราลงอิสระ ทุกองค์กรยินดีแชร์ข้อมูลมาให้กลุ่มเรา

 

เมืองกรุงเป็นสนามปราบเซียน ธรรมชาติของคนเมืองหลวงผันแปรไปตามข้อมูลข่าวสาร แผนของทีมงานชัชชาติ อาจสมหวังหรือผิดหวังก็ได้

 

 

 

ผู้กองมาร์ค” คือใคร?

 

ผู้กองมาร์ค” ไม่ใช่คนหน้าใหม่ของพรรคเพื่อไทย เคยลงสมัคร ส..เขต 10 (บางซื่อเมื่อปี 2557 ที่การเลือกตั้งเป็นโมฆะ

 

และการเลือกตั้งปี 2562 ผู้กองมาร์ค ลงสมัคร ส..เขต 7 (บางซื่อ) แต่สอบตก

 

 

ศึกเมืองกรุง "ชัชชาติ" ปลดแอกนายใหญ่ 

ผู้กองมาร์ค สมัยลงสมัคร ส.ส.กรุงเทพฯ

 

 

มีรายการดราม่านิดหน่อย เมื่อลีลาวดี วัชโรบล ต้องย้ายจากเขต 7 ไปเขต 1 เนื่องจากผู้กองมาร์คเป็นสายตรงของผู้มีบารมีนอกพรรค

 

สมัยรับราชการตำรวจ ปี 2553-2555 ผู้กองมาร์คเป็นรองสารวัตรตำรวจสากล กองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปี 2556 เป็นนายเวร (สบ.1) กองตรวจสอบและทะเบียนประวัติ

 

ก่อนลงสมัคร ส..ครั้งล่าสุด ผู้กองมาร์คเป็นผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการบังคับใช้กฎหมายสัตว์ป่าและพันธุ์พืชแห่งภูมิภาคอาเซียน (ASEAN-WEN LEEO)

 

สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ผู้กองมาร์คเป็นคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พีรพันธุ์ พาลุสุข)

 

 

ศึกเมืองกรุง "ชัชชาติ" ปลดแอกนายใหญ่ 

ผู้กองมาร์ค สมชาย และเยาวภา

 

 

มีข้อสังเกตว่า ยามที่มีงานวันเกิดของสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ผู้กองมาร์คได้เข้าไปอวยพรเจ้าของบ้านที่หมู่บ้านเบฟเวอร์รี่ฮิลล์ ถนนแจ้งวัฒนะ

 

อนาคตของกลุ่มกรุงเทพที่ดีกว่าเดิม จะไปทางใด..ก็ขึ้นอยู่กับผู้กองมาร์คนั่นแล

 

**************************

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-ชวน พร้อมรับเรื่อง วัชระ ร้องสอบปมขรก.สภา
-วิษณุ ชี้กล่าวถึง กษัตริย์ในสภา ควรประชุมลับ
-(คลิป) ชวน กรีด รัฐบาลต้องรู้หน้าที่แจงสภา
-สภาฯเปิดใช้ปลายปี เผยกลาง ต.ค.นี้ถกพ.ร.บ.งบประมาณ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ