ข่าว

ศบค. ตอบแล้ว "ล็อกดาวน์" หรือไม่ เล็งยกระดับมาตรการเข้มข้น จำกัดการเดินทาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศบค. ตอบแล้ว "ล็อกดาวน์" หรือไม่ เล็งยกระดับมาตรการเข้มข้น จำกัดการเดินทาง กำหนดเวลาเปิด-ปิดกิจการ

วันที่ 8 ก.ค. 2564 แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงในช่วงหนึ่งถึงประเด็น "ล็อกดาวน์" ว่า 

 

 

จากกรณีที่กระทรวงสาธารณสุข เสนอปรับมาตรการ ทั้งมาตรการสาธารณสุข และมาตรการทางสังคม ที่มีความเข้มข้นมากขึ้น โดยหลักการจะมีการจำกัดการเดินทางออกนอกพื้นที่ โดยเฉพาะห้ามเคลื่อนย้ายระหว่างจังหวัด โดยที่ประชุมมีการหารือไปที่กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงกลาโหม และ ศปม.จะมีการตั้งจุดตรวจเพื่อลดการเคลื่อนย้ายข้ามพื้นที่


          
แพทย์หญิงอภิสมัย กล่าวต่ออีกว่า นอกจากนี้กระทรวงสาธารณสุขยังเสนอปรับมาตรการเวิร์คฟอร์มโฮม (WFH) ทั้งภาครัฐและเอกชนให้สูงสุด มีการกำหนดให้ประชาชนร่วมมือเปิด-ปิดกิจการเพื่อลดการเคลื่อนย้ายการเดินทางออกนอกพื้นที่ของประชาชน เพื่อให้อยู่บ้านและลดความเสี่ยงการติดเชื้อ

 

สำหรับสถานที่ เช่น ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ หรือร้านข้าวต้มรอบดึก จะมีการหารือในเรื่องของการกำหนดเวลาปิดร้าน ในส่วนของการขนส่งสาธารณะเมื่อลดการเคลื่อนย้ายประชาชนจะต้องมีการปรับเวลาให้บริการขนส่งสาธารณะให้สอดคล้องตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ


          
ทั้งนี้ในที่ประชุมมีความเป็นห่วงในเรื่องของการปรับเวลาและปรับมาตรการจะต้องกำหนดถึงความจำเป็นในเรื่องของสาธารณูปโภค อาหาร เช่น ซุปเปอร์มาร์เก็ต ตลาด อาจจะยังจำเป็นต้องเปิด โดยมาตราการที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอที่ ศบค.ชุดเล็ก ในวันนี้ จะมีการเสนอ ศบค.ชุดใหญ่เพื่อพิจารณาอีกครั้งในวันพรุ่งนี้( 9 ก.ค.64)
          

ส่วนกรณีที่มีการแชร์ผลการประชุมจากกระทรวงสาธารณสุขที่มีการเสนอให้ล็อกดาวน์ 14 วัน ห้ามประชาชนออกจากเคหสถานเริ่มตั้งแต่วันที่ 9 ก.ค.นี้ แพทย์หญิงอภิสมัย ระบุว่า ไม่มีคำว่า "ล็อกดาวน์" สิ่งที่สาธารณสุขเสนอวันนี้เป็นเรื่องของการปรับมาตรการที่จะมีรายละเอียดว่า กิจการ กิจกรรมใดปรับระยะเวลาและพื้นที่ไหน จังหวัดไหน ซึ่งในส่วนนี้ยังไม่มีข้อสรุปต้องนำเสนอที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ พิจารณาในวันที่ 9 ก.ค.นี้

 

ดูคลิปแถลงคลิกที่นี่ ศูนย์ข้อมูล COVID-19

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ด่วน "โควิดวันนี้" ตัวเลขผู้ป่วยใหม่-ผู้เสียชีวิตทุบสถิติสูงสุด

ทัวร์ลง ศบค.บอกผู้ป่วย "โควิด" รอเตียงน้อยที่สุด 1 วัน ถามกลับแล้วที่ตายคาบ้านรอกี่วัน

แห่คอมเมนต์สนั่น หลังเพจ "กรมอนามัย" โพสต์ถาม พร้อมมั้ยใช้ชีวิตแบบ "ล็อกดาวน์" อีกครั้ง

"หมอแล็บ" ชี้อย่าเพิ่งกังวล "สายพันธุ์แลมบ์ดา" มอง "เดลตา" น่ากลัวกว่าเยอะ

เห็นแล้วหดหู่ใจ "ลูกชูวิทย์" แฉภาพผู้ป่วย "โควิด" นอนรอเตียงรักษา

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ