ข่าว

" อ.แนบ โสตถิพันธุ์" ติดเชื้อโควิดเสียชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วงการศิลปกรรมไทย ร่วมอาลัย ข่าวเศร้า "อาจารย์แนบ โสตถิพันธุ์" ศิลปินอาวุโสที่มีชื่อเสียงด้านจิตรกรรม เสียชีวิตด้วยโรคโควิด -19

โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า "อาจารย์แนบ โสตถิพันธุ์" ศิลปินอาวุโสด้านจิตรกรรม เสียชีวิตลงด้วยวัย 81 ปี จากการติดเชื้อโควิด-19 ด้านคนในแวดวงศิลปะต่างโพสต์ข้อความแสดงความอาลัยต่ออาจารย์แนบเป็นจำนวนมาก

โดย นายธิติ ศาลิคุปต์ หลานชาย กล่าวว่า ได้สอบถามทางบุตรสาวอาจารย์แนบ ทราบว่า อาจารย์แนบเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลกำแพงเพชร ด้วยอาการโรคหัวใจกำเริม มีอาการเจ็บน้าอกและเข้าแอดมิดในห้องผู้ป่วยรวมสันที่ 2-5 กรกฎาคม ที่ รพ.กำแพงเพชร จากนั้นแพทย์ได้ให้กลับบ้าน แต่อาจารย์แนบยังมีอาการเจ็บหน้าอกต่อเนื่อง วันที่  8 กรกฎาคม บุตรสาวจึงพาไปตรวจเพื่อหาสาเหตุที่ รพ.เอกชนแห่งหนึ่ง แต่กลับพบว่าติดเชื้อโควิด-19 จึงส่งตัวกลับมารักษาโควิด-19 ที่ รพ.กำแพงเพชรในวันเดียวกัน  ต่อมาพบเชื้อลงปอดวันที่ 12 กรกฎาคม ก่อนอาการจะทรุดหนักช่วงเช้า           วันที่ 14 กรกฎาคม  หายใจไม่สะดวก มีอาการเหนื่อย แพทย์ใส่เครื่องช่วยหายใจ แต่ก็ไม่ดีขึ้น ก่อนลูกสาวได้รับแจ้งจากทาง รพ.ว่า อาจารย์แนบ เสียชีวิตในเวลา 14.45 น. ทั้งนี้ ทางโรงพยาบาลได้ประสานวัดในพื้นที่จัดพิธีฌาปณกิจ โดยไม่มีครอบครัวไปร่วมงาน เนื่องจากต้องกักตัว เพราะถือว่าอยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูง ซึ่งผลตรวจรอบแรกไม่พบเชื้อ เจ้าหน้าที่อนามัยจะมาตรวจหาเชื้อโควิด-19 ซ้ำอีกครั้งในวันที่ 15 กรกฎาคมนี้

ทั้งนี้ อาจารย์แนบเป็นผู้ที่มุ่งมั่นศึกษาด้วยใจรักและศรัทธาอย่างแรงกล้า จนกระทั่งสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยศิลปากร คณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ จึงไปทำการสอนศิลปะตามมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงต่างๆ หลายแห่ง ประกอบกับอาจารย์แนบมีพรสวรรค์ทางด้านดนตรีทั้งเชลโล่ เปียโน โดยเฉพาะไวโอลิน ซึ่งขับกล่อม จึงนำมาซึ่งชื่อเสียงโดดเด่นเลื่องชื่อเป็นที่ยอมรับในกลุ่มศิลปิน นอกจากนั้นยังมีผลงานทางด้าน ศิลปะที่เป็นอัตลักษณ์ รวมทั้งงานปั้น งานหล่อ ประติมากรรม จิตรกรรม

 

\" อ.แนบ โสตถิพันธุ์\" ติดเชื้อโควิดเสียชีวิต

 สำหรับประวัติและเส้นทางชีวิต อาจารย์แนบ โสตถิพันธุ์

เกิดเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2482 อายุ (81 ปี)

 สำเร็จการศึกษา

-โรงเรียนศิลปศึกษา (เตรียมมหาวิทยาลัยศิลปากร)

- ปริญญาตรี (จิตรกรรม) คณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ถือเป็นศิลปินชั้นครู ที่มีชื่อเสียงด้านจิตกรรม

เคยดำรงตำเเหน่งรองประธานมูลนิธิธารศิลป์ รักษ์จิตรกร

มีความถนัดสร้างสรรค์ผลงานแนว Abstract / Semi Abstract

มีผลงานเป็นที่ยอมรับและผ่านการแสดงผลงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ในส่วนการแสดงงานกับมูลนิธิฯ  มีต่อเนื่อง 2560 นิทรรศการ "ธารศิลป์สายใยแห่งวันแม่" ณ ห้างสรรพสินค้าโชว์ดีซี พระรามเก้า

2560: นิทรรศการ "ลมหายใจแห่งเขาค้อ" ณ เดอะ บลูสกาย เขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์

2553: ธารศิลป์ รักษ์จิตรกร ณ โรงแรมโนโวเทล บางนา กรุงเทพฯ

2552: ธารศิลป์ รักษ์จิตรกร ณ ดิ เอ็มโพเรี่ยม ช้อปปิ้ง คอมเพล็กซ์

2551: ธารศิลป์ รักษ์จิตรกร ครั้งที่ 3 ณ โรงแรม เพนนินซูล่า กรุงเทพ

2550 ธารศิลป์รักษ์จิตรกร ครั้งที่ 1, 2

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกาหลีใต้ขอโทษแผนฉีดวัคซีนกลุ่มอายุ 55-59 ล่าช้า เหตุกำหนดส่งมอบวัคซีนไม่แน่นอน

เปิดจอง"ซิโนฟาร์ม"ผ่าน App 18 ก.ค.ดาวน์โหลด วันนี้

เศร้า "โควิดวันนี้" คร่าชีวิต ปชช.เฉียดร้อยรวมเกิน 3 พันแล้ว ผู้ป่วยใหม่ 9,186 ราย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ