ข่าว

รู้และเข้าใจ เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้วของจำเป็นที่ควรมีในยุคที่การพบเชื้อไม่แสดงอาการ

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  ระลอก 4 ในประเทศไทยนับว่าเป็นอีกระลอกที่มีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมากกว่าครั้งก่อนๆ นั้นยังมีประสิทธิภาพความรุนแรงของเชื้อไวรัสชนิดที่รุนแรงอีกด้วย 

จากการสำรวจยังพบอีกว่า ผู้ติดเชื้อโควิดจำนวนหลายคน ไม่พบอาการที่บ่งบอก น่าสงสัยว่าตนกำลังติดเชื้อ หรือเรียกได้ว่าไม่แสดงอาการใดๆออกมาเลย กว่าจะแสดงอาการออกมา ก็มักจะรุนแรงจนเสี่ยงเสียชีวิตแล้ว แต่เมื่อไม่นานมานี้ ได้มีข้อมูลที่แชร์กันในสื่อต่าง ๆ มากมายว่า มีอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่เรียกกันว่า เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว หรือเครื่องวัดออกซิเจนในเลือด สามารถช่วยให้เราเฝ้าระวังและติดตามอาการโควิด-19 ได้  นพ.วิทวัส ศิริประชัย ได้ออกมาอธิบายให้ข้อมูลผ่านแฟนเพจ Dram-addict  ว่า ในช่วงที่โรคโควิด-19 ระบาดแรก ๆ ประเทศแถบยุโรป มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้ที่กักตัว หรือต้องพักรักษาตัวที่บ้าน โดยพบว่าผู้เสียชีวิตเหล่านั้น อยู่ ๆ ก็มีอาการทรุดลงอย่างรวดเร็ว ทำให้นำตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลไม่ทันเวลา ทั้งนี้  มีผู้ป่วยหลายราย ไม่พบอาการผิดปกติใดเลย หากมีก็น้อยมาก โดยเมื่อวัดค่าออกซิเจนในเลือด กลับพบว่าต่ำผิดปกติมาก ขัดกับอาการของผู้ป่วยที่ปกติ แต่ผ่านไปไม่นานผู้ป่วยรายนั้นๆกลับมีอาการรุนแรงขึ้นมา ระบบหายหายใจล้มเหลวอย่างฉับพลัน โดยทางการแพทย์เรียกอาการเช่นนี้ว่า happy hypoxemia หรือ “silent hypoxemia” 

 

แม้จะทราบได้ว่าภายนอกผู้ป่วยจะมีอาการปกติ แต่ภายในนั้นมีความผิดปกติแฝงอยู่ เราสามารถวัดค่าได้จากระดับออกซิเจนในเลือด ดังนั้นผู้ป่วยที่วัดค่าได้ว่ามีภาวะออกซิเจนในเลือดต่ำ จึงเป็นส่วนสำคัญที่จะได้เข้ารับรักษาทันท่วงที

เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้วจะตรวจวัดระดับออกซิเจนได้ โดยการปล่อยคลื่นแสงจากด้านบนที่อยู่บริเวณเล็บ ผ่านนิ้วลงมาที่ตัวรับแสงที่อยู่อีกด้านบริเวณปลายนิ้วของผู้ใช้ เพื่อตรวจวัดฮีโมโกลบินที่จับตัวอยู่กับออกซิเจนในเลือด (Oxyhemoglobin) จากนั้น จึงนำมาคำนวณหาค่าความเข้มข้นของออกซิเจนภายในเลือด ออกเป็นเปอร์เซ็นต์ (ร้อยละ) แล้วแสดงผลผ่านหน้าจอของตัวเครื่อง โดยมีค่าการวัดผลดังนี้ (อ้างอิงข้อมูล โรงพยาบาลลานนา)

  • 95% ขึ้นไป ออกซิเจนในเลือดปกติดี
  • 90 – 94% ให้ระมัดระวังอาการผิดปกติ
  • น้อยกว่า 90% มีภาวะออกซิเจนในเลือดต่ำ ควรรีบไปพบแพทย์ทันที

 

รู้และเข้าใจ เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"หมอแล็บแพนด้า" โพสต์เตือน 2 เดือน"เดลตา" ทั้งแผ่นดิน

โรคยอดฮิต"ออฟฟิศซินโดรม"อาการแบบนี้ ใช่หรือเปล่า

5 ประโยชน์จากการรับแสงแดด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ