ข่าว

เกาหลีใต้ขอโทษแผนฉีดวัคซีนกลุ่มอายุ 55-59 ล่าช้า เหตุกำหนดส่งมอบวัคซีนไม่แน่นอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกาหลีใต้ขอโทษ แผนฉีด "วัคซีน" กลุ่มอายุ 55-59 ส่อล่าช้ากว่ากำหนด เพราะความไม่แน่นอนปริมาณวัคซีนที่จะได้ 



ชอง อึน-คยอง หัวหน้าสำนักงานควบคุมและป้องกันโรคเกาหลีใต้ (เคซีดีซี) แถลงข่าวด่วนวันนี้ (14 ก.ค.)ว่า การให้วัคซีนแก่ประชาชนกลุ่มอายุ 55-59 ปีกว่า 7 ล้านคน ที่ตามแผนเดิมจะเสร็จสิ้นภายใน 7 สิงหาคม จะล่าช้าจากกำหนดเดิมราว 2 สัปดาห์ครึ่ง เป็น 25 ส.ค. 

เกาหลีใต้เปิดให้ประชาชนอายุ 55-59 ปี ลงทะเบียนฉีดวัคซีนตั้งแต่เที่ยงคืนวันจันทร์ (12 ก.ค.) แต่กลับยุติลงกะทันหันในบ่ายวันเดียวกัน   หัวหน้าสำนักงานควบคุมและป้องกันโรคเกาหลีใต้ ออกมาขอโทษผู้ที่ไม่สามารถจองนัดได้ เนื่องจากปิดระบบในเวลาไม่ถึง 1 วัน  ทั้งที่ประกาศก่อนหน้าว่าจะให้จองคิวจนถึงวันเสาร์  โดยให้เหตุผลว่า การลงทะเบียนมีขึ้นในขณะยังมีความไม่แน่นอนในเรื่องของปริมาณวัคซีนที่จะได้ในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนกรกฎาคม แต่จะเปิดลงทะเบียนอีกครั้งในเวลา 20.00 น.วันนี้ โดยไม่ได้ยืนยันว่าปัญหาวัคซีนขาดแคลนคลี่คลายแล้วในเวลาแค่ 2 วัน  

 

 

เคซีดีซีระบุเมื่อวันจันทร์ว่า ขณะนี้ เกาหลีใต้มีวัคซีนโมเดอร์นา เพียง 807,000 โดส ต่อข้อถามว่า วัคซีนโมเดอร์นาซึ่งฉีดห่างกัน 4 สัปดาห์ระหว่างเข็มแรกกับเข็มที่สอง จะเพียงพอสำหรับประชาชนกลุ่มอายุนี้หรือไม่ เจ้าหน้าที่คนหนึ่งของเคซีดีซี กล่าวว่า นั่นคือแผนที่วางไว้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับปริมาณวัคซีนที่มี และมีความเป็นไปได้ที่อาจจะต้องปรับ

คณะกรรมการวัคซีนโควิด-19 ของเกาหลีใต้ แถลงเมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ว่าเกาหลีใต้จะได้วัคซีนแอสตราเซเนกา  ไฟเซอร์  โมเดอร์นา และจอห์นสันแอนด์จอห์สัน 10 ล้านโดสในเดือนกรกฎาคม  โดยที่ได้มาแล้ว เป็นวัคซีนไฟเซอร์ กับ โมเดอร์นา 2.88 ล้านโดส  นายอี คี-อิล เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ที่เหลืออีก 7.12 ล้านโดส จะมาถึงเกาหลีใต้ภายในเดือนนี้อย่างแน่นอน แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดกำหนดส่งมอบได้ เพราะการรักษาความลับข้อตกลงกับบริษัทยา

วันเดียวกัน เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1,615 ราย สูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันเดียว โดยเฉลี่ยเกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อ 1,308 ต่อวันในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ท่ามกลางความวิตกการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลตา ที่คิดเป็นสัดส่วนราว 30.7% ของผู้ติดเชื้อใหม่ .( สถิติ4 ก.ค.-10 ก.ค.) กระนั้น ตัวเลขผู้ป่วยอาการหนักและเสียชีวิตต่ำ เพราะผู้สูงอายุและกลุ่มโรคเสี่ยงส่วนใหญ่ฉีดวัคซีนแล้ว 

เกาหลีใต้เริ่มฉีดวัคซีนเมื่อ 26 ก.พ. มีผู้ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม กว่า 30% จากประชากร 51 ล้านคน  ฉีดครบโดสอยู่ที่ 11% กระทรวงสาธารณสุขยังมั่นใจว่า การระบาดระลอกที่ 4 จะทรงตัว เมื่อดำเนินมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมในกรุงโซลและเมืองใกล้เคียงครบ 14 วัน  

ที่มา Korea Herald

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ