ข่าว

สุดอัดอั้น ไร้ชื่อฉีด "ไฟเซอร์" "ด่านหน้า" แฉ รพ.ตั้งกฎใหม่ ทำสิทธิที่ควรได้ถูกขโมยไป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุดอัดอั้น ไร้ชื่อฉีด "ไฟเซอร์" "ด่านหน้า" แฉ รพ. ตั้งกฎเกณฑ์ขึ้นมาใหม่ พ้อสิทธิที่เราควรได้กลับถูกขโมยไป "ต่อหน้าต่อตา"

เรียกว่ากำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อยู่ในโลกออนไลน์ขณะนี้ หลังบุคลากรทางการแพทย์ "ด่านหน้า" รายหนึ่ง ได้โพสต์ร่ายยาวระบายผ่านเฟซบุ๊ก หลังเจ้าตัวไม่มีชื่อได้ฉีด "วัคซีนโควิด" "ไฟเซอร์" กระตุ้นเข็ม 3 

 

 

 

ซึ่งบุคลากรฯด่านหน้ารายนี้ได้เผยว่าฉีด "วัคซีนโควิด" ซิโนแวค ไปแล้ว 2 เข็ม แต่ไม่มีสิทธิฉีด "ไฟเซอร์" พร้อมระบายความรู้สึกว่า "เจ็บปวดใจ สิทธิที่เราควรได้รับถูกขโมยไปต่อหน้าต่อตา" โดยเนื้อหาในข้อความมีดังนี้ 

 

บันทึกรอยแผลของช่วงชีวิตนี้ไว้ในความทรงจำ ท้ายที่สุดของการรอคอยอย่างมีความหวัง คือด่านหน้าอย่างพวกเรายังคงถูกปฏิเสธการฉีดวัคซีน เหลือเชื่อจริง ๆ ที่รายชื่อด่านหน้าไม่กี่ตึกรวบรวมยากเย็น เห็นรายชื่อคนที่ได้รับแล้วเราเจ็บปวดใจแทนด่านหน้าทุกคนที่กัดฟันสู้เพื่อโรงพยาบาล อุทิศชีวิตเดียวที่มีนี้เพื่อคนไข้ บางคนไม่ได้ทำงานใน รพ.แล้วด้วยซ้ำ บางคนคือใครจากไหนไม่รู้ 

 

เราสงสารตัวเองที่เชื่อมั่นว่าผู้บริหารจะเห็นคุณค่าของพวกเรา แต่กลับปล่อยให้สิทธิที่เราควรได้รับถูกขโมยไปต่อหน้าต่อตา หรือจริง ๆ แล้วเห็นความเป็นความตายของเราเป็นเรื่องตลกร้าย เรามีกันแค่คนละหนึ่งชีวิต และเป็นคนที่คลุกคลีกับคนไข้โควิดจริง ๆ แล้วเราควรเรียกร้องหาความยุติธรรมได้จากใคร 

 

นาทีนี้ยอดสะสมคนไข้เป็นแสน ทุกคนเสี่ยง แต่จริง ๆ แล้ว priority คืออะไร คือใคร งงไปหมดแล้ว ตอนนี้คนหน้างานเหนื่อย สะบักสะบอมทั้งร่างกายและจิตใจเหลือเกิน ยังจะให้เขาเดินต่อไปข้างหน้าด้วยภูมิคุ้มกันที่เปราะบางนี้จริงหรือ 

 

ตอนนี้พวกเรากำลังเฝ้าคนไข้โควิดตรงหน้า ในขณะที่ใครต่อใครกำลังได้รับวัคซีนที่มีคุณภาพนั้น และคิดว่าทำไมการที่เราต้องการเพียงความปลอดภัยเพื่อที่จะไปดูแลคนไข้ต่อมันถึงได้ยากเย็นขนาดนี้ 

 

 

หมดใจ หมดศรัทธา แต่เดิมถูกละเลยอยู่แล้ว ที่ทำกันอยู่ทุกวันนี้ก็เพื่อคนไข้ เพราะเบื้องบนไม่เคยจะช่วยบรรเทาเหตุการณ์ที่หนักหน่วงได้เลย ตอนนั้นคนไข้โควิดค้างในอีอาร์ 20 กว่าเคส ไหนจะเคสฝากบลา ๆ เกย์ออกซิเจนหมด ทาง รพ.ไม่สามารถจัดสรรมาให้ได้ทันที เราก็ต้องขอรับบริจาคมาทันทีเพราะคนไข้เรารอไม่ได้ 

 

อุปกรณ์ N95 face shield ในวอร์ดหมด พวกเราก็ต้องหาซื้อมาใช้กันเองให้ได้ จนมาวันนี้แหละมันเกินไป รพ.ได้รับ "ไฟเซอร์" มาเพื่อให้บุคลากรด่านหน้าที่ต้องดูแลคนไข้โควิดต่อ กลับไม่ได้รับความยุติธรรม เมื่อรายชื่อผู้มีสิทธิฉีดไฟเซอร์ออกมา รายชื่อคนด่านหน้าตกหล่น ทาง รพ.ตั้งเกณฑ์ขึ้นมาใหม่โดยไม่อิงตามของทาง สธ. ทำให้วัคซีนที่นำเข้ามาเพื่อให้ด่านหน้า กลับถูกใครไม่รู้ที่ไม่เคยแม้แต่เคยเจอคนไข้โควิดหรือไม่รู้จักชุด PPE ด้วยซ้ำ มาสวมรอยขโมยวัคซีนไป 

 

เมื่อตั้งคำถามกับทางผู้บริหารกลับได้คำตอบคือ "ความเงียบ" แบบนี้จะให้เราชาวด่านหน้ารู้สึกยังไง ไม่ใช่ว่าคุณไม่ควรได้รับวัคซีนนะ แต่คุณควรลำดับความสำคัญ หรือมีจิตสำนึกด้วยว่า "ใครควรได้ฉีดก่อน" และใครรอได้ แล้วใครจะดูแลคนไข้ของเราหากบุคลากรด่านหน้าไม่มีอีกต่อไป 

 

สุดอัดอั้น ไร้ชื่อฉีด "ไฟเซอร์" "ด่านหน้า" แฉ รพ.ตั้งกฎใหม่ ทำสิทธิที่ควรได้ถูกขโมยไป

 

สุดอัดอั้น ไร้ชื่อฉีด "ไฟเซอร์" "ด่านหน้า" แฉ รพ.ตั้งกฎใหม่ ทำสิทธิที่ควรได้ถูกขโมยไป

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ