ข่าว

"หมอธีระวัฒน์" ย้ำ ฉีดวัคซีนเข้าชั้นผิวหนัง จาก 10 กระจายได้ถึง 50 ล้านโดสทันที ใน 3 เดือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอธีระวัฒน์" ย้ำ ฉีดวัคซีนเข้าชั้นผิวหนัง จาก 10 กระจายได้ถึง 50 ล้านโดสทันที ทำได้ใน 3 เดือน ยืนยัน ได้ผลไม่ต่างกัน แถมผลข้างเคียงน้อย

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์เฟซบุ๊ค ย้ำข้อเสนอแบบแผน การฉีดวัคซีนโควิดเข้าชั้นผิวหนัง (intradermal) นั่นหมายความว่า ถ้าเรามีวัคซีน 10 ล้านโดส จะกลายเป็น 50 ล้านโดสในทันที ถ้ามีปริมาณพร้อมเมื่อไหร่ การฉีดง่ายไม่ได้ยุ่งยากเลย

 

 

"หมอธีระวัฒน์" ย้ำ ฉีดวัคซีนเข้าชั้นผิวหนัง จาก 10 กระจายได้ถึง 50 ล้านโดสทันที ใน 3 เดือน

 

ประเทศไทยเริ่มตั้งแต่ 37 ปีที่แล้ว และเป็นบรรทัดฐานสำหรับวัคซีนแทบทุกชนิด ที่องค์การอนามัยโลกอนุมัติ ทั้งโรคพิษสุนัขบ้า แม้กระทั่งวัคซีนไข้หวัดใหญ่ที่ใช้ในปัจจุบัน เมื่อได้ข้อมูลเบื้องต้น ในการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน และความปลอดภัย ซึ่งจากวัคซีนทั้งหมดที่ผ่านมา และใช้การฉีดวิธีนี้ไม่ได้มีปัญหาอะไร การฉีดสามารถทำได้ทุกหัวระแหง ไม่ต้องแออัดยัดเยียด และไม่ต้องจัดใครก่อนใครหลัง เนื่องจากจำนวนพอสำหรับทุกคนในประเทศไทย

นอกจากนั้น สามารถทำการติดตามผลไปพร้อม ๆ กับการปฎิบัติ และถ้าจะทำการฉีดกระตุ้น ก็สามารถทำได้โดยไม่เปลืองปริมาณวัคซีนเพิ่มมากขึ้นอีกเท่าไหร่

มีการทดสอบแล้วของวัคซีนโมเดอร์นา ในประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้ผลเท่ากับการฉีดเข้ากล้ามเนื้อ โดยปริมาณใช้เพียง 1 ใน 5 หรือ 1 ใน 10 ของปริมาณวัคซีนเท่านั้น และในประเทศไทยเอง มีข้อมูลของการฉีดกระตุ้นด้วยการฉีดชั้นผิวหนังเรียบร้อยแล้ว และทำในหลายสถาบัน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

วัตถุประสงค์

เพื่อให้ได้ขยายครอบคลุมการฉีดวัคซีนให้ได้มากที่สุดในประเทศไทย และเพื่อให้ได้ภูมิคุ้มกันที่เร็วที่สุดหลังจากที่ฉีดวัคซีน โดยเร็วกว่าการฉีดเข้ากล้าม

ทั้งนี้ โดยที่ถ้าเป็นวัคซีนเชื้อตายชิโนแวค จะเห็นภูมิขึ้นเมื่อหลังเข็มที่สอง (ซึ่งห่างจากเข็มที่หนึ่ง 1 เดือน) ไปแล้วหนึ่งเดือน และถ้าเป็นแอสตร้าเซนเนก้า ถึงแม้ว่าจะเริ่มเห็นภูมิ ที่ 2 อาทิตย์หลังจากเข็มแรก แต่ก็จะเห็นภูมิชัดเจนต้องหลังจากเข็มที่ 2 (ซึ่งเข็มที่สองห่างจากเข็มแรกไม่ต่ำกว่าสองถึงสามเดือน) ส่วนวัคซีน ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา ซึ่งห่างกัน 3 ถึง 4 อาทิตย์ ระหว่างเข็มที่ 1 และ 2 ถึงแม้ว่าภูมิจะขึ้นเร็ว แต่ก็ต้องรอเต็มที่ หลังจากฉีดเข็มที่ 2 แล้ว 2 อาทิตย์

 

 

 

"หมอธีระวัฒน์" ย้ำ ฉีดวัคซีนเข้าชั้นผิวหนัง จาก 10 กระจายได้ถึง 50 ล้านโดสทันที ใน 3 เดือน

สำหรับการฉีดเข้าชั้นผิวหนัง

1. เป็นรูปแบบการฉีด เหมือนกับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเชื้อตายทุกอย่าง ที่องค์การอนามัยโลกยอมรับ และใช้กันทั่วโลก มา 37 ปีแล้ว และแม้แต่วัคซีนไข้หวัดใหญ่ที่ใช้ในปัจจุบัน ทั่วโลกก็มียี่ห้อที่ฉีดเข้าชั้นผิวหนัง

2. ควรใช้ได้กับวัคซีนทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นเชื้อตาย หรือจะเป็นวัคซีนชนิดไวรัสเวคเตอร์ เช่น แอสตร้าเซนเนก้า หรือจะเป็นชนิด mRNA เช่น ไฟเซอร์ โมเดอร์นา

3. วิธีการฉีด 0.1 cc เข้าชั้นผิวหนังที่ต้นแขนในวันที่ศูนย์ สาม และ เจ็ด ในกรณีของชิโนแวค ชิโนฟาร์ม แอสตร้าเซนเน้า

- ในกรณีของวัคซีน ไฟเซอร์ โมเดอร์นา ใช้ขนาด 10 (หริอ 20) ไมโครกรัม (ตามการศึกษาของประเทศเนเธอร์แลนด์) เข้าชั้นผิวหนังในวันที่ศูนย์ สาม และเจ็ด โดยที่การฉีดเข้ากล้ามต้องใช้ถึง 100 ไมโครกรัม และต้องดูปริมาตรฉีดให้ดี เนื่องจากวัคซีนโมเดอร์นา มีเนื้อวัคซีน มากกว่าไฟเซอร์ สามเท่าโดยประมาณ

 

 

 

"หมอธีระวัฒน์" ย้ำ ฉีดวัคซีนเข้าชั้นผิวหนัง จาก 10 กระจายได้ถึง 50 ล้านโดสทันที ใน 3 เดือน

4.  ประเมินระดับภูมิคุ้มกันที่ยับยั้งไวรัสได้ (Neutralizing antibody) ในวันที่ 14 โดยการเจาะเลือด (clotted blood) 3 cc

โดย ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ทำการประเมินเป็นปกติอยู่แล้ว และในห้องปฏิบัติการอื่นก็มีเช่นกัน การใช้การฉีดเข้าชั้นผิวหนัง ไม่ควรใช้เวลาไตร่ตรองเนิ่นนานเกินไป สามารถปฏิบัติได้เลย และประเมินผล รวมทั้งเปรียบเทียบผลข้างเคียงแทรกซ้อนกับการฉีดแบบเข้ากล้าม

ทั้งนี้ การศึกษาที่ได้เริ่มทำไปแล้วนั้นพบว่า ได้ผลไม่ต่างกัน อีกทั้งผลข้างเคียงดูจะน้อยกว่ามาก หรือไม่มีเลย และสามารถใช้ได้เป็นแบบกระตุ้นเข็มที่ 3 หรือจะเป็นแบบเริ่มต้นตั้งแต่เข็มที่ 1 ก็ตาม

การฉีดเข้าชั้นผิวหนัง จะเป็นการปฏิวัติวัคซีนโควิด-19 ให้สามารถใช้ได้กับประชาชนคนไทยทั้งประเทศภายใน 3 เดือน โดยจำนวนวัคซีนที่มีอยู่ขณะนี้

 

ที่มา : ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ