คอลัมนิสต์

วีรบุรุษเสือดำ "วิเชียร" ผู้ปิดทองหลังพระ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยกแรกจบไปแล้ว สู้เพื่อ "เสือดำ" สัตว์ป่าแห่งทุ่งใหญ่นเรศวร "วิเชียร ชิณวงษ์" ยังหยัดยืนอยู่อย่างทระนง ไม่มีถอดใจ หลีกหนีไปจากเส้นทางอนุรักษ์ประกาศจะสู้ต่อไป

           “ทองแท้ไม่กลัวไฟ”  วิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก ผู้เปิดฉากจับกุม เปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ พร้อมพวก 3 คน ที่ร่วมกันกระทำความผิด ล่าสัตว์ป่าคุ้มครองรวมเสือดำ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก จ.กาญจนบุรี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2561

 

วีรบุรุษเสือดำ  "วิเชียร" ผู้ปิดทองหลังพระ

http://www.komchadluek.net/news/scoop/312614

          มาจนถึงวันนี้ แม้ศาลจังหวัดทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ได้อ่านคำพิพากษาไปแล้วเมื่อวันที่ 19 มีนาคม ที่ผ่านมา ซึ่งฝ่ายจำเลยจะมีการอุทธรณ์ต่อไป และการต่อสู้จะยังคงเดินหน้า

          แต่หัวหน้าวิเชียรก็ยังคงเป็นฮีโร่ที่คนไทยจะส่งแรงใจไปให้ เพราะเราต่างรู้ว่า เรื่องนี้เมื่อเริ่มแล้ว มันจะไม่จบลงง่ายๆ และหลายเรื่องที่เข้ามาในชีวิตตลอดห้วงปีที่ผ่านมา...เรียกว่าทุกรูปแบบ

          และต่อไปนี้เป็นเพียงบางส่วนของเรื่องราวทั้งร้ายและดี

 

เหตุเกิดที่ทุ่งใหญ่

          จะว่าไป นับแต่เกิดเรื่องเสือดำ เรื่องราวที่ดาหน้าเข้ามาท้าทายจุดยืนและพลังใจของคนทำงาน...เรียกว่าเริ่มตั้งแต่ไม่กี่นาทีหลังจับกุมด้วยซ้ำ

          คงจำกันได้ กับข่าวใหญ่ของ หน.วิเชียร ที่เคียงมากับข่าวเสือดำ นั่นคือกรณีเจ้าหน้าที่จะเอาผิด เปรมชัย กรรณสูต กับพวก และมีการพยายามติดสินบนเจ้าหน้าที่อุทยาน

 

วีรบุรุษเสือดำ  "วิเชียร" ผู้ปิดทองหลังพระ

 

          โดยเรื่องนี้มีข่าวรายงานออกมาว่ามีการอัดคลิปเสียงสนทนาเอาไว้โดยเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรคนหนึ่ง ในคลิปมีการระบุว่าเป็นเหตุการณ์หลังการจับกุมเจ้าสัวใหญ่และพวก พร้อมของกลาง มาที่อาคารนิทรรศการและศูนย์บริการภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร จนได้มีการพูดคุยเสนอติดสินบนให้แก่  หน.วิเชียร เพื่อแลกเปลี่ยนไม่ให้ถูกจับกุม

          แต่ยังไม่ทันที่จะมีการสืบสวนอย่างชัดเจน ปรากฏว่ามีกระแสข่าวว่าคลิปเสียงดังกล่าวหายไปหรือถูกลบทิ้งไป ทำเอาคนไทยคาใจอยู่เหมือนกัน

          โดยเฉพาะทนายดังรายหนึ่งออกมาตั้งข้อสังเกตว่าทำไมมีการลบคลิปเสียง และชาวเน็ตบางกลุ่มก็ข้องใจว่าอาจจะมีการพูดคุยหลังฉาก ระหว่างบิ๊กเนมทั้งสองฝ่ายหรือไม่

          แต่ที่สุดเจ้าหน้าที่ก็สืบสวนจากหลักฐานและพยานแวดล้อมอื่นๆ จนพบว่า หน.วิเชียรไม่ได้รับสินบนใดๆ

          และเรื่องนี้ก็ยังเป็นหนึ่งใน “คดีอาญา” ที่พนักงานอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 7 ยื่นฟ้องเปรมชัยและพวกอีก 1 โดยมีกำหนดนัดฟังคำพิพากษาคดีติดสินบนเจ้าพนักงานในวันที่ 11 มิถุนายนนี้

 

เหตุใหญ่ที่สังขละฯ

          เวลาผ่านมาจนราวเดือนธันวาคม 2561 ขณะที่ “คดีเปรมชัย-เสือดำ” ยังคงดำเนินอยู่ในทางกฎหมาย และในความสนใจของคนไทย ปรากฏว่าชื่อของ หน.วิเชียร กลับมาอยู่ในกระแสข่าวสารอย่างร้อนแรงอีกครั้ง

          หากคราวนี้ไม่ใช่เรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับบิ๊กก่อสร้าง แต่ไปเกี่ยวข้องกับบิ๊กโรงเรียนแทน

          กับเหตุการณ์ที่ครูใหญ่ประจำโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านทิไล่ป้า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก หมู่ 5 ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ได้โพสต์เฟซบุ๊กผ่านเพจ “เอนก คำภิมูล” ระบุว่า ไม่สามารถนำรถอาหารกลางวันของนักเรียนเข้าไปให้นักเรียนได้ เพราะเจ้าหน้าที่ป่าไม้ไม่ให้วิ่งรถเข้าป่า

 

วีรบุรุษเสือดำ  "วิเชียร" ผู้ปิดทองหลังพระ

http://www.nationtv.tv/main/content/378675623/

 

          ในโพสต์ดังกล่าวยังมีข้อความเชิงข่มขู่ ซึ่งแม้จะลบแล้วในภายหลัง แต่ก็ไม่ทันชาวเน็ตที่แคปทันว่า “เจ้าหน้าที่ป่าไม้อย่าเดินผ่านโรงเรียน จะได้ยินเสียงปืนลั่น”

          แต่แล้ว หน.เชียร ได้ออกมาชี้แจงเรื่องราวยืดยาวที่สรุปได้ว่า เรื่องนี้เจ้าหน้าที่ฯ ออกหนังสืออนุญาตให้เข้าพื้นที่เขตทุ่งใหญ่ฯ เพียง 1 คณะ รถยนต์จำนวน 1 คัน ส่วนคณะที่เหลือเป็นออฟโรดจำนวน 6 คัน ไม่สามารถผ่อนปรนให้เข้าไปได้ เพราะไม่มีหนังสืออนุญาตแต่อย่างใด แต่ผ่อนปรนให้พักแรมบริเวณหน่วยพิทักษ์ป่าลังกาได้

          ทั้งนี้ หากผ่อนปรนยินยอม นักท่องเที่ยวรายอื่นก็จะโต้แย้งว่าเลือกปฏิบัติ จึงเป็นเหตุให้เกิดความไม่พอใจ และเกิดข่าวลงในสื่อต่างๆ ขึ้นอีก

         เรื่องนี้ไม่พูดเยอะ แต่นับเป็นอีกครั้งที่ หน.วิเชียรได้ใจคนไทยไปเต็มๆ กับการแสดงบทบาทหน้าที่อย่างไม่เลือกปฏิบัติ ซึ่งในสังคมไทยหาได้ยากยิ่ง

 

ผู้ปิดทองหลังพระ

          อย่างที่รู้กัน “ทำงานในป่า ตากหน้าในดง” ไหนจะเหมือน “ยืนหลังนาย พายหลังท่าน” ใครจะเห็นว่าแต่ละวันเจ้าหน้าที่ป่าไม้ต้องเจอะเจออะไรบ้าง

          แต่วันนี้ หน.วิเชียร ได้พิสูจน์แล้วว่า “ทำดีต้องได้ดี” ดังนั้นนอกจากกระแสยกย่องชื่นชมจากคนไทยแล้ว หน.วิเชียรยังได้รับรางวัลเกียรติประวัติระดับโลกอีกด้วย

 

วีรบุรุษเสือดำ  "วิเชียร" ผู้ปิดทองหลังพระ

 

          โดยวันที่ 22 พฤศจิกายน 2561 โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) ได้มอบรางวัลประกาศเกียรติคุณแก่ หน.วิเชียร เพื่อเชิดชูเกียรติในด้านความกล้าหาญ ปฏิบัติหน้าที่บังคับใช้กฎหมายเพื่อปกปักรักษาสิ่งแวดล้อมในรอบปีที่ผ่านมา และยังจุดกระแสตื่นตัวของคนไทยในการปกป้องสัตว์ป่าทั่วประเทศ

          “รางวัลที่ได้ก็ถือว่าเป็นรางวัลของเจ้าหน้าที่ทุ่งใหญ่นเรศวรทุกๆ คน” วิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ฯ กล่าวกับสำนักข่าวบีบีซีไทย

          ขณะที่ต่อมาช่วงธันวาคม 2561 สมาคมนักข่าวอาชญากรรมแห่งประเทศไทย ก็ได้มอบรางวัล ผู้ปิดทองหลังพระ” ให้แก่ หน.วิเชียรด้วยเช่นกัน

          วันนี้ในคดีเสือดำ ไม่ว่าจะจบลงที่ตรงไหน แต่ หน.วิเชียรได้จุดคบไฟแห่งความหวังว่าคน “ป่าไม้น้ำดี” อุดมการณ์หนักแน่น ยังมีอยู่

          ส่วนคดีที่เพิ่งหมดไปยกแรก หน.วิเชียร เพิ่งกล่าวตอนหนึ่งในงานเสวนา โดยชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อมและมูลนิธิสืบนาคะเสถียร เมื่อวันที่ 20 มีนาคม ที่ผ่านมา ว่าเขาจะเดินหน้าต่อไป

 

วีรบุรุษเสือดำ  "วิเชียร" ผู้ปิดทองหลังพระ

 

         “ที่ผ่านมาปีหนึ่งที่เราแบกความคาดหวังไว้ ได้ปลดเปลื้องความหนักบนบ่าลงไปชั่วคราว 1 วัน และก็ได้เห็นความศักดิ์สิทธิ์ การบังคับใช้กฎหมาย ไม่แบ่งชนชั้น ไม่เลือกแบ่งฐานะ น่าจะเป็นสิ่งที่ดีให้แก่สังคมไทยได้เห็นตัวอย่าง”

          “มวยยกที่ 2 ผมก็ไม่รู้ว่าจะเริ่มชกกันวันไหน ผมก็อยากจะไปขอคำแนะนำปรึกษา หรือว่าถ้ามีโอกาสผมในฐานะลูกความ จะได้มีโอกาสไปเรียนพบทางท่านอัยการสูงสุด เพื่อให้ข้อมูลอะไรบางอย่าง ไม่ทราบว่าจะมีโอกาสไหม?"

          ถามว่าจะสู้จนถึงเมื่อไร คำตอบของ หน.วิเชียร ยังคงแน่วแน่ว่าต้องสู้ให้มวยหมดยก ต้องไปไกลจนสุดทาง !

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ