ข่าว

หมอ รพ.สนามตัดพ้อผู้ป่วย "โควิด" ระดับสีแดงเกิน 150 ราย ถามนี่ไทยหรืออินเดียสองกันแน่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอ โรงพยาบาลสนามบุศราคัม ตัดพ้อผู้ป่วย "โควิด" ระดับสีแดงเกิน 150 ราย ถามนี่ไทยหรืออินเดียสองกันแน่ ระบบสาธารณสุขกำลังจะล่มหรือล่มไปแล้วนะ

บุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลสนามบุศราคัม โพสต์เฟซบุ๊กขอพื้นที่ระบายถึงสถานการณ์ "โควิด-19" หลังจากที่ได้มีโอกาสมาช่วยงานที่ รพ.สนามแห่งนี้เป็นเวลา 2 สัปดาห์ ก่อนตั้งคำถามว่านี่ประเทศไทย หรืออินเดียสองกันแน่

 

 

 

คุณหมอ โพสต์เฟซบุ๊กเล่าหลังได้เข้ามาช่วยปฏิบัติหน้าที่ที่โรงพยาบาลสนามบุศราคัม ระบุว่า "ได้ดูคนไข้หนักโซนแดง คือ คนไข้ที่ใช้ออกซิเจนอัตราไหลสูง (High flow nasal canula) กับ คนไข้ใส่ท่อช่วยหายใจรอรีเฟอร์เป็นหลัก คนไข้หนักเยอะมาก คนไข้ HFNC 150 กว่ารายและใส่ท่อช่วยหายใจ 5-6 รายที่รีเฟอร์ไม่ออก ระบบสาธารณสุขกำลังจะล่มหรือล่มไปแล้วนะ นี่ประเทศไทย หรืออินเดียสองกันแน่

 

แทบทุกวัน หรือเกือบทุกเวรที่เราอยู่เวร จะต้องมีคนไข้ arrest หรือ หัวใจหยุดเต้น อายุไม่มาก 50-60 ปี มีทั้งเดินไปเข้าห้องน้ำ แล้วหมดสติในห้องน้ำ, นอนหายใจ air hunger ข้างเตียง, บางรายก็น่าจะแย่จากภาวะน้ำตาลในเลือดสูง (DKA, HHS) จากการให้สเตียรอยด์ (ที่เราไม่สามารถเจาะ DTX ทุก 1 ชั่วโมงได้) ภาวะโพแทสเซียมสูง เลือดเป็นกรด ต่างๆ นานา

 

อย่างเวรดึกวันนี้ โดนตามด้วยคนไข้หมดสติข้างเตียง แบบตัวเย็นซีดไปแล้ว แบบที่พวกเราทำอะไรไม่ได้เลย คนข้างเตียงช่วยกันปั๊มคนไข้ แพทย์ทีม MERT เข้าไปถึงก็ไม่ทันการณ์แล้วจริงๆ ได้แต่โทรหาญาติ ก็ไม่มีเบอร์ ต้องให้คนข้างเตียงดูเบอร์ล่าสุดที่เค้าโทรออกคือเบอร์ภรรยา ภรรยาบอกตีหนึ่งคนไข้โทรหาว่าเหนื่อย ไม่ไหวแล้ว

 

เช้ามืดต้องมาฟังข่าวร้ายว่า สามีได้เสียชีวิตไปแล้ว คงช็อกมาก ไม่รู้จะพูดอย่างไร จะต้องมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่าอีกเท่าไร คนไข้บางรายที่อาการแย่ๆ ก็พยายามยื้อด้วย HFNC high setting และจับนอนคว่ำ เพราะการใส่ทิ้ว แทบจะเกือบ 100% อาการแย่ลงจนถึงเสียชีวิต ด้วยตัวโรคที่เป็นมากขึ้นและการดูแลที่ไม่สามารถ close monitor ได้ดีพอ เนื่องจากเราเป็น รพ.สนาม ยังไงก็ต้องรีเฟอร์ออกเท่านั้น แต่ก็ทำได้ยากมากๆๆ เพราะที่อื่นก็เต็มเหมือนกัน

 

 

หนักใจในสถานการณ์แบบนี้ที่ต้องเจอตลอด ประเทศไทยมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร และจะมีทางออกอย่างไร ยังมองไม่เห็นทาง นอกจากวัคซีนที่ไม่รู้ว่าจะได้เมื่อไหร่ พยาบาลด่านหน้าทีม MERT ที่ต้องเข้าไปดูคนไข้วิกฤติบางคนยังได้วัคซีนกันไม่ครบเลย

 

คนกลุ่มนี้เค้าทำงานหนักกว่าเราอีก จะต้องมีอีกกี่การสูญเสียของคนในครอบครัว น่าเศร้าใจจริงในฐานะเราเป็นหมอตัวเล็กๆ คนนึง คงทำหน้าที่ตรงนี้ได้ดีที่สุดเท่านี้ ดูแลคนไข้จำนวนมาก 3-4 พันคนใน รพ.สนาม ก็ต้องเซฟบุคลากร พี่พยาบาลที่เค้าทำงานหนักกว่าเราด้วย ดูแลเท่าที่ทำได้ เท่านี้จริงๆ

 

 
CR เฟซบุ๊ก Pannaporn Thongsuk

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอแล็บฯ สุดอึดอัดเวรกรรมประเทศไทย หลายหน่วยงานพร้อมช่วยแต่เจอกฏเข้ม สุดท้ายก็วนลูป

เศร้า "โควิด-19" คร่า 'ณรงค์ โชควัฒนา' ทายาทสหพัฒน์ คลังสมอง วปอ.

2 โรงพยาบาลรัฐก็อ่วม "บุคลากรทางการแพทย์" ติดเชื้อ "โควิด" และกักตัวเป็นจำนวนมาก

"รพ.รามาธิบดี" ประกาศด่วนใกล้เกินขีดความสามารถดูแล ปชช.หลังบุคลากรฯติดเชื้อกว่า 300 คน

ด่วน "โควิดวันนี้" ยอดทะลุหลักหมื่น เสียชีวิตเพิ่ม 141 ทุบสถิติสูงสุด

"ชุดตรวจโควิด" "Antigen Test Kit" เปิดข้อควรระวังที่สำคัญมากๆ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ