ข่าว

เปิด 5 แนวทางช่วยเหลือ "คนเร่ร่อน" "คนไร้บ้าน" ทั่วประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พม. แจงแนวทางช่วยเหลือ "คนเร่ร่อน" "คนไร้บ้าน" ทั่วประเทศ ในสถานการณ์ "โควิด-19" ระลอกใหม่

"คนเร่ร่อน" หรือ "คนไร้บ้าน" เป็นอีกหนึ่งกลุ่มคนในสังคมที่รัฐบาลเร่งให้ความช่วยเหลือในสถานการณ์ "โควิด-19" ล่าสุดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้ลงพื้นที่สำรวจ และให้การช่วยเหลือด้วยกลไกหน่วยเคลื่อนที่เร็วที่มีอยู่ใน 77 จังหวัด ดังนี้ 

 

 

1.แจ้งสิทธิที่พึงได้รับ และการเข้าถึงสวัสดิการต่าง ๆ 

 

2.เชิญชวนคนไร้บ้านเข้ารับการคุ้มครองในสถานที่ที่รัฐจัดให้ ซึ่งให้บริการด้านปัจจัย 4 การรักษาพยาบาล และการจัดหางาน เพื่อความปลอดภัยจากเชื้อไวรัสโควิด-19 

 

3.มาตรการดูแลคนไข้ในรูปแบบศูนย์พักพิงชั่วคราว เขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ได้แก่ บ้านปันสุข (ธนบุรี) และบ้านมิตรไมตรีกรุงเทพ ซึ่งมีบริการเครื่องนอน ห้องอาบน้ำ เครื่องซักผ้า พร้อมของใช้ที่จำเป็น เช่น สบู่ แปรงสีฟัน และยาสีฟัน เป็นต้น ส่วนในต่างจังหวัดจะมีสถานที่ที่รัฐจัดไว้ให้ 

 

4.เครือข่ายอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) ลงพื้นที่ชี้เป้า เชื่อมประสานให้ความช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาทางสังคมในระดับพื้นที่ 

 

5.จัดตั้งจุดประสานงานคนไร้บ้านเคลื่อนที่ ในพื้นที่ที่มีจำนวนคนไร้บ้านอาศัยอยู่จำนวนมาก เพื่อเป็นจุดนัดพบให้บริการหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ และแจ้งข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องเกี่ยวกับการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 พร้อมทั้งการลงทะเบียนฉีดวัคซีนสำหรับคนไร้บ้านที่ประสงค์ฉีดวัคซีน 

 

ทั้งนี้ขอเชิญชวนประชาชนร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยเหลือสังคม หากพบเห็นคนไร้บ้าน สามารถโทรแจ้งที่ สายด่วน 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ที่มา ไทยคู่ฟ้า

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ลุง รปภ.ติด "โควิด" เครียดไม่มีเตียงรักษาผูกคอดับ ลูกเศร้าคุยครั้งสุดท้าย พ่อบอกหายใจไม่ออกแล้ว

"โควิดวันนี้" โผล่อีก "7 คลัสเตอร์ใหม่" สุพรรณฯอ่วม "โรงงานแปรรูปไก่" ติดเชื้อทะลุ 100

"หมอแล็บ" หนักใจ ติดเชื้อวันละหมื่นจะดูแลยังไงไหว ย้ำต้องร่วมมือกันทุกทางฝ่าวิกฤติ

"หมอมนูญ" เบรกรัฐซื้อ "ซิโนแวค" เพิ่ม ห่วงอีก 50 ล้านคนยังไม่ได้วัคซีนแม้แต่เข็มเดียว

"โควิดวันนี้" ยอดพุ่ง 13,655 รายทำสถิตินิวไฮต่อเนื่อง เศร้า ดับเพิ่ม 87

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ