ข่าว

"ดร.อนันต์" เผยผลวิจัยฉีด"Moderna" ในเด็ก 12-17 ปี ปลอดภัย แต่ไม่ฟันธงได้ผลหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดร.อนันต์" เผยผลวิจัยต่างประเทศ ฉีด"Moderna" ในเด็ก 12-17 ปี ปลอดภัย แต่ไม่ฟันธงได้ผลหรือไม่

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เฟซบุ๊ค เปิดเผยผลวิจัยการทดลองฉีดวัคซีน Moderna ในกลุ่มเด็กโต อายุ 12-17 ปี ว่า วันนี้งานวิจัยใน NEJM ลงผลการทดสอบเฟส 2-3 เบื้องต้น Moderna ในกลุ่มเด็กโต 12-17 ปี การทดสอบเรื่องความปลอดภัยไม่มีปัญหาอะไรน่าห่วง การตรวจดูระดับภูมิคุ้มกันในกลุ่มเด็ก ก็ไม่มีอะไรแตกต่างไปจากค่าของผู้ใหญ่ ดูดีหมด

 

"ดร.อนันต์" เผยผลวิจัยฉีด"Moderna" ในเด็ก 12-17 ปี ปลอดภัย แต่ไม่ฟันธงได้ผลหรือไม่

 

จนมาติดที่ตารางประสิทธิผลของวัคซีนที่แสดงออกมาครับ ตารางนี้แบ่ง COVID-19 กับ SARS-CoV-2 infection ออกจากกัน ตอนแรกผมเข้าใจว่า แบบหลังคือติดเชื้อแบบไม่มีอาการ แต่ในตารางก็มีตัวเลขติดเชื้อแบบไม่มีอาการเหมือนกัน พออ่านในวิธีเก็บตัวอย่าง พบว่า ทีมวิจัยใช้แนวทางการนับจำนวนคนป่วยคนละระบบกัน ซึ่งคงไม่ลงรายละเอียดว่าต่างกันอย่างไร ประเด็นที่ว่าแปลกคือ ค่าประสิทธิภาพมันต่างกันมาก (93% กับ 55%) วัดแบบหนึ่งดูเหมือนสูง อีกแบบนึงดูเหมือนต่ำ ตกลงวัคซีน work สำหรับเด็กกลุ่มนี้หรือไม่ ยังต้องกลับไปอ่านใหม่อีกที งงครับ อาจเป็นไปได้ที่เลี่ยงคำว่า ป่วยหนัก กับ ป่วยน้อย แต่คนอ่านสับสน ควรใช้คำชัด ๆ ไปเลย

 

น่าห่วง "หญิงตั้งครรภ์" ตาย-ติดเชื้อ"โควิด" พุ่ง มากกว่าคนปกติเกือบ 3 เท่า

อย. ยัน "ชุดตรวจATK" ของBeijing LEPU Medical Technology ผ่านการตรวจสอบตามหลักสากล มีการยอมรับในยุโรป

 

"ดร.อนันต์" เผยผลวิจัยฉีด"Moderna" ในเด็ก 12-17 ปี ปลอดภัย แต่ไม่ฟันธงได้ผลหรือไม่

 

ขณะที่ นพ.สลักธรรม โตจิราการ บุตรชายของ นพ.เหวง โตจิราการ ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นในโพสต์ โดยให้ข้อมูลว่า เข้าใจว่าอันที่ 93.3% คือ efficacy ในการป้องกัน symptomatic COVID-19 คือป่วยแบบมีอาการไหมครับ ส่วน 55% คือ Efficacy ในการป้องกันการติดเชื้อ SARS-CoV2 ทั้งหมด ทั้งแบบแสดงอาการออกมาเป็น COVID-19 และแบบไม่แสดงอาการ ส่วน 39.2 คือ Efficacy ในการป้องกันการเกิด Asymptomatic SARS-CoV2 infection หรือเปล่าครับ

 

ที่มา: Anan Jongkaewwattana

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ