ข่าว

สุดซึ้ง หนึ่งกำลังใจดี ๆ บุคลากรแพทย์ศิริราช ยกเค้กเซอร์ไพรส์วันเกิดผู้ป่วย "โควิด-19"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โมเมนต์สุดซึ้ง "บุคลากรแพทย์ศิริราช" ร่วมกันทำเซอร์ไพรส์ ยกเค้กอวยพรวันเกิดให้ "ผู้ป่วยโควิด" วัย 65 ปี "หมอนิธิพัฒน์" ยกเป็นแมวเก้าชีวิต ฮึดสู้จนพ้นวิกฤติ

วันที่ 5 ส.ค. 2564 รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล โพสต์คลิปของบุคลากรทางการแพทย์ที่ยกเค้กไปเซอร์ไพรส์วันเกิดผู้ป่วยโควิด-19 อายุ 65 ปี พร้อมกับระบุข้อความว่า 

 

 

ยังคงเป็นวันที่เศร้าสร้อยของคนทั้งชาติ กับตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่และผู้เสียชีวิตที่เป็นนิวไฮทั้งคู่ รวมถึงผู้ที่เสียชีวิตก่อนถึงมือแพทย์ซึ่งยังคงพบได้อยู่ประปราย ภาพการบริหารจัดการสถานการณ์โดยภาครัฐอย่างเป็นระบบและมีเข็มมุ่งที่ชัดเจนยังไม่เห็นเด่นชัด ผิดกับการเห็นอยู่เกลื่อนกลาดถึงความพยายามของภาคประชาชนที่จะกอบกู้ชีวิตเพื่อนร่วมแผ่นดิน แม้จะไม่เป็นระบบแบบแผนแต่เมื่อเวลาผ่านไปค่อยก่อรูปเสริมร่างให้ชัดเจนขึ้น 

 

เสียดายว่าหน่วยงานย่อยของภาครัฐเหมือนต่างคนต่างทำงาน แถมการหนุนช่วยอำนวยความสะดวกให้ภาคประชาชนก็เป็นไปอย่างเชื่องช้า ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือการจัดหาเครื่องผลิตออกซิเจนและการกระจาย "ยาฟาวิพิราเวียร์" สู่ประชาชนจำนวนหลายหมื่นที่ต้องเข้ารับกระบวนการรักษาอยู่นอกระบบของโรงพยาบาลหลัก 

 

สัปดาห์นี้ทีมโควิดวิกฤตศิริราชทีม 1 ประสบความสำเร็จในการหยุดใช้เครื่องช่วยหายใจผู้ป่วยได้ 2 รายแล้ว รายเมื่อวานนี้เป็นคุณลุงที่อายุครบ 65 ปีในวันนี้พอดี ท่านโชคร้ายติดเชื้อรุนแรงจนหายใจเองไม่ไหวตั้งแต่ 17 วันก่อน เดิมท่านแข็งแรงดี ยกเว้นเคยมีเลือดออกในสมองจนเป็นอัมพาตซีกขวา ในครั้งนั้นอาการหนักจนต้องใช้เครื่องช่วยหายใจเช่นกัน แต่คุณลุงก็กลับมาใช้ชีวิตใหม่ได้ใกล้เคียงเดิม ยกเว้นการเป็นอัมพาตครึ่งซีก และมีของแถมคือหลอดลมใหญ่ที่คอตีบ เพราะแผลเป็นจากการใส่ท่อช่วยหายใจ ส่งผลให้การใส่ท่อช่วยหายใจในครั้งใหม่นี้เป็นไปด้วยความยากลำบาก แต่ท่านก็เหมือนแมวเก้าชีวิตจริง ๆ ที่ฮึดสู้จนกลับมาหายใจเองได้วันนี้เป็นวันที่สองแล้ว โดยไม่มีปัญหาหลอดลมใหญ่ที่คอตีบอย่างที่เราหวั่นกลัวกัน 

 

สุดซึ้ง หนึ่งกำลังใจดี ๆ บุคลากรแพทย์ศิริราช ยกเค้กเซอร์ไพรส์วันเกิดผู้ป่วย "โควิด-19"

 

 

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ ระบุต่ออีกว่า วันนี้ตอนเที่ยงก่อนทำการย้ายคุณลุงออกไปพักฟื้นต่อนอกไอซียู นอกจากการเต้นอวยพรของสาว ๆ พยาบาลที่น่ารักของเราให้แล้ว (เสียดายติดงานอยู่จึงไม่ได้บันทึกภาพมาให้ชม) จึงได้ควักเงินซื้อเค้กสองชิ้นพร้อมเทียนวันเกิด แล้วให้แพทย์เจ้าของไข้และพยาบาลเจ้าของไข้วันนี้ เป็นตัวแทนพวกเราร่วมให้กำลังใจคุณลุงในวันคล้ายวันเกิดที่เข้าสู่การเป็นราษฎรอาวุโสเต็มตัว 

 

แม้คุณลุงจะยังอ่อนล้าในการเคลื่อนไหวร่างกายซีกซ้ายเพื่อตอบรับ แต่สีหน้าและรอยยิ้มบนใบหน้าช่วยให้เราหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง มีเรี่ยวแรงกลับมาทั้งกายและใจที่จะปกป้องชีวิตของผู้ป่วยวิกฤตรายอื่นต่อไป วันสำคัญทวิภพ (หรืออาจเป็นไตรภพถ้านับการป่วยหนักครั้งก่อนด้วย) ของคุณลุงในปีนี้คงเป็นที่จดจำสำหรับท่านเองและของทุกคนที่ได้มีส่วนร่วม 

 

สำหรับใครที่ลุ้นแม่เจ้าหนูที่ผ่าคลอดขณะปอดอักเสบโควิด ตอนนี้ต้องลุ้นต่ออีกหน่อยเพราะเธอเกิดปอดอักเสบระยะที่สาม (ระยะซ่อมแซม) ทำให้หยุดใช้ออกซิเจนไม่ได้ หลังทำเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ของปอดแล้วจึงต้องให้ยาต้านการอักเสบสเตียรอยด์ขนาดสูง และเลื่อนการกลับบ้านไปอีกอย่างน้อย 5 วัน 

 

วันนี้ทีมของเราก็รับผู้ป่วยใหม่มา 1 รายที่มีลักษณะการเจ็บป่วยช่วงท้องและผ่าคลอดเหมือนกันทุกอย่างเลย กำลังลุ้นว่ายาต้านไวรัสชนิดฉีด (เรมเดซิเวียร์) และยาปรับสมดุลภูมิคุ้มกันของร่างกายชนิดที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ (โทซิลิซูแมบ) จะช่วยให้ผลออกมาดีเหมือนแม่เจ้าหนูรายแรกหรือเปล่า 

 

สุดซึ้ง หนึ่งกำลังใจดี ๆ บุคลากรแพทย์ศิริราช ยกเค้กเซอร์ไพรส์วันเกิดผู้ป่วย "โควิด-19"

 

สุดซึ้ง หนึ่งกำลังใจดี ๆ บุคลากรแพทย์ศิริราช ยกเค้กเซอร์ไพรส์วันเกิดผู้ป่วย "โควิด-19"

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ