ข่าว

สธ.แถลงด่วน เสนอ ศบค.ยกระดับมาตรการ จำกัดการเดินทาง ปิดสถานที่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แถลงด่วน เสนอ ศบค.ยกระดับมาตรการ จำกัดการเดินทาง ปิดสถานที่ที่ไม่จำเป็นต่อชีวิตประจำวัน

(8 ก.ค.2564) กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แถลงด่วนเกี่ยวกับสถานการณ์ "โควิด-19" ภายหลังตัวเลข "ผู้ติดเชื้อโควิด" อยู่ที่ 7,058 ราย รวมถึงผู้เสียชีวิตวันนี้ 75 ราย ซึ่งพุ่งสูงทำลายสถิติใหม่นับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 

 

ด่วน "โควิดวันนี้" ตัวเลขผู้ป่วยใหม่-ผู้เสียชีวิตทุบสถิติสูงสุด

 

 

การแถลงข่าวจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ประเด็นเรื่อง มาตรการควบคุมสถานการณ์โควิด-19 โดยใช้มาตรการทางสังคม ซึ่งได้สรุปได้เป็นข้อ ๆ ดังต่อไปนี้

 

  1. อนุมัติให้ใช้ชุดตรวจอย่างง่าย rapid antigen แบบ swab ในสถานพยาบาลที่มีเตียงรองรับ สามารถทำได้เลย ถ้าผลเป็นลบให้กลับบ้านได้ ถ้าผลเป็นบวก ควรตรวจ RT-PCR ซ้ำอีก เพราะเป็นวิธีมาตรฐาน ส่วนเรื่องอนุญาตให้ตรวจ rapid antigen ที่บ้านจะเป็นระยะถัดไปเร็วๆนี้
  2. Home Isolation และ Community Isolation จะมีระบบสาธารณสุขเข้าไปดูแล ร่วมกับ สปสช. จะทำการดูแลเป็นครอบครัว และมีเครื่องมือต่างๆ เช่น oximeter กำลังเร่งทำอยู่
  3. เน้นมาตรการบุคคลอย่างเข้มงวด DMHTT หรือ บับเบิ้ลแอนด์ซีลตัวเอง สวมหน้ากากฯ รักษาระยะห่าง ล้างมือให้เน้น Work From Home มากขึ้น
  4. เร่งฉีดวัคซีนในพื้นที่เสี่ยง เช่น กรุงเทพฯและปริมณฑล และเร่งฉีดให้กลุ่มเสี่ยงเพื่อลดอัตราการตาย ในสัปดาห์หน้าจะระดมฉีดที่ กทม.
  5. ทางกระทรวงสาธารณสุข เสนอ ศบค. ให้มีการจำกัดการเดินทาง ไม่ออกนอกเคหสถานโดยไม่จำเป็น ให้ออกมาซื้ออาหารได้ ฉีดวัคซีนได้ และปิดสถานที่ที่ไม่จำเป็นต่อชีวิตประจำวัน ตลาดเปิดได้ ตอนนี้กำลังรอ ศบค.พิจารณา เพื่อให้ระบบสาธารณสุขสามารถดูแลพี่น้องได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

 

 

 
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ