คอลัมนิสต์

"ตู่ 2" ฟ้าฮ้องบึ้ม อย่าลืม "รัฐมนตรีอีสาน" 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก 7 มิ.ย.62

 

*******************

          เป็นไปตามความคาดหมาย พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้รับการโหวตจากที่ประชุมรัฐสภาให้เป็นนายกรัฐมนตรี สมัยที่ 2 แต่จะบริหารประเทศได้ราบรื่นแค่ไหน ก็ต้องติดตามกันต่อไป 

          เสียงจากประชาชนอีสาน มีทั้งยินดี และผิดหวัง แต่กองเชียร์พลังประชารัฐ ก็คาดหวังว่า นายกฯ ลุงตู่ จะแก้ปัญหาปากท้องและเศรษฐกิจเป็นวาระเร่งด่วน หากทำให้การค้าการขายดีขึ้น คนอีสานคงจะหันมาเชียร์ลุงตู่มากขึ้น

 

รัฐมนตรีคนโคราช

          น่าตกใจมาก เมื่อ ส..พรรคพลังประชารัฐ 117 คนทั้งประเทศ ปรากฏว่า ส..อีสาน มีอยู่แค่ 14 คน นับว่าเป็นจุดอ่อนของพรรค ที่ต้องรีบแก้ไขในช่วงที่เป็นรัฐบาลบริหารประเทศ 

          ฉะนั้น โอกาสที่จะได้เก้าอี้รัฐมนตรี คงไม่เกิน 1-2 ตำแหน่ง แต่สนามอีสานใหญ่โต มี ส..หลักร้อย พรรคพลังประชารัฐ จะปล่อยปละละเลยอย่างนั้นหรือ?

          ไล่รายชื่อผู้แทนอีสานของ พปชร. เริ่มจากบัญชีรายชื่อ 3 คน ได้แก่ วิรัช รัตนเศรษฐสุพล ฟองงาม และเอกราช ช่างเหลา

 

"ตู่ 2" ฟ้าฮ้องบึ้ม อย่าลืม "รัฐมนตรีอีสาน" 

บ้านรัตนเศรษฐ์ ทัศนาพร ทัศนียา วิรัช อธิรัฐ และ ทวิรัฐ 

 

          ส่วน ส..เขต ขอนแก่น วัฒนา ช่างเหลา ,สุรินทร์ ณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์, อุบลราชธานี ธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ชัยภูมิ เชิงชาย ชาลีรินทร์ และสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ 

          นครราชสีมา ได้ ส..มากที่สุด 6 คน ได้แก่ คลัง-ทวิรัฐ รัตนเศรษฐ ,แบงก์-อธิรัฐ รัตนเศรษฐทัศนียา รัตนเศรษฐ ,ทัศนาพร เกษเมธีการุณ ,เกษม ศุภรานนท์ และสมศักดิ์ พันธ์เกษม

          เมื่อตระกูลรัตนเศรษฐ ชักแถวเข้าสภา วิรัชอาสารับตำแหน่งประธานวิปรัฐบาล และวาดหวังจะให้ลูกชาย “คลัง-ทวิรัฐ” ได้เป็นรัฐมนตรี เพื่อสานต่อนโยบายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 

          ไม่ต้องบนย่าโม ก็ไม่พลาดเก้าอี้รัฐมนตรี เพราะเสี่ยตั้นการันตี

 

 

เอกราช” ลุ้นเก้าอี้

          ช่วงหาเสียงเลือกตั้ง "เอกราช ช่างเหลา" เศรษฐีเมืองขอนแก่น ถูกวางตัวให้เป็นแม่ทัพอีสานคนหนึ่ง โดยรับผิดชอบสนามขอนแก่น ,บึงกาฬ ,หนองคาย  และหนองบัวลำภู

          เฉพาะขอนแก่น 10 เขต เสี่ยเอกราช หวังเบียดพรรคเพื่อไทยให้ได้อย่างน้อย 2 เขต เมื่อสงครามเลือกตั้งเข้าโค้งสุดท้าย กระแสไม่เอา คสช. ไม่เอาลุงตู่ ในอีสานแรงขึ้นเรื่อยๆ 

 

"ตู่ 2" ฟ้าฮ้องบึ้ม อย่าลืม "รัฐมนตรีอีสาน" 

เอกราช ช่างเหลา

 

 

          สุดท้ายเสี่ยเอกราช ต้องหันไปทุ่มสรรพกำลังทั้งหมดไปที่เขต 2 ขอนแก่น จนทำให้ “วัฒนา ช่างเหลา” เอาชนะผู้สมัคร ส..พรรคเพื่อไทยไปได้อย่างขาดลอย

 

"ตู่ 2" ฟ้าฮ้องบึ้ม อย่าลืม "รัฐมนตรีอีสาน" 

วัฒนา ช่างเหลา

 

          ว่ากันว่า เสี่ยเอกราชได้เรียกร้องให้แกนนำพรรคพลังประชารัฐ จัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีให้แก่ ส..ภาคอีสาน เพื่อจะสร้างผลงานให้คนอีสานได้ประจักษ์

          มีพรายกระซิบ ผู้มากบารมีภาคเหนือ กำลังล้อบบี้ผู้ใหญ่ให้เสี่ยเอกราชได้เก้าอี้รัฐมนตรีช่วยเกษตรฯ เพื่อรักษาฐานเสียง

 

 

รอล้างตาศึกท้องถิ่น

          ก่อนวันเลือกตั้ง “สุพล ฟองงาม” แม่ทัพอุบลฯ พรรคพลังประชารัฐ คาดหวังว่า 10 เขต ที่คัดผู้สมัครเกรดไม่ธรรมดาลงสนาม แต่ก็ได้เข้าสภาฯมาแค่คนเดียวคือ ธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ เขต

          ที่เจ็บปวดที่สุดเขต แมงปอ-โยธากาญจน์ ฟองงาม ลูกสาวคนสวยของสุพล พ่าย "..เปิ้ล" กิตติ์ธัญญา วาจาดี ค่ายเพื่อไทย ขาดลอย

 

"ตู่ 2" ฟ้าฮ้องบึ้ม อย่าลืม "รัฐมนตรีอีสาน" 

สุพล ฟองงาม

 

          ส่วนสนามเขต 1 น่าเสียดาย อดุลย์ นิลเปรม พ่ายลูกชายเกรียง กัลป์ตินันท์ ไปไม่กี่แต้ม แต่ยังดีที่พี่ชายของอดุลย์ คือ “อมร นิลเปรม” ได้รับการแต่งตั้งเป็น ส.. ร่วมกับ “เพ็ญพักตร์ ศรีทอง” 

          เช่นเดียวกัน ผู้สมัคร ส..กลุ่มบ้านริมน้ำของ สุชาติ ตันเจริญ ในสนามยโสธร ,ร้อยเอ็ด ,นครพนม และมุกดาหาร ก็พ่ายยับ แต่สุชาติได้สั่งให้เครือข่ายบ้านริมน้ำ เตรียมทำศึกล้างตาพรรคเพื่อไทย ยึดนายก อบจ.ให้ได้

          สุพล ฟองงาม และทีมงาน ก็ต้องทำศึกเลือกตั้งนายก อบจ.อุบลฯ เช่นกัน เพราะคราวนี้ ต้องเจอทั้งพรรคเพื่อไทย และพรรคอนาคตใหม่  

          คาดว่าศึกเลือกตั้งท้องถิ่นในอีสาน เที่ยวนี้เลือดเดือดทุกสนามแน่  

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ