ข่าว

"Moderna วัคซีนโควิด-19" ทำความรู้จัก"เหมาะกับใคร ไม่เหมาะกับใคร"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"Moderna วัคซีนโควิด-19" ทำความรู้จัก"เหมาะกับใคร ไม่เหมาะกับใคร"

ยังคงได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมาก สำหรับวัคซีนทางเลือก วัคซีนโควิดโมเดอร์นา (Moderna) ซึ่งหลายโรงพยาบาล ได้เปิดรับจองสำหรับประชาชนทั่วไปแล้ว เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทวีความรุนแรงมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกัน วัคซีนที่ทางรัฐบาลจัดหาให้ฟรี ยังไม่สามารถเข้าถึงประชาชนได้ทุกคน แล้ว วัคซีนโควิดโมเดอร์นา (Moderna) เป็นอย่างไร เหมาะกับใคร ได้ผลมากน้อยแค่ไหน คมชัดลึกออนไลน์ ได้รวบรวมมาเป็นข้อมูล

 

\"Moderna วัคซีนโควิด-19\" ทำความรู้จัก\"เหมาะกับใคร ไม่เหมาะกับใคร\"

วัคซีนโควิดโมเดอร์นา (Moderna COVID-19 Vaccine) เป็นวัคซีน ชนิด mRNA ซึ่งเป็นสารพันธุกรรมสังเคราะห์ขึ้นได้ในห้องปฎิบัติการ มีชื่อตามที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค​สหรัฐอเมริกา (Centers for disease control: CDC) ระบุไว้คือ mRNA-1273 คิดค้นโดยบริษัทผู้ผลิตยาสัญชาติอเมริกัน ชื่อบริษัทโมเดอร์นา (Moderna) และถือเป็นวัคซีนตัวที่ 2 ที่รับอนุมัติตามมาตรการฉุกเฉินจากองค์การอาหารและยาสหรัฐ (Food and drug administration: FDA) ตั้งแต่วันที่ 18 ธันวาคม 2563  ต่อจาก วัคซีนโควิดไฟเซอร์ (Pfizer)

วัคซีน Moderna เหมาะกับใคร 

1. ผู้ที่อายุ 18 ปีขึ้นไป

2. ผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง และอาจมีความรุนแรงมากขึ้นเมื่อติดโควิด 19 เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหอบหืด โรคปอด โรคตับ และโรคไต

3. ผู้ที่ต้องทำงานด้านสาธารณสุข ใกล้ชิดกับผู้ป่วย ผู้ติดเชื้อ หรืองานใดๆ ที่ถือว่ามีความเสี่ยงรับเชื้อสูง

4. ผู้สูงอายุ

5. ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกัน ควรปรึกษาแพทย์เพื่อพิจารณาความเหมาะสมก่อนรับวัคซีน

6. ผู้ป่วยที่ติดเชื้อ HIV เพราะอาจมีความรุนแรงมากขึ้นเมื่อติดโควิด 19

7. ผู้ที่เคยติดโควิด 19 แล้ว ควรรับวัคซีนหลังจากติดเชื้ออย่างน้อย 6 เดือน

      - สตรีที่อยู่ระหว่างให้นมบุตร

      - สตรีที่อยู่ในระหว่างตั้งครรภ์ ควรปรึกษาแพทย์เป็นรายบุคคลก่อน

วัคซีน Moderna ไม่เหมาะกับใคร

1. ผู้สูงอายุที่มีร่างกายอ่อนแอมาก หรือได้รับการประเมินว่าอาจมีชีวิตอยู่ได้ไม่เกิน 3 เดือน ควรได้รับการพิจารณาร่วมกับแพทย์เป็นรายบุคคล

2. ผู้ที่มีอายุน้อยกว่า 18 ปี ควรรอผลการศึกษาเพิ่มเติมก่อน

3. ผู้ที่มีอาการแพ้ ทั้งแบบรุนแรง และไม่รุนแรงต่อส่วนผสม mRNA ในวัคซีนโควิด-19 ไม่ควรรับวัคซีนชนิดนี้

4. ผู้ที่มีพบว่ามีอาการแพ้หลังจากฉีดวัคซีนเข็มแรกไปแล้ว ไม่ควรรับวัคซีนชนิดนี้เพิ่มเติม

5. ผู้ที่มีประวัติแพ้สารโพลีเอธิลีน ไกคอล (Polyethylene glycol: PEG) ซึ่งเป็นส่วนผสมในยาและเครื่องสำอางบางชนิด ซึ่งมีอยู่ในวัคซีนโควิดโมเดอร์นา

6. ผู้ที่มีประวัติแพ้สารพอลิซอร์เบต (Polysorbate) ซึ่งเป็นส่วนผสมในยาและเครื่องสำอางบางชนิด แม้จะไม่มีอยู่ในวัคซีนโควิดโมเดอร์นา แต่คุณสมบัติใกล้เคียงกับ PEG มาก จึงอาจเป็นอันตรายได้

วัคซีน Moderna อาจมีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด 19 อยู่ที่ประมาณ 92% หลังจากฉีดเข็มแรกไปแล้ว 14 วัน จะมีประสิทธิภาพในการป้องกันประมาณ 50.8% หลังจากฉีดเข็มที่ 2 ไปแล้วประมาณ 2 สัปดาห์ จะมีประสิทธิภาพในการป้องกันได้ประมาณ 92.1% โดยเข็มที่ 2 เว้นระยะห่างจากเข็มแรกประมาณ 28-42 วัน ขึ้นอยู่กับแพทย์ประเมิน

ส่วนผลข้างเคียงของวัคซีนโควิดโมเดอร์นา (Moderna) อาจเริ่มแสดงออกภายใน 1-2 วันหลังจากรับวัคซีน โดยอาการจะค่อยๆ ดีขึ้นใน 2-3 วัน 

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันประเทศไทย ยังคงไม่สามารถนำเข้าวัคซีนโควิด-19 ได้เพียงพอต่อประชากรส่วนใหญ่ ทางออกที่ดีที่สุดตอนนี้ ก็คือ การดูแลตัวเอง สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกนอกบ้าน และ ลดการเข้าไปในที่ชุมชนแออัด เมื่อมีอาการควรพบแพทย์โดยเร็วที่สุด

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ