ข่าว

5 ประโยชน์จากการรับแสงแดด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพราะความร้อน ทำให้เราไม่ชอบ แสงแดดทำให้ผิวคล้ำ เสี่ยงต่อโรค แต่แสงแดดมีประโยชน์มากกว่านั้น

ใครๆก็ไม่ชอบความร้อนจากแสงแดดทั้งนั้น เพราะคิดว่าจะทำให้ผิวคล้ำ เกิดฝ้า กระ จุดด่างดำ ซึ่งก็เป็นความจริงหากโดนแสงแดดจ้าเป็นเวลานาน แต่ถ้าเป็นแสงแดดอ่อนๆ ก็จะให้ผลดีอย่างชนิดตรงกันข้ามเลยทีเดียว เพียงมีเวลาออกมารับแสงแดดให้ได้วันละ 15 นาทีเท่านั้น โดยเฉพาะแสงแดดช่วง 6.00-8.00 น. และ 16.00-18.00 น. ให้ประโยชน์อะไรต่อร่างกายเรากันบ้าง

 

5 ประโยชน์จากการรับแสงแดด

1. แสงแดดช่วยสร้างภูมิคุ้มกันโรค วิตามินดี ที่ได้รับจากแสงแดด จะไปช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเม็ดเลือดขาวให้ดียิ่งขึ้น จากการที่ ฮอร์โมนโซลิทอนกับฮอร์โมนเมลาโทนิน จากต่อมไพเนียลที่อยู่ใต้สมองบริเวณหน้าผาก จะเข้าไปรวมตัวกับวิตามินดี ทำให้ร่างกายผลิตเม็ดเลือดขาวที่แข็งแรงได้มากขึ้น ส่งผลให้ภูมิคุ้มในร่างกายดีขึ้น ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการกำจัดเชื้อโรคที่จะเข้ามาสู่ร่างกาย ช่วยลดอาการเจ็บป่วยต่างๆได้มาก

 

2. แสงแดดช่วยบำรุงสุขภาพกระดูกให้แข็งแรง วิตามินดีเป็นสารอาหารสำคัญ ที่ช่วยทำให้กระดูกมีความแข็งแรง และยังช่วยป้องกันภาวะโรคกระดูกเสื่อมได้ดี หากได้รับในปริมาณที่เหมาะสม โดยวิตามินดีจะไปจับกับ แมกนีเซียม และ ฟอสฟอรัส เพื่อดึงแคลเซียมไปใช้ในการซ่อมแซมและบำรุงกระดูกให้แข็งแรง

 

3. ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น เพราะแสงแดดจะช่วยให้การทำงานของเม็ดเลือดขาวดีขึ้น จากการที่ฮอร์โมนโซลิทอนกับฮอร์โมนเมลาโทนินไปรวมตัวกับวิตามินดี โดยจะช่วยให้ร่างกายสามารถเสริมสร้างเม็ดเลือดขาวได้อย่างแข็งแรง ทำให้สามารถกำจัดเชื้อโรคที่จะเข้าสู่ร่างกายได้ดียิ่งขึ้น

 

4. แสงแดดช่วยปรับสภาวะอารมณ์ให้ดีอยู่เสมอ วิตามินดีช่วยทำให้ร่างกายสดชื่น เนื่องจากวิตามินดี จะไปช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนเซโรโทนิน  ซึ่งเป็นสารสื่อประสาท เป็นสารที่เกี่ยวกับสภาวะอารมณ์ ช่วยในการลดระดับความตรึงเครียดในร่างกายลงได้ ทำให้ผู้ที่ได้รับแสงแดดในปริมาณที่เหมาะสม จะมีอารมณ์แจ่มใส ร่าเริง 

 

5.ช่วยให้หลับง่าย หลับสบายขึ้น เพราะร่างกายสามารถสร้างฮอร์โมนเมลาโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำให้นอนหลับง่าย หลับเป็นเวลา ดังนั้น การได้รับแสงแดดเป็นประจำ ย่อมจะช่วยให้ร่างกายได้พักผ่อนเต็มที่ สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยที่ไม่รู้สึกง่วงระหว่างวัน

 

ทั้งนี้แสงแดดที่สามารถรับเพื่อให้ร่างกายมีประสิทธิภาพมากขึ้นคือแสงแดดในช่วงตอนเช้าและเย็นในช่วงเวลาระหว่าง 6.00-8.00 น. และ 17.00-18.00 น. แต่แสงแดดที่ไม่ควรตากเป็นเวลานาน คือช่วงเวลาระหว่าง 10.00-16.00 น. เพราะเป็นช่วงที่เป็นอันตรายต่อร่างกายมากที่สุด

 

อ่านข่าวที่เกียวข้อง

คนละครึ่งเฟส 3 สามารถใช้ร่วมกับการซื้อตั๋วนครชัยแอร์ และครอบครุมการใช้สิทธิอื่นๆ ของบริษัทฯ

เอาไม่อยู่ ภูเก็ต แซนบ็อกซ์ พบ ผู้ติดเชื้อรายแรก

"ศิริราช" เปิดลงทะเบียนจองคิวนัด "ฉีดวัคซีน" โควิด-19 "แอสตร้าเซนเนก้า" เพิ่มเติม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ