ข่าว

รายแรก "Sinovac" 2 เข็ม พยาบาล "อ้วน" ติดเชื้อโควิดดับ ไม่ทัน "บูสเตอร์ โดส"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ. เตรียมฉีดวัคซีน "บูสเตอร์ โดส" AstraZeneca เสียใจ พยาบาลด่านหน้ารายแรก "Sinovac" 2 เข็มครบ มีปัจจัยเสี่ยงในเรื่องภาวะ "อ้วน" ติดเชื้อโควิดดับ

11 กรกฎาคม 2564 เมื่อเวลา 13.30 น. นายแพทย์ โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) แถลงข่าวไลฟ์สดเฟซบุ๊ก กระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ความคืบหน้า วัคซีน "บูสเตอร์ โดส" ว่า ต้องขอแสดงความเสียใจกับพยาบาลที่เสียชีวิตเมื่อวานนี้ (10 ก.ค.) หลังจากติดเชื้อ โควิด-19 ซึ่งปฏิบัติงานที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ถือว่าเป็นความเสียสละในการปฏิบัติงานด้วยความทุ่มเทจนติด โควิด-19 แต่ได้อยู่ในการดูแลรักษาพยาบาลของทีมแพทย์ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม จนถึงเมื่อวานนี้ จากกรณีดังกล่าวอยู่ในความสนใจของบุคลากรทางการแพทย์และประชาชนในเรื่องวัคซีนป้องกัน โควิด-19

นายแพทย์ โสภณ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า พยาบาลได้รับการฉีดวัคซีนเดือนเมษายนเป็นเข็มแรก และฉีดเข็มที่สองช่วงเดือนพฤษภาคม แต่ด้วยการปฏิบัติงานดูแลผู้ป่วย โควิด-19 อย่างต่อเนื่องเมื่อช่วงเดือนมิถุนายนก็มีโอกาสได้รับเชื้อจากการปฏิบัติงาน ประกอบกับมีปัจจัยเสี่ยงในเรื่องภาวะ "อ้วน" ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดความรุนแรง ส่วนประเด็นการได้รับวัคซีน โควิด-19 ครบ 2 เข็ม เพียงพอหรือไม่นั้น ล่าสุด ได้รับการพิจารณาจากคณะกรรมการวิชาการภายใต้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

"จากการพิจารณาทั้งอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญ ทั้งโรคติดเชื้อ ไวรัสวิทยา ฯลฯ มีความเห็นต้องกันว่า การฉีดวัคซีน ซิโนแวค (Sinovac) 2 เข็ม มีข้อมูลสนับสนุนว่า ภูมิฯ จะลดลงหลังฉีดวัคซีนไประยะหนึ่ง จึงเป็นที่มาต้องมีการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าที่มีความเสี่ยงที่มีหน้าที่ดูแลผู้ป่วยโควิด โดยการฉีดกระตุ้นจะฉีดด้วยวัคซีนแตกต่างจากชนิดแรก อาจเป็นไวรัลแวกเตอร์ หรือแอสตร้าเซนเนก้า หรือชนิด mRNA ซึ่งอนาคตจะได้รับวัคซีนจากการบริจาค คือ ไฟเซอร์ (Pfizer) ซึ่งข้อเสนอจากคณะกรรมการวิชาการ จะนำสู่การพิจารณาของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติในวันที่ 12 กรกฎาคม 2564 รายละเอียดจะเป็นไปตามคณะกรรมการวิชาการเสนอ"

รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สำหรับข้อมูลบุคลากรทางการแพทย์ที่ติดเชื้อ โควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. - 10 ก.ค. พบการติดเชื้อ 880 ราย โดยเพศหญิงมากกว่าเพศชาย ทั้งนี้ พบว่า 54% เป็นพยาบาลหรือผู้ช่วยพยาบาล รองลงมาเป็นวิชาชีพอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดูแลรักษาผู้ป่วย ส่วนใหญ่อยู่ในวัยทำงาน อายุ 20 - 29 ปี รองลงมา 30 - 39 ปี โดยบุคลากรทางการแพทย์ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วมากกว่า 97%

 

พยาบาล, อ้วน, โควิด-19, ซิโนแวค, Sinovac, บูสเตอร์ โดส, AstraZeneca, แอสตร้าเซนเนก้า, ไฟเซอร์, Pfizer

รองอธิบดี คร. กล่าวอีกว่า สำหรับข้อมูลจากกองระบาดวิทยา กรณีบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อและประวัติการรับวัคซีน ตั้งแต่ 1 เม.ย. - 10 ก.ค. มีเป้าหมายการฉีดวัคซีนให้บุคลากรทางการแพทย์ประมาณ 700,000 คน โดยตัวเลขติดเชื้อ 880 ราย พบไม่มีประวัติรับวัคซีน 173 ราย หรือคิดเป็น 19.7% ในจำนวนนี้ได้รับรายงานการเสียชีวิตตั้งแต่ต้น ประมาณ 7 ราย โดยจำนวนนี้มี 5 ราย ไม่ได้รับวัคซีนป้องกัน โควิด-19 และมี 2 รายได้รับวัคซีน แบ่งเป็น 1 ราย ได้รับวัคซีน ซิโนแวค ไม่ครบ คือ รับเพียง 1 เข็ม เนื่องจากวันเริ่มป่วยเป็นช่วงหลังจากฉีดวัคซีน ซิโนแวค เข็มที่ 2 เพียงวันเดียว ปกติภูมิคุ้มกันจะขึ้นเมื่อฉีดวัคซีนเข็มที่สองแล้ว 14 วัน และมี 1 ราย ที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว คือ น้องพยาบาลที่เป็นข่าว

"ขอย้ำว่า คนฉีดวัคซีนจะมีอาการน้อยกว่าคนไม่ฉีดวัคซีน แต่ขณะนี้มีการเปลี่ยนแปลงของสายพันธุ์ จากเดิมอัลฟา ช่วงหลังเป็นเดลตา ทำให้การป้องกันด้วยวัคซีน ซิโนแวค อาจไม่ได้รับผลดีเท่ากับเชื้อเดิม ซึ่งในส่วนผู้ที่ได้รับวัคซีน ซิโนแวค ไปแล้ว 2 เข็ม โดยเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า คณะกรรมการวิชาการจึงเห็นว่าต้องได้รับวัคซีนกระตุ้นอีก 1 เข็ม ตอนนี้ เตรียมวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า สามารถดำเนินการได้ในสัปดาห์หน้า เป็นเข็มที่ 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้สูงขึ้น ส่วนท่านที่ประสงค์จะฉีดวัคซีนไฟเซอร์ หรือ mRNA ต้องรออีกระยะหนึ่ง ทั้งนี้ เมื่อสายพันธุ์เปลี่ยน แนวทางการให้วัคซีนก็จะมีการปรับเปลี่ยนต่อไป"

พยาบาล, อ้วน, โควิด-19, ซิโนแวค, Sinovac, บูสเตอร์ โดส, AstraZeneca, แอสตร้าเซนเนก้า, ไฟเซอร์, Pfizer

แนวทางการฉีด "บูสเตอร์ โดส" ให้กับผู้ฉีดวัคซีน ซิโนแวค (Sinovac) ครบ 2 เข็ม

  • อันดับแรก ต้องให้บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าที่ดูแลผู้ป่วยโควิดก่อน
  • จากนั้นจะพิจารณาให้บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขกลุ่มอื่น ๆ
  • ในส่วนของประชาชนทั่วไปที่ฉีดวัคซีน ซิโนแวค ครบ 2 เข็ม นั้น จะพิจารณาความจำเป็นโดยให้กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรังก่อน
  • ย้ำ คนที่ฉีดวัคซีนซิโนแวค ครบ 2 เข็ม จะได้ฉีดกระตุ้นทุกคน แต่กลุ่มไหนจำเป็นและมีความเสี่ยงที่สุดต้องได้รับก่อน

 

เมื่อถามว่า ขณะนี้พบว่าประชาชนมีการแห่จองวัคซีนทางเลือกเพื่อหวังว่าจะเป็นเข็ม 3 อีกทั้งยังพบว่าในการจองนั้นมีช่องข้อมูลให้ระบุว่าเป็นวัคซีน บูสเตอร์ โดส ด้วย มีคำแนะนำอย่างไรหรือไม่

นพ.โสภณ กล่าวว่า ตนก็อยากจะสื่อสารกับประชาชนว่าถ้ามีโอกาส ก็จะได้รับวัคซีนบูสเตอร์อยู่แล้ว

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ