คอลัมนิสต์

"สหายจิ๋ว" ฮึดสู้  เกาะรถไฟ "เพื่อชาติ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภาพคนเสื้อแดงเรือนหมื่น ชุมนุมฟังปราศรัยของ "เดอะตู่" แห่งพรรคเพื่อชาติ ที่มี "พ่อจิ๋ว" เป็นแบ็คอัพ น่าจะทำให้คู่แข่งแห่งแดนอีสานมีหนาวกลางฤดูฝุ่นกันบ้าง!

          000 ปรากฏการณ์ “แดงชายแดน” ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา สร้างความสั่นสะเทือนให้ค่ายสีน้ำเงิน และค่ายสีเขียว (พรรคใหม่พอสมควร เมื่อ “เอฟซีเดอะตู่” แห่มาฟังการปราศรัยเนืองแน่น ประหนึ่งการฟื้นความหลังของ นปช. ไม่ว่าจะเป็นเวทีที่ อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ และ อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์

        000 พลพรรค “ค่ายเนวิน” ยังผวาไม่หาย เมื่อเจออิทธิฤทธิ์ “ปูแดง” พัดถล่มจนสอบตกเกือบ “ยกจังหวัด” ดังนั้น ภาพคนเสื้อแดงเรือนหมื่นมาชุมนุมเต็มโรงสีใหญ่ของ โรจนินทร์ หิรัญโชคอนันต์ นายกเทศมนตรีตำบลกังแอน อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ เมื่อวันก่อน เหมือนส่งสัญญาณเตือน “ค่ายโรงโม่ศิลาชัย” อาจน้ำตาตกในซ้ำสอง

 

"สหายจิ๋ว" ฮึดสู้   เกาะรถไฟ "เพื่อชาติ"

แดงชายแดนต้อนรับ "จตุพร" อบอุ่น

 

          000 มิเพียงแต่ในเวทีอีสานใต้ ทุกเวทีในอีสานกลาง และอีสานเหนือ ผู้คนอุ่นหนาฝาคั่ง บางเวทีคนเสื้อแดงแห่แหนมาต้อนรับ “จตุพร พรหมพันธุ์” และ “ยงยุทธ ติยะไพรัช” พร้อมกับแกนนำ นปช.อีกหลายคน 

 

"สหายจิ๋ว" ฮึดสู้   เกาะรถไฟ "เพื่อชาติ"

เวทีพรรคเพื่อชาติที่ อ.ปราสาท จ.สุรินทร์  

 

          000 ผู้สมัคร ส..ค่ายเสี่ยสงคราม ไม่ใช่แค่ “แกนนำแดงบ้านบ้าน” อีกต่อไป เมื่ออดีต ส..อีสานหลายคน เปิดตัวเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส..พรรคเพื่อชาติ อย่าง "วิทยา บุตรดีวงศ์“ อดีต ส..มุกดาหาร 2 สมัย และ “ชัยศรี กีฬา” อดีต ส..อำนาจเจริญ โดยเฉพาะกรณี “ชัยศรี” นั้น ได้รับการฝากฝังมาจาก “พล..ชวลิต ยงใจยุทธ” อดีตนายกรัฐมนตรี

 

 

"สหายจิ๋ว" ฮึดสู้   เกาะรถไฟ "เพื่อชาติ"

พลงอ.ชวลิต พาตู่ไปหาเสียงกับอดีตสหายอีสาน

 

          000 ปลายปีที่แล้ว “บิ๊กจิ๋ว” สวมหมวกดาวแดงพา “จตุพร พรหมพันธุ์” ประธาน นปช. บุกเข้าป่าไปร่วมงานบรรจุอัฐิ “สหาย” หรือผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย (ผรท.) เขตงาน 444 ที่อนุสรณ์สถานภูดานยาว อ.ดอนตาล จ.มุกดาหาร ซึ่งในวันนั้น “บิ๊กจิ๋ว” ได้ปราศรัยกับอดีตสหายถึงความจำเป็นต้องก่อตั้งพรรคเพื่อชาติ เพื่อสร้างความปรองดอง และสลายความขัดแย้ง

 

"สหายจิ๋ว" ฮึดสู้   เกาะรถไฟ "เพื่อชาติ"

 

          000 เก็บตกจากเวที เปิดตัวผู้สมัคร ส..สุรินทร์ ของพรรคเพื่อชาติ ทั้ง 7 เขตนั้น สื่อทุกสำนักต่างสะดุดชื่อ “ยิ่งรัก ไชยศรีษะ” ว่าที่ผู้สมัคร ส..เขต 1 และ “ยิ่งลักษณ์ ไชยศรีษะ” ว่าที่ผู้สมัคร ส..เขต 6 ทำไมพรรคนี้ จึงมีทั้ง “ยิ่งรัก-ยิ่งลักษณ์”

 

"สหายจิ๋ว" ฮึดสู้   เกาะรถไฟ "เพื่อชาติ"

ยิ่งลักษณ์ ไชยศรีษะ

 

          ซึ่งเวลาต่อมา “...ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ” อดีต ส..สุรินทร์ ได้เฉลยว่า “ยิ่งรัก” เป็นน้องสาวแท้ๆ และ “ยิ่งลักษณ์” นั้นเป็นภรรยา ทั้งสองเพิ่งเปลี่ยนชื่อ เพื่อลงสมัคร ส..โดยเฉพาะ สำหรับชื่อเดิมภรรยาจ่าประสิทธิ์ คือ “นิภาพร ไชยศรีษะ” เนื่องจากพวกเขามีความศรัทธาต่ออดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ไม่เสื่อมคลาย 

 

"สหายจิ๋ว" ฮึดสู้   เกาะรถไฟ "เพื่อชาติ"

จ่าประสิทธิ์ แม่ทัพเพื่อชาติสุรินทร์

 

"สหายจิ๋ว" ฮึดสู้   เกาะรถไฟ "เพื่อชาติ"

อาวุธลับจ่าประสิทธิ์สำหรับการดูแลชาวบ้าน

 

          000 สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่โรงแรมหรรษา เจ.บี.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้จัดประชุมสรุปการวางตัวว่าที่ผู้สมัคร ส..ภาคใต้ ครบทั้งหมด 50 เขต โดยมีผู้สมัคร ส..หน้าใหม่อยู่หลายเขต แกนนำพรรคภาคใต้ยอมรับว่า “คะแนนนิยม” ของพรรคอาจจะลดลง แต่คงไม่ถึงต้องพ่ายแพ้ในระดับเขตเลือกตั้ง

          000 การเลือกตั้ง 2562 พรรค ปชป.ต้องเจอคู่แข่งที่แข็งกว่าสมัยที่แล้ว ทั้งพรรคภูมิใจไทย ที่ทำการบ้านมาดี, พรรครวมพลังประชาชาติไทย ที่มีฐานมวลชนเดียวกัน และพรรคประชาชาติ ที่อาจเบียดชิงในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ 

          000 สมรภูมิทักษิณรอบนี้ ก็ยังไม่เอื้อให้ฝ่ายประชาธิปไตยหรือฝ่ายคนแดนไกล เพราะพรรคไทยรักษาชาติ ยังไร้สัญญาณกระแสตอบรับ ขณะเดียวกัน พรรคพลังประชารัฐ ที่หนุน “ลุงตู่” ก็กระแสต่ำเหลือเกิน  

 

"สหายจิ๋ว" ฮึดสู้   เกาะรถไฟ "เพื่อชาติ"

เจ๊เปี๊ยะ เปิดจัวปลัดฉลอง ชน นิพิฏฐ์  ที่พัทลุง

 

          000 สงครามเมืองลุงเริ่มแล้ว เมื่อ “เจ๊เปี๊ยะ” นาที รัชกิจประการ แม่ทัพใหญ่ภาคใต้ เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส..พัทลุง 3 เขต คือเขต 1 ภูมิศิษฏ์ คงมี, เขต 2 ฉลอง เทอดวีระพงศ์ และเขต 3 เขมพล อุ้ยตยะกุล แม้ชื่อชั้นเป็นรอง แต่กองหนุนไม่เป็นรองใครในภาคใต้ ยี่ห้อ “โกเกี๊ยะ” เจ้าพ่อน้ำมันภาคใต้การันตี 

          000 ยิ่งกว่าช้างชนช้าง ต้องยกให้เขต 2 “ฉลอง เทอดวีระพงศ์” อดีตปลัดจังหวัดพัทลุง ชนขาใหญ่ “นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ” ตรวจสอบประวัติของปลัดฉลองก็ไม่ธรรมดา เมื่อ “ผู้ยิ่งใหญ่อีสานใต้” โยกจากนายอำเภอขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ไปเป็นนายอำเภอปากพะยูน จ.พัทลุง ก่อนขยับเป็นนายอำเภอเมืองพัทลุง และปลัดจังหวัดพัทลุง ด้วยพลังแรงหนุนอย่างนี้ “นิพิฏฐ์” จึงออกแรงเตะตัดขาตั้งแต่ยังไม่ลงสนาม 

          000 เลือกตั้งเมืองลุง 62 จะเป็นบทพิสูจน์ “ตำนานเสาไฟฟ้า” ว่าจะทานพลังพายุสีน้ำเงินไหวหรือไม่ ? หากเอาชนะคู่แข่งขาดลอย สงสัยคงได้มีการปิดทองเสาไฟฟ้าเสียแล้วล่ะ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ