Lifestyle

"ธรรมนัส" จัดให้ครบ ก๊กก๊วนสงบสยบ "สายเคลียร์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข่าวจากหนังสือพิมพ์ คมชัดลึก 22-23 มิ.ย.2562

 

*****************

 

          เรื่องราว มือประสานสิบทิศ” ตัวยืนสำคัญที่ทำให้ ครม. ชุดใหม่ของรัฐบาลปิดจ๊อบลงแบบไม่บาดเจ็บยังคงถูกกล่าวขานไม่จบ

 

          เขาคือ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หรือ ผู้กองธรรมนัส หรือ “ผู้กองตุ๋ย” เตรียมทหารรุ่น 25 และจปร. 36 ผู้เล่นการเมืองท้องถิ่นพะเยาบ้านเกิดมานาน เดิมนั้นเคยสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยปี 2557 หลังรัฐประหารรุ่นพี่รั้วแดงกำแพงเหลือง ชักชวนให้มาช่วยชาติ ผู้กองคนดังจึงย้ายมาสังกัดพรรคพลังประชารัฐ

 

          วันนี้เขาไม่เพียงเป็นประธานยุทธศาสตร์ภาคเหนือของพรรค และเป็นส.ส.พะเยา แต่เขายังเป็น “ธรรมนัสผู้สยบพายุ” จบความวุ่นวายจนเข้าตาบิ๊กตู่อย่างจังอีกด้วย

 

 

ฟ้าคะนองที่ 10 พรรคเล็ก

         

          ปัญหาของการจัดตั้งรัฐบาลลุงตู่ 2 ช่วงกลุ่มสามมิตรตีรวน หรือกับสองพรรคใหญ่สีฟ้าและน้ำเงิน ว่ากันว่าลงตัวได้เพราะผู้กองตุ๋ยนี่แหละที่วิ่งรอกพูดคุย

 

"ธรรมนัส" จัดให้ครบ  ก๊กก๊วนสงบสยบ "สายเคลียร์"

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

 

          พอต้นมิถุนายนที่ผ่านมา เกิดพายุกำลังปานกลางที่กลุ่ม 10 พรรคเล็ก นำโดย มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ และ พิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย ออกมาลั่นว่ากลุ่มนี้ต้องได้เก้าอี้รมต. ไม่งั้นจะย้ายไปอยู่ฝ่ายค้าน!

 

          แต่ข้ามวันเดียวข่าวพลิก 10 พรรคนัดแถลงข่าวพร้อมกันที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัล ลาดพร้าว วันนั้นมากันครบ รวมผู้กองธรรมนัสด้วย

 

"ธรรมนัส" จัดให้ครบ  ก๊กก๊วนสงบสยบ "สายเคลียร์"

 

          ถามว่าดีลยังไง ทางหนึ่งบอกที่จริงคนในกลุ่มพร้อมจะเอาด้วยกับบิ๊กตู่อยู่แล้ว ที่โหวกเหวกนี้ “เต้สายลุย” ดันขึ้นมาเองล้วนๆ!

 

          แต่อีกทางก็เพราะพลังของธรรมนัสนี่แหละ เขาเล่าไว้ในรายการเจาะลึกทั่วไทยว่า เพราะความรู้จักมักคุุ้นกันดีกับผู้ใหญ่หัวหน้าพรรคหลายคน ทุกอย่างจึงจบด้วยดี

 

          สัมพันธ์ เลิศนุวัตร พรรคพลเมืองไทย คุ้นเคยกันมานานเป็นสิบปี เพราะเคยร่วมเส้นทางการเมืองที่พรรคเพื่อไทยด้วยกันมาก่อน พิเชษฐ์ สถิรชวาล พรรคประชาธรรมไทย ก็รู้จักกันมาตั้งแต่เป็นผู้แทนการค้า

 

         พ.ต.อ.ยงยุทธ เทพจำนงค์ พรรคประชานิยม ผู้กองธรรมนัสบอกนี่ก็พ่อเพื่อนและคนอื่นๆ ก็ล้วนแล้วแต่ให้ความเคารพนับถือกันมาตลอด

 

 

เฮอริเคนที่อีสาน

 

          พอไต้ฝุ่นกำลังแรง ก่อตัวไล่ๆ กัน ทั้งที่อีสานตอนบนและภาคใต้ ผู้กองธรรมนัสอ่านเกมแล้วไม่รอช้า เร่งประสานรอยปริได้อย่างรวดเร็ว เกิดเป็นภาพมือประสานไขว้ ใจประสานใจในหน้าข่าว

 

          ที่พื้นที่อีสานตอนบน เอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และกลุ่มส.ส.อีสานตอนบน พปชร. เกิดงอนผู้ใหญ่ของพรรคกันยกทีม

 

"ธรรมนัส" จัดให้ครบ  ก๊กก๊วนสงบสยบ "สายเคลียร์"

อ่าน http://www.komchadluek.net/news/scoop/374697

 

          เพราะหลังเลือกตั้งจบพวกหายจ้อย ที่ลงแรงสู้ศึกมาได้ 11 ส.ส. (เขต 9 คน บัญชีรายชื่อ 2 คน) แต่ไม่มีใครมีแววว่าจะได้ร่วมงานกับรัฐบาลในฐานะรมต.เลยสักคนเดียว

 

          มุมนี้เองที่ผู้กองมนัสของเราจับต่อมน้อยใจถูกจุด ตอนที่กล่าวในรายการเจาะลึกทั่วไทยว่าเข้าใจความเครียดของแกนนำอีสานตอนบนเป็นอย่างดี

 

          ไม่ใช่เพราะอยากได้เก้าอี้รมต. แต่แค่อยากให้ดวงอาทิตย์หันมามองดอกทานตะวันบ้าง จะได้ไปบอกชาวบ้านได้ว่า ส.ส.จะทำอะไรเพื่อพวกเขาจากนี้

 

          ถามว่าธรรมนัสมีเทคนิคอะไร เขาก็เล่าตามตรงว่า รู้จักมักคุ้นกับเอกราชเป็นอย่างดี ตอนออกจากราชการก็ทำธุรกิจหลายอย่างทั้งอสังหาริมทรัพย์ขายบ้านหรู “เมืองแกรนด์วิลล์” จ.ขอนแก่น ด้วยกันมาก่อน

 

"ธรรมนัส" จัดให้ครบ  ก๊กก๊วนสงบสยบ "สายเคลียร์"

อ่าน https://www.komchadluek.net/news/politic/376173

 

          และยังมีธุรกิจสลากกินแบ่ง คงจำได้ว่าผู้กองธรรมนัสเป็น 1 ใน 5 เสือกองสลากเป็นตัวแทนลอตเตอรี่รายใหญ่ในนามห้างหุ้นส่วนจำกัด ขวัญฤดี

 

          ส่วนเอกราช ช่วงหนึ่งเคยเป็นครูและผู้จัดการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น มีกิจการที่จัดซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล นัยว่าเพิ่มรายได้ให้แก่สมาชิก

 

          แต่ถ้าถามว่านี่คือการใช้บารมี หรือเพาเวอร์หรือไม่ เจ้าตัวบอกอย่าพูดแบบนั้น แต่เรียกว่าใช้เครือข่ายคอนเนกชั่นที่สะสมมานานหลายปีมากกว่า ที่สำคัญเป็นคนรักษาคำพูด “รับปากอะไรใครไว้ก็ทำ” บางอ้อมันอยู่ตรงนี้!!

 

 

"ธรรมนัส" จัดให้ครบ  ก๊กก๊วนสงบสยบ "สายเคลียร์"

 

 

ปิดจ๊อบไต้ฝุ่นด้ามขวาน

 

          ที่ภาคใต้ค่อนข้างซับซ้อนพี่น้องเหอ ไม่ใช่หัวหมอ แต่ปัญหาของ ส.ส.กลุ่มด้ามขวานแดนสะตอนั้น แบ่งเป็นสองสาย

 

          กลุ่มแรก ส.ส.มุสลิม 3 คน ในความดูแลของ อนุมัติ อาหมัด สายตรงบ้านป่ารอยต่อฯ นั้นโนพร็อบเบลม เจ้าตัวไปนั่งเก้าอี้ส.ว.สบายใจแล้ว

 

 

"ธรรมนัส" จัดให้ครบ  ก๊กก๊วนสงบสยบ "สายเคลียร์"

อ่าน https://www.komchadluek.net/news/scoop/376103

 

 

          แต่อีก 10 ส.ส. เกิดไม่โอเคกับการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่งตั้ง พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ หรือ บิ๊กเจี๊ยบ (อดีตสนช.) ไปเป็น ส.ว.ซะอย่างงั้น

 

          บิ๊กเจี๊ยบเป็นคีย์เเมนที่ทำให้พปชร.ได้ส.ส.ใต้มา 13 ที่นั่ง แต่พอไปนั่งส.ว. จึงแปลว่ากลุ่มส.ส.ภาคใต้ ไม่มีอะไรไปต่อรอขอตำแหน่งรมต.

 

          แม้แต่ ผู้การชาติ” พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล (อดีตสปท.) แกนนำอีกคนก็ยังเฟดตัวออกไปเพื่อทำการเมืองท้องถิ่นที่สงขลา

 

          แต่แล้วอาการน้อยใจได้อ่อนกำลังลงไปเมื่อผู้กองธรรมนัสปรากฏกาย ถามว่าทำยังไง จับใจความสรุปได้ว่าไม่ซับซ้อนเลย

 

 

"ธรรมนัส" จัดให้ครบ  ก๊กก๊วนสงบสยบ "สายเคลียร์"

 

 

          ทางหนึ่งเพราะสายใยทางพื้นที่ ผู้กองตุ๋ยเคยเรียนมัธยมที่ จ.นราธิวาส ช่วงหนึ่ง ก่อนที่จะย้ายไปโรงเรียนเตรียมทหาร ประสาความผูกพันคนบ้านเดียวกันอะไรก็คุยง่าย หรือกับอนุมัติ อาหมัด ก็คุ้นเคยกันดี

 

          อีกทางเพราะความเป็นนักเรียนเตรียมทหาร ผู้การสุชาติกับบิ๊กเจี๊ยบก็รุ่นพี่ เตรียมทหารรุ่น 12 แล้วจะต้องสาธยายอะไรอีก

 

          วันนี้เรื่องราวคลี่คลายผ่านฉลุยจนผู้กองตุ๋ยถึงกับเอ่ยเลยว่าทั้งสองผู้อาวุโสได้ฝากฝัง 13 ชีวิตส.ส.ใต้ไว้กับตนเองเรียบร้อยแล้ว อั๊ยยะ!

 

          อย่างที่รู้รัฐนาวาลำนี้จะไปรอดหรือไม่อยู่ที่ความเข้มแข็งจากภายในทุกมิติ ฝืมือของผู้กองตุ๋ยในการเป็นกาวใจตราช้างระดับแรกถือว่าผ่าน!

 

 

"ธรรมนัส" จัดให้ครบ  ก๊กก๊วนสงบสยบ "สายเคลียร์"

 

 

          ถามว่างานนี้เขาได้อะไร เจ้าตัวตอบเสมอว่าอยากทำเพื่อชาติบ้านเมือง รักในสถาบันหลักของชาติ อุดมการณ์ของพรรคพปชร. ถือว่ามาทางเดียวกัน พอแล้ว

 

          แต่คนไทยบอก มารอดูหน้าตาเสนาบดีที่ “ลุงตู่” จะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ก่อนสิ้นเดือนนี้ดีกว่า น่าจะเห็นอะไรมากขึ้น

 

***********************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ