ข่าว

สาเหตุ ทำไมถึงหาที่ "ตรวจโควิด" ยากมาก อัปเดตจุดตรวจเชิงรุก กทม.ฟรี (6 ก.ค.2564)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพจ "หมอแล็บแพนด้า" ปัจจัยที่ทำให้ทำไมถึงหาที่ "ตรวจโควิด" ยากมาก อัปเดตจุดตรวจเชิงรุก กทม.ฟรี (6 ก.ค.2564)

เพจ "หมอแล็บแพนด้า" ของ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน หรือ หมอแม็กซ์ นักเทคนิคการแพทย์ พูดถึงสถานการณ์ "โควิด-19" ซึ่ง ณ ขณะนี้ประชาชนค่อนข้างที่จะลำบากในการหาจุด "ตรวจโควิด" โรงพยาบาลส่วนใหญ่เริ่มไม่รับตรวจแล้ว บางที่รับตรวจแต่แจกบัตรคิวไม่กี่คิวก็ปิด โดยมีปัจจัยเรื่องเตียงที่ไม่สามารถรองรับผู้ป่วยได้ กรณีผลตรวจนั้นเป็นบวก

 

 

 

 

ทนพ.ภาคภูมิ ระบุว่า ตอนนี้หาที่ "ตรวจโควิด" โคตรยากครับ บอกเลย รพ.ส่วนใหญ่เริ่มไม่รับตรวจโควิดกันแล้ว บางที่รับตรวจก็จริงแต่แจกบัตรคิวไม่กี่คิวก็ปิดแล้ว เมื่อก่อนที่แข่งกันตรวจก็เพราะมันไม่มีใครติดเชื้อ ยิ่งตรวจยิ่งมีกำไรเข้าแล็บ ยิ่งตรวจยิ่งมีกำไรเข้า รพ. แต่ตอนนี้ยิ่งตรวจยิ่งเจอคนติดเชื้อ เพราะมันระบาดไปทั่ว  

 

ทำไมกลัวเจอคนติดเชื้อ? ก็เพราะ รพ. ไม่มีเตียงให้น่ะสิครับ ไม่มีบุคลากร เตียงมันล้น ตรวจเจอบวกก็ต้องหาเตียงให้ผู้ป่วย จะเอาเตียงไหนครับ บวกวันละ 5-6 พัน สุดท้ายงดตรวจง่ายกว่า 

 

ที่จริงมันต้องตรวจเชิงรุกเยอะๆ ไม่ใช่เหรอครับ แล้วรีบแยกคนป่วยออกมาจากครอบครัว ถ้าไม่แยกออกมา คนในครอบครัวก็จะติดครบกันหมดทุกคน ให้เขาไปศูนย์พักคอย Hospitel ไป รพ.สนาม หรืออะไรก็ว่าไป

 

ตัวเลขที่บวกทุกวันนี้ อาจมีผู้ติดเชื้อจริงมากกว่านั้น บางคนมีอาการชัดเจนครับ ถ้าเรามีระบบที่ชัดเจน เช่น ถ้าไม่มีเตียงต้องทำยังไง ติดต่อใคร ในระหว่างที่รอเตียงให้เขาอยู่บ้านยังไงให้เหมือนได้รับการรักษาเทียบเท่ากับอยู่ รพ. มีหมอวิดิโอคอลมาไหม มีอุปกรณ์ตรวจเช็กอาการไหม มีส่งยาพื้นฐานไหม มีส่งยาฟาวิพิราเวียร์ให้ไหม ในรายที่จำเป็นหรือรอให้ตายคาบ้านกันไปแบบนี้

 

การแก้ที่ต้นเหตุจริงๆ ก็คือ กดจำนวนผู้ติดเชื้อลงให้เท่ากับเตียงที่เรามี กดด้วยมาตรการต่างๆ ที่ประกาศออกมาอย่างมีประสิทธิภาพ เร่งฉีดวัคซีนให้มากที่สุด เรารู้กันล่วงหน้าแล้วใช่มั้ยว่าตอนนี้สายพันธุ์อินเดียจะเข้ากินประเทศเรา 100% ในอีก 1-2 เดือนข้างหน้า วัคซีนที่ต่อสู้กับสายพันธุ์อินเดียไหวก็น่าจะเป็นชนิด mRNA มายัง?

 

 

 

แอปที่จองวัคซีนต่างๆมันถูกเขียนขึ้นมาบนตรรกะที่ว่า วัคซีนมีเหลือเฟือ แต่พอวัคซีนไม่พอก็ต้องเลื่อนฉีดไปอีก แอปฯ ต่างๆ ที่เขียนขึ้นมาช่วยบริหารจัดการ กลายเป็นตัวตลกไปเลย

 

ขณะที่ข้อมูลจากเพจ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ อัปเดตหน่วยบริการตรวจเชิงรุก COVID-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (6 ก.ค.2564) ตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป มีดังนี้ 

 

เอกสารและอุปกรณ์ที่ต้องใช้

- บัตรประจําตัวประชาชนตัวจริงพร้อมสำเนา

- ปากกาส่วนตัวเพื่อใช้ลงทะเบียน (เลี่ยงการสัมผัสหรือส่งต่อ)

 

หากต้องการเอกสารรับรองผลการตรวจ กรุณาสอบถามเจ้าหน้าที่ ณ หน่วยตรวจ ในวันที่เข้ารับการตรวจ

 

สาเหตุ ทำไมถึงหาที่ "ตรวจโควิด" ยากมาก อัปเดตจุดตรวจเชิงรุก กทม.ฟรี (6 ก.ค.2564)

 

ขอบคุณเพจ หมอแล็บแพนด้า , กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"จุดตรวจโควิดฟรี" ในพื้นที่ กทม. วันนี้ - 31 ก.ค. เช็กเลย ครบจบที่นี่

เช็กเลย "จุดตรวจโควิดฟรี" กทม. 6 ก.ค. มีที่ไหนบ้าง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ