คอลัมนิสต์

'Me Claim'แจ้งเหตุรถชน..คลิกเดียวจบ!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สายตรวจระวังภัย  โดย...  ทีมข่าวอาชญากรรม




          อุบัติเหตุรถเฉี่ยวชนบนท้องถนนเกิดขึ้นได้ทุกเวลา นอกจากความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน ยังส่งผลกระทบทำให้เกิดปัญหาการจราจร เพิ่มความเดือดร้อนให้แก่คนใช้รถใช้ถนน เพราะกว่าจะเคลื่อนย้ายต้องรอประกันแต่ละฝ่าย หรือรอเจ้าหน้าที่ตำรวจ 

 

 

          ด้วยเหตุนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พร้อมด้วย สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) และ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ได้ตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และพยายามบูรณาการร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยปัจจุบัน ตร.มีแอพพลิเคชั่น “Police I lert u” ซึ่งเป็นระบบการรับแจ้งเหตุที่ประชาชนสามารถขอความช่วยเหลือ รวมทั้งแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายได้ และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยรับเรื่องตลอด 24 ชั่วโมง มีสถานีตำรวจเข้าร่วมแล้ว 1,482 สถานี มีตำรวจกว่า 2 แสนนาย และประชาชนใช้งานกว่า 6 แสนคน ดังนั้น คปภ.และภาคธุรกิจประกันภัย จึงได้มีแนวคิดพัฒนาระบบแอพพลิเคชั่น เพื่อแจ้งเหตุรถชน ภายใต้แนวคิด “ชนแล้วแยก” โดยบูรณาการระหว่าง แอพพลิเคชั่น “Me Claim” ของ คปภ. กับ “Police I lert u” ของ ตร. ด้วยการเพิ่มฟังก์ชั่นแจ้งเหตุรถชน และเชื่อมต่อแอพพลิเคชั่น “Me Claim” กับ “Police I lert u” 

 

 

'Me Claim'แจ้งเหตุรถชน..คลิกเดียวจบ!

 


          เมื่อใดที่เกิดเหตุรถชนประชาชนผู้ประสบเหตุสามารถแจ้งเหตุรถชนได้ทั้งสองแอพพลิเคชั่นดังกล่าว ซึ่งจะสามารถอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประสบเหตุได้ โดยสามารถแจ้งเคลมกับบริษัทประกันภัย และแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นตำรวจจราจรและพนักงานสอบสวนให้รับทราบในคราวเดียวกัน ขณะเดียวกันระบบสามารถระบุพิกัดที่เกิดเหตุให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทราบจุดเกิดเหตุในทันที ให้รู้ว่าเป็นเขตอำนาจการสอบสวนของสถานีตำรวจใด ที่สำคัญเมื่อคู่กรณีถ่ายภาพสถานที่เกิดเหตุและจุดชนส่งผ่านระบบแล้ว หากคู่กรณีและบริษัทประกันของทั้งสองฝ่ายตกลงกันได้ ตำรวจก็สามารถสั่งการให้แยกรถออกจากที่เกิดเหตุรอข้างทางได้ก่อนที่ตำรวจจะเดินทางไปยังที่เกิดเหตุได้ทันที เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด อีกทั้งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลในการแก้ปัญหาวิกฤติฝุ่นพีเอ็ม 2.5 อีกด้วย

 

 

 

'Me Claim'แจ้งเหตุรถชน..คลิกเดียวจบ!

 



          เกี่ยวกับเรื่องนี้ พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. บอกว่า นับเป็นมิติใหม่ของการนำเอาเทคโนโลยีประกันภัยเข้ามาช่วยลดปัญหาการจราจร และเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ประชาชนอย่างแท้จริง อีกทั้งยังเป็นการต่อยอดโครงการ “ชนแล้วแยก หรือ Knock for Knock” และโครงการ “รถชนแล้ว ถ่ายรูปไว้ แยกได้ ไม่ต้องรอ” ให้เกิดประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยจากนี้ไปสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในการประชาสัมพันธ์ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมถึงเจ้าหน้าที่สายตรวจที่เข้าร่วมระบบของแอพพลิเคชั่น “Police i Lert u” ให้เชื่อมต่อกับระบบแอพพลิเคชั่น “Me Claim” มากยิ่งขึ้น

 

 

 

'Me Claim'แจ้งเหตุรถชน..คลิกเดียวจบ!

 


          ด้าน ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คปภ. ย้ำว่า เป็นความตั้งใจของสำนักงาน คปภ. ที่จะใช้แอพพลิเคชั่น “Me Claim” เป็นแอพพลิเคชั่นกลางให้ประชาชนสามารถดาวน์โหลดได้ฟรี สามารถใช้ได้กับบริษัทประกันวินาศภัยทุกบริษัทที่มีการเชื่อมต่อระบบแอพพลิเคชั่น “Me Claim” นี้ ซึ่งไม่ได้จะเป็นการนำมาใช้แทนที่แอพพลิเคชั่นที่บริษัทประกันภัยมีอยู่แล้ว แต่จะเข้าไปเสริมการทำงานให้เกิดความสะดวกและประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ ยังเป็นประโยชน์สำหรับบริษัทประกันภัยขนาดกลางและขนาดเล็ก ที่จะเข้าไปช่วยเสริมสร้างศักยภาพการแข่งขันและลดต้นทุนการดำเนินงานได้อีกด้วย โดยจะเปิดการใช้งานอย่างเต็มรูปแบบในวันที่ 9 เมษายน 2562 เพื่อมอบให้เป็นของขวัญวันปีใหม่ไทยให้แก่ประชาชน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ