ข่าว

ชัดๆ "ซิโนแวค" ต้าน "โควิด" กลายพันธุ์ไม่ไหว เผยฉีด แอสตร้า+mRNA ภูมิขึ้นเกิน 100 เท่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เผยชัด ๆ "ซิโนแวค" ต้าน "โควิด" กลายพันธุ์ไม่ไหว เผยฉีด "แอสตร้า+mRNA" ภูมิขึ้นเกิน 100 เท่า

วันที่ 15 ก.ค. 2564 ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา รวมถึง ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ได้ยกงานวิจัยเกี่ยวกับ "วัคซีน" "ซิโนแวค" ว่าไม่สามารถต้านทานเชื้อ "โควิด-19" กลายพันธุ์ได้ 

 

 

โดย ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ไบโอเทค สวทช. เปิดเผยข้อมูลงานวิจัยของทีมไทยเองเกี่ยวกับ "วัคซีน" "ซิโนแวค" โดยระบุว่า ในที่สุดก็ได้เห็นผลวิจัยจากทีมประเทศไทยเองที่แสดงว่า ภูมิคุ้มกันจาก "ซิโนแวค" (Sinovac) มีเท่าไหร่ต่อไวรัสสายพันธุ์ต่าง ๆ โดยเฉพาะเดลตา 

 

เป็นการศึกษาจากทีมวิจัยของมหาวิทยาลัยมหิดลทำการเปรียบเทียบความสามารถของซีรั่มในผู้ได้รับวัคซีนซิโนแวค เปรียบเทียบกับคนที่หายป่วยจากปีที่แล้วและปีนี้ ในการยับยั้งการติดเชื้อของไวรัสตัวจริงที่แยกได้จากผู้ป่วยในประเทศไทย

 

ข้อมูลในการศึกษานี้บอกว่า ภูมิจากซิโนแวคไม่น่าเหลือพอที่จะยับยั้งเดลตาได้ ดูเหมือนจะแย่กว่าสายพันธุ์เบตาของแอฟริกาใต้ซะอีก

 

ขณะที่ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผอ.ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ สภากาชาดไทย คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็ได้โพสต์เฟซบุ๊กเป็นข้อมูลงานวิจัยจาก อาจารย์อรุณี และคณะจากคณะวิทยาศาสตร์มหิดลพบว่า ภูมิคุ้มกันของการฉีดวัคซีนซิโนแวคกับการติดเชื้อต่อสายพันธุ์ต่าง ๆ ไม่ดี ทั้งเดลตา เบตา และแม้แต่อัลฟาเอง แม้ว่าภูมิจะขึ้นดีก็ตาม ทำในคนที่ได้รับวัคซีน 60 คน 

นอกจากนี้ ดร.อนันต์ ยังได้เผยผลการทดลองเกี่ยวกับการฉีดวัคซีน "แอสตร้าเซนเนก้า" แล้วต่อด้วยวัคซีน mRNA อย่าง โมเดอร์นา (Moderna) ปรากฏว่า สามารถกระตุ้นภูมได้สูงถึง 115-125 เท่า 

 

ตอนนี้ผลการทดลองที่บอกว่า mRNA vaccine เมื่อนำมาใช้เป็นเข็มสองต่อจาก "แอสตร้าเซนเนก้า" คงไม่ค่อยตื่นเต้นกันแล้ว เพราะหลาย ๆ ประเทศในยุโรปเริ่มทยอยส่งผลการทดลองกันออกมา 

 

 

เมื่อวาน NEJM ได้ลงผลจากสวีเดนที่บุคลากรทางการแพทย์ที่นั่นได้ "แอสตร้าเซนเนก้า" แล้ว boost ต่อด้วย "โมเดอร์นา" (Moderna) ผลที่ได้ออกมาก็เป็นไปตามคาด ภูมิที่ได้สูงขึ้นมากกว่า "แอสตร้าเซนเนก้า" 2 เข็มชัดเจน 

 

แต่ทางทีมวิจัยบอกว่า ผลข้างเคียงจากการฉีดเข็มกระตุ้นมีมากกว่า "แอสตร้าเซนเนก้า" 2 เข็ม แต่ก็ไม่ได้มากจนน่ากังวล

 

แต่จุดที่น่าสนใจของข้อมูลชุดนี้คือ แอสตร้าเซนเนก้า เข็มที่ 2 หลังจากฉีดไปแล้ว การกระตุ้นภูมิคุ้มกันดูเหมือนจะได้ไม่มาก ค่าแอนติบอดีสูงจากก่อนกระตุ้นมาประมาณ 5 เท่า ขณะที่หลังกระตุ้นด้วย โมเดอร์นา มันดีดสูงถึง 115-125 เท่า 

 

ซึ่งดูเหมือนจะล้อกับผลของ NAb ที่กลุ่มที่ได้ แอสตร้าเซนเนก้า-โมเดอร์นา ดีดตัวสูงขึ้นเช่นกัน ระดับที่สูงขึ้นนั้นมากเกินพอที่จะรับมือกับสายพันธุ์โหด ๆ อย่างเบตาได้สบาย ขณะที่ระดับของ แอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็มยังต้องลุ้น ด้วยกลไกอะไรที่วัคซีนสลับรูปแบบกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดียังไม่มีใครฟันธงไปได้แน่ชัด แต่เรารู้กันมานานแล้วว่าทำได้และมีประสิทธิภาพสูง

 

 

 

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก ดร.อนันต์ , หมอธีระวัฒน์

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

"สมุทรปราการ" ยังหนัก ติดเชื้อทะลุ 800 ตายวันเดียว 14 ราย

'ชูวิทย์' เล่าย้อนวันเจอ 'เฮียอ้วน' เมื่อสมัยยังหนุ่ม ก่อน "โควิด" พรากชีวิต

โควิดคร่า "เฮียอ้วน" ก๋วยจั๊บระดับ Michelin Guide ตำนานร้านดัง ย่านเยาวราช

สุดเศร้า "โควิด" พราก 3 ชีวิต ไปจากครอบครัว ในเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์

หมอรีวิวฉีด "แอสตร้าเซนเนก้า" เข็ม 3 หนาวสะท้านประหนึ่งอยู่ขั้วโลก

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ