คอลัมนิสต์

"ไทยรักษาชาติ" ท้าแข่ง "พลังประชารัฐ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สัมภาษณ์พิเศษ จาตุรนต์ ฉายแสง : "ไทยรักษาชาติ" ขอแข่ง "พลังประชารัฐ" มั่นใจพลังประชารัฐได้ ส.ส.ไม่ถึงร้อย

 

               แม้จะออกจากพรรคเพื่อไทยมาสองเดือนเศษแล้ว แต่ “จาตุรนต์ ฉายแสง” เปิดเผยว่าวันนี้ยังมีคนเข้าใจผิดว่าเขายังอยู่พรรคเพื่อไทย

               ตอนนี้ “จาตุรนต์” มีตำแหน่งเป็นประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ พรรคที่มีชื่อย่อ “ทษช.” ที่ใครๆก็อดคิดไม่ได้ว่าช่างพ้องกับ “ทักษิณ ชินวัตร”

               **ไทยรักษาชาติ : ยุทธศาสตร์สกัดการสืบทอดอำนาจ

               “จาตุรนต์” ให้สัมภาษณ์พิเศษ “คม ชัด ลึก” ย้ำถึงปัจจัยที่ทำให้ตัดสินใจออกจากพรรคเพื่อไทย คือเรื่องการจะแพ้ชนะของฝ่ายประชาธิปไตย โจทย์ข้อใหญ่คือจะหยุดการสืบทอดอำนาจของ คสช.ได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้ฝ่าย คสช.ก็จะอยู่อีกยาวนาน อาจจะถึง 8 ปี โดยมียุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีกำกับอยู่

               “การมี 250 เสียงของ ส.ว. ที่คสช.ตั้งขึ้นมา มาร่วมเลือกนายกฯ ทำให้กติกาในการตั้งรัฐบาลผิดเพี้ยนบิดเบือนจากความต้องการของประชาชน”

               “พรรคไทยรักษาชาติเป็นกุญแจสำคัญที่จะให้ฝ่ายประชาธิปไตยชนะ ถ้าไม่มีพรรคไทยรักษาชาติ หรือมีแล้วไม่ประสบความสำเร็จ โอกาสที่ฝ่ายประชาธิปไตยจะตั้งรัฐบาลได้จะน้อยลงมาก ฉะนั้นถ้าคิดในแง่ความจำเป็นทางยุทธศาสตร์การทำให้พรรคไทยรักษาชาติประสบความสำเร็จ จะหยุดการสืบทอดอำนาจได้”

 

               **ท้าแข่งพรรคพลังประชารัฐ

               ถามถึงจำนวนส.ส.เป้าหมายของพรรคไทยรักษาชาติ จาตุรนต์ บอกว่า พรรคไทยรักษาชาติไม่ได้แข่งเป็นพรรคอันดับ 1 เชื่อว่าเพื่อไทยยังจะเป็นพรรคอันดับหนึ่ง

               “บางคนอาจจะคิดว่าเป็นไปได้หรือเปล่า แต่ผมคิดเทียบกับพรรคพลังประชารัฐ” จาตุรนต์ ประกาศ

               เมื่อแย้งว่าพรรคพลังประชารัฐหวังพรรคอันดับสอง ได้ ส.ส.เกินร้อย จาตุรนต์ ตอบสวนทันทีว่า “ผมไม่เชื่อ และผมคิดว่าเขาไม่ถึงร้อยแน่ผมคิดไม่ออกว่าพลังประชารัฐจะได้จากพื้นที่ไหนมากๆ ฉะนั้นเราขอแข่งกับพรรคพลังประชารัฐ”

 

"ไทยรักษาชาติ" ท้าแข่ง "พลังประชารัฐ"

 

               ถามว่า ส.ส.ไทยรักษาชาติจะมาจากไหนบ้าง เพราะมีข้อมูลว่าพรรคนี้จะตั้งมาเพื่อเก็บคะแนนส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ จาตุรนต์ กล่าวว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะหวังแต่ปาร์ตี้ลิสต์ หลายพื้นที่มีศักยภาพที่จะเอาชนะในเขตเลือกตั้งได้ เชื่อว่าพรรคจะได้ทั้งปาร์ตี้ลิสต์และ ส.ส.เขต

  

               **ยอมรับพรรคไทยรักษาชาติแผ่ว

               ถามว่าดูเหมือนพรรคไทยรักษาชาติจะเงียบๆ ไป โดยเฉพาะถ้าเทียบกับช่วงเปิดตัว ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ บอกว่า ไม่ถึงกับเงียบ แต่ถ้าถามว่าเป็นที่รู้จักมากพอไหมก็ยอมรับว่ายังต้องทำงานกันอีก

               “ผมไปเดินที่ต่างๆ ตามตลาด ตามศูนย์การค้า ยังมีคนเข้ามาทักอยู่เรื่อยๆ ว่าชอบคุณนะ และจะเลือกเพื่อไทยด้วย” จาตุรนต์ เล่าไปพลางหัวเราะไป ถึงการที่ผู้คนยังจดจำเขาว่าอยู่พรรคเพื่อไทย

               "เป็นการบ้านเราต้องคิดว่าจะต้องทำอย่างไรที่จะทำให้คนรู้ว่าตอนนี้อยู่พรรคไทยรักษาชาติแล้วยังพูดกันเล่นๆ ว่า เราไปนั่งอดข้าวสักวัน ถ้าใครถามมาอดข้าวทำไม บอกเราอยู่พรรคไทยรักษาชาติครับ แล้วก็กลับบ้าน” จาตุรนต์พูดขำๆ ถึงการคิดวิธีที่จะทำให้คนรู้จักพรรคไทยรักษาชาติไทยอย่างไรก็ตามเขาบอกว่า เชื่อว่าเมื่อถึงวันรับสมัครเลือกตั้งน่าจะดีขึ้น

 

"ไทยรักษาชาติ" ท้าแข่ง "พลังประชารัฐ"

 

"ไทยรักษาชาติ" ท้าแข่ง "พลังประชารัฐ"

 

"ไทยรักษาชาติ" ท้าแข่ง "พลังประชารัฐ"

(อ่านต่อ..."จาตุรนต์"ยกบ้าน"ณัฐวุฒิ"ยกก๊วนแดงซบ"ไทยรักษาชาติ")

  

               **เพื่อไทยพระเอก ไทยรักษาชาติพระรอง?

               ถามว่าส่วนหนึ่งที่ทำให้พรรคไทยรักษาชาติแผ่วๆ ไปเพราะมีการกำหนดสถานะมาตั้งแต่ตั้งพรรคแล้วว่ายังไงพรรคเพื่อไทยก็ต้องเป็นหลัก ส่วนไทยรักษาชาติก็เป็นรอง จาตุรนต์ บอกว่า ไม่มีการกำหนดอย่างนั้น

               “ไทยรักษาชาติไม่ใช่พรรคที่ตั้งใจจะมาแข่งกับเพื่อไทย เราเป็นพันธมิตรกันโดยธรรมชาติเพราะต้องการหยุดการสืบทอดอำนาจ นโยบายหลักๆ หลายๆ อย่างก็จะคล้ายๆ กัน”

               แบบนี้ก็ยิ่งทำให้เกิดคำถามว่า ทำไมต้องเลือกไทยรักษาชาติในเมื่อมีพรรคเพื่อไทยอยู่แล้วหรือหรือไม่ ?

               จาตุรนต์ กล่าวว่า เลือกไทยรักษาชาติ ทำให้โดยรวมๆ ของฝ่ายประชาธิปไตย ซึ่งมีเพื่อไทยรวมอยู่ด้วยจะชนะ ไม่ใช่เป็นเรื่องแทนกัน ทำไมไม่เลือกเพื่อไทย ทำไมต้องมาเลือกไทยรักษาชาติ และเมื่อถึงเวลาเลือกตั้งจะมีปัญหานี้ไม่มาก

               “ไม่ใช่ว่าไทยรักษาชาติจะส่งผู้สมัครครบทุกเขต ในหลายพื้นที่ที่เพื่อไทยไม่ได้ส่งก็จะไม่มีประเด็นว่าทำไมไม่เลือกเพื่อไทย ทำไมต้องเลือกไทยรักษาชาติ”

  

               **ดันพรรคการเมืองเลือกข้าง

               จาตุรนต์ กล่าวว่า ในการเลือกตั้งครั้งนี้สุดท้ายอาจต้องเป็นอย่างมาเลเซีย ที่มาเลเซียเป็นประเด็นว่าจะให้นายกฯ คนเดิมเป็นนายกฯ ต่อหรือไม่ ของเมืองไทยสุดท้ายจะเป็นว่าจะให้พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ต่อไปหรือไม่

               จาตุรนต์ มองว่าตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้งพรรคการเมืองจะมีความเป็นพันธมิตรกันไปเอง 2 ซีก อาจจะมีพรรคตรงกลางส่วนหนึ่ง แต่การเมืองจะพัฒนาไปสู่จุดที่คนจะต้องเลือกว่าจะหนุนพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ต่อไปหรือไม่ ถ้าพรรคไหนยังกลางๆ ก็ต้องถูกถาม

               “พรรคกลางๆ ต่อไปก็ต้องถูกถาม การเมืองจะไปสู่จุดที่ต้องเลือกข้างใดข้างหนึ่ง ถ้าไม่ไปสู่จุดนั้นฝ่ายประชาธิปไตยน่าจะยาก น่าจะไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้ แต่ถ้าไปถึงจุดนั้นก็มีลุ้น มีโอกาสที่จะหยุดการสืบทอดอำนาจได้”

               สำหรับพรรคกลางๆ ในมุมมองของจาตุรนต์ ก็มีเช่น พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย ชาติไทย

               “วิธีที่จะจัดการกับพรรคที่ยังไม่ชัดเจน คือสนับสนุนให้พรรคฝ่ายประชาธิปไตยได้เสียงเกินครึ่ง เพราะอีกหลายพรรคที่ยังไม่ชัดเจนจะตัดสินใจมาร่วม เพราะรู้ว่าถึงยังไงถ้า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ได้ก็บริหารประเทศไม่ได้ เพราะจะเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย”

 

"ไทยรักษาชาติ" ท้าแข่ง "พลังประชารัฐ"

(อ่านต่อ..."บิ๊กตู่" บนทางสองแพร่ง)

  

               **ไทยรักษาชาติมีสิทธิ์เป็นนายกฯ

               ถามถึงกรณีมีข้อมูลว่าเขาจะมีชื่ออยู่ในบัญชีนายกฯ ไทยรักษาชาติ จาตุรนต์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีข้อมูลว่าเขาจะเป็นแคนดิเดตของเพื่อไทย เป็นหนึ่งในสามของบัญชี ยอมรับว่าเป็นเรื่องจริง แต่ไม่เกิดขึ้นเพราะออกมาอยู่พรรคไทยรักษาชาติ

               อย่างไรก็ตาม จาตุรนต์ บอกว่า ตอนนี้พรรคไทยรักษาชาติยังไม่ได้พิจารณาเรื่องนี้

               เมื่อถึงเวลาเลือกนายกฯ จะโหวตกันอย่างไรในส่วนบัญชีนายกฯ พรรคเพื่อกับไทยรักษาชาติ จาตุรนต์ กล่าวว่า ทุกพรรคการเมืองเมื่อลงสมัครแล้วก็ต้องหนุนคนของพรรคเป็นนายกฯ ก็ต้องพยายามให้คนของพรรคเป็นนายกฯ ตอนจะตั้งนายกฯ จริงๆ พรรคที่จะร่วมกันก็ต้องมาหารือกัน ก็ต้องดูสภาพขณะนั้น การจะตั้งรัฐบาลของพรรคการเมืองคราวนี้ สำหรับฝ่ายที่ไม่ใช่ฝ่ายคสช. ต้องใช้เสียง 376 เสียง ฉะนั้นจะมีพรรคที่หลากหลายมาก ฉะนั้นต้องดูว่าพรรคต่างๆ จะคิดอย่างไร ต้องมาหารือกัน

               “ไม่แน่พรรคการเมืองที่เล็กกว่าอาจจะได้เป็นนายกฯ ก็ได้ เช่นกรณีที่มาเลเซีย หรือในไทยก็เคยเกิดมาแล้ว สำหรับไทยรักษาชาติก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีโอกาสได้คนของตัวเองเป็นนายกฯ ยิ่งการเมืองแบบที่เคยมีขั้วมา ก็ยิ่งที่ต้องฟังพรรคต่างๆ” จาตุรนต์ พูดถึงโอกาสของพรรคไทยรักษาชาติ แถมหยอดตอนท้ายว่า ตอนนี้พรรคไทยรักษาชาติก็เป็นพรรคที่ยังไม่มีศัตรู

               “ไม่ใช่พูดเล่นๆ ไป การเมืองอะไรก็เกิดขึ้นได้ ซึ่งไทยรักษาชาติก็ต้องเลือกกันให้ดีว่าจะให้ใครไปเป็นแคนดิเดตนายกฯ”

               “ถ้าถามว่าผมพร้อมไหม จริงๆ ผมจะเป็นนายกฯ มา 2 รอบแล้ว ตอนพรรคไทยรักไทยถ้าไม่ถูกยุบก็คุยกันแล้วว่าให้ผมเป็นหัวหน้า และถ้าชนะก็ได้เป็นนายกฯ แต่ถูกยุบพรรคไปก่อน ตอนเพื่อไทยไม่ได้บอกว่าใครจะเป็นอันดับ หนึ่ง สอง สาม ในบัญชีนายกฯ แต่แกนนำคนสำคัญๆ ก็พูดกันว่าให้ผมเป็นหนึ่งในนั้น”

               คำตอบกลายๆ คือ ไม่ต้องถามว่า จาตุรนต์ พร้อมเป็นนายกฯ หรือไม่

 

"ไทยรักษาชาติ" ท้าแข่ง "พลังประชารัฐ"

(อ่านต่อ...ลงตัวแล้ว !! 'สุดารัตน์ - จาตุรนต์' ตัวชิงนายกฯ)

 

               **พล.อ.ประยุทธ์ กลับมาเป็นนายกฯ

               จาตุรนต์ กล่าวว่า ถ้าประยุทธ์ กลับมาเป็นนายกฯ หลังเลือกตั้งจริงๆ แสดงว่ามีการใช้กติกาที่เขียนไว้แบบได้เปรียบอย่างได้ผล ซึ่งจะขัดความรู้สึกคน เพราะได้มาเพราะมี 250 ส.ว.ในกระเป๋า เสียง 250 ส.ว. เท่ากับ ส.ส. ครึ่งประเทศ

               “ปัจจุบันที่ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ได้เพราะมีอำนาจเบ็ดเสร็จ ไม่มีการวิพากษ์วิจารณ์และตรวจสอบ ที่อยู่ได้นานส่วนหนึ่งเพราะคิดว่าทนๆ กันไป คงจะอยู่อีกไม่นาน ถ้ามาเป็นอีกจะขัดความรู้สึกประชาชนและประเทศที่เจริญแล้วทั้งหลาย เพราะเขาเรียกรัฐบาลนี้ว่ารัฐบาลทหาร จะมีเลือกตั้งเพื่อให้ได้รัฐบาลพลเรือน”

               แม้จะมีเลือกตั้งแล้วแต่กติกาไม่เป็นปกติต่างประเทศคาดหวังจะเป็นการเลือกตั้งที่ free and fair คือ เสรีและเป็นธรรม

               “ถ้าเป็น พล.อ.ประยุทธ์ จะมาเป็นแล้วสง่างามคือต้องไม่มี 250 เสียงในมือ ถ้าอย่างนั้นจะไม่มีคำถาม”

               จาตุรนต์ ยังมองว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ กลับมาเป็นนายกฯจริงๆ ถ้าเจออภิปรายในสภาอาจจะทนไม่ได้

  

               **จุดยืนไทยรักษาชาติต่อกรณีทักษิณ

               ถามถึงจุดยืนของพรรคไทยรักษาชาติต่ออดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ที่ถูกมองว่าเป็นปมของความขัดแย้งในประเทศ จาตุรนต์ แสดงความไม่เห็นด้วย

               "คุณทักษิณเป็นเหยื่อของการยึดอำนาจ เหยื่อระบอบเผด็จการ แต่คุณทักษิณยังมีบทบาท ยังมีอิทธิพลต่อการเมืองไทยอยู่พอสมควร และยังคงไม่ยุติบทบาทไปเร็ว และคงจะอยู่กับการเมืองไปอีกน่าจะนานพอสมควร นี่คือความเป็นจริง แต่ทั้งหมดของการเมืองไทยไปขมวดอยู่ที่ทักษิณหรือไม่ ผมคิดว่าไม่จริงปมของการเมืองไทยจริงๆ อยู่ที่เผด็จการ ประชาธิปไตย ซึ่งยื้อกันมา 12 ปีแล้ว

               ยื้อกัน 2 ฝ่ายนี้ ในนั้นมีคุณทักษิณเป็นตัวแสดงคนหนึ่งอยู่ในนั้น สมมุติว่าคุณทักษิณไปอยู่ที่ไหนสักที่ สมมุติไม่มีทักษิณจะเกิดอะไรกับการเมืองไทย ฝ่ายหนึ่งก็ต้องการปกครองแบบนี้ต่อไปอีกฝ่ายบอกไม่ได้ต้องการให้เป็นประชาธิปไตย ให้ประชาชนเลือกแต่เลือกแล้วอาจไม่ได้เป็นรัฐบาล เพราะมีการเขียนกติกาใหม่ ต่างจากเดิม โดยให้มี 250 ส.ว. คือครึ่งหนึ่งของ ส.ส.มาอยู่ในกระเป๋าแล้ว ก็จะขัดแย้งอยู่แบบนี้"

               "ถามว่าพรรคไทยรักษาชาติจะมีนโยบายอย่างไรต่อทักษิณ ก็ต้องบอกว่าพรรคไทยรักษาชาติไม่มีนโยบายเฉพาะต่อบุคคลแต่มีนโยบายทั่วไปเรื่องความยุติธรรม ถ้าบ้านเมืองยุติธรรมขึ้นแล้วจะมีผลกับใคร รวมทั้งคุณทักษิณอย่างไรบ้างก็เป็นอานิสงส์ที่แต่ละคนจะรับไป”

 

"ไทยรักษาชาติ" ท้าแข่ง "พลังประชารัฐ"

(อ่านต่อ..."ทักษิณ" มาแล้ว "สุดารัตน์" ลุยเต็มสูบ)

 

"ไทยรักษาชาติ" ท้าแข่ง "พลังประชารัฐ"

 

               ก่อนจบการสนทนา จาตุรนต์ ฝากว่าการเลือกตั้งครั้งนี้สำคัญมาก จะตัดสินว่าคสช.จะมีอำนาจต่อไปหรือไม่ หรือจะเป็นประชาธิปไตย และย้ำ... 

               “ผมไทยรักษาชาติ ไม่ใช่เพื่อไทยแล้ว” !!

 

====================

โดย สมฤทัย ทรัพย์สมบูรณ์

 

ดูคลิป

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ