ข่าว

เอาไม่อยู่ ! ภูเก็ต แซนบ็อกซ์ พบ ผู้ติดเชื้อรายแรก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าฯ ภูเก็ต เผย พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรก ชาวสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หลังเปิดโครงการภูเก็ตแซนบ็อกซ์

เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2564 นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในโครงการ Phuket Sandbox ตั้งแต่วันที่ 1-7 กรกฎาคม 2564 มีนักท่องเที่ยวเข้ามาจังหวัดภูเก็ต จำนวน 2,113 คน

 

เอาไม่อยู่ ! ภูเก็ต แซนบ็อกซ์ พบ ผู้ติดเชื้อรายแรก

ทั้งนี้ นายแพทย์กู้ศักดิ์  กู้เกียรติกูล  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต  เปิดเผยต่อสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต กรณีการตรวจพบนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ มีผลเป็นบวก ติดเชื้อโควิด-19เป็นรายเเรก โดยนักท่องเที่ยวดังกล่าว เป็นชาย อายุประมาณ 20 ปี จาก สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยได้เดินทางเข้ามาในจังหวัดภูเก็ต ตามโครงการภูเก็ต เเซนด์บ็อกซ์ เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2564 ไฟล์ EK378 เส้นทาง ดูไบ-ภูเก็ต เวลา 12.30น.  โดยมีผู้โดยสารทั้งหมด 14 คน โดยเมื่อถึงท่าอากาศยานภูเก็ต มีการตรวจ swab   Day 0 แล้วเดินทางไปรอผลที่ห้องพักในโรงแรม  จากนั้น เวลาประมาณ 22.00-23.00 น. ผลตรวจ Swab เป็นบวก   เมื่อทราบผล การตรวจ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตได้ดำเนินการแจ้ง ผู้จัดการโรงแรมและได้นำนักท่องเที่ยวที่ติดเชื้อไปรักษาที่โรงพยาบาลแล้ว

ส่วน นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่มาด้วยกัน อีก 13 คน ซึ่งอยู่ในกลุ่มผู้สัมผัสเสียงสูง ได้นำ สู่กระบวนการกัก เข้าโรงแรมALQ สถานที่กักตัวที่รัฐกำหนด เป็นเวลา 14 วัน เพื่อเฝ้าดูอาการและตรวจหาเชื้อตามเวลาที่กำหนด ตามขั้นตอนของสาธารณสุขในการควบคุมโรคโควิด-19 และได้ประสานแยกคนขับรถอีก 2 คน ซึ่งขับรถ รับ นักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าวและ พนักงานโรงแรมอีกประมาณ4-5คน เข้าสู่กระบวนการทางด้านสาธารณสุข เพื่อการควบคุมโรค เป็นที่เรียบร้อยแล้วเช่นกัน

 

สำหรับการดำเนินการในกลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ถือเป็นกระบวนการที่สำนักงานสาธารณสุขดำเนินการตามข้อกำหนดของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเมื่อพบผู้ติดเชื้อ ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ จะต้องรีบนำส่งเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทันทีและผู้สัมผัสเสี่ยงสูงก็จะเข้าสู่กระบวนการกักตัวเป็นระยะเวลา 14 วัน ทั้งนี้การดำเนินการตรวจหาเชื้อDay 0 เมื่อเดินทางถึงท่าอากาศยานภูเก็ตถือเป็นกระบวนการป้องกันและควบคุมโรคที่มีประสิทธิภาพ และสามารถป้องกันการแพร่ระบาดของโรคในวงกว้างได้เป็นอย่างดี สำหรับในส่วนของค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลและการเข้าสู่กระบวนการกักตัวจะเป็นการเบิกจ่ายจากประกันชีวิตที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้ทำมาก่อนการเดินทางเข้าสู่จังหวัดภูเก็ต

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

5 ประโยชน์จากการรับแสงแดด

"ศิริราช" เปิดลงทะเบียนจองคิวนัด "ฉีดวัคซีน" โควิด-19 "แอสตร้าเซนเนก้า" เพิ่มเติม

"ทวงคืนค่า Moderna"แฮชแท็กร้อน ในทวิตเตอร์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ