ข่าว

ดราม่า "ซิโนแวค" จ.ม.เปิดผนึกถามเจ็บ 3 หมอทีม "โควิด-19" ตอบแล้วจริงมั้ย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนุทิน" โยนเผือกร้อน ดราม่าวัคซีน "ซิโนแวค" แพทย์ศิริราชรุ่น 110 ร่อน จ.ม.เปิดผนึก ถามเจ็บ 3 หมอทีม "โควิด-19" ตอบแล้วจริงมั้ย

กลายเป็นประเด็นร้อนโลกออนไลน์ เมื่อปรากฏจดหมายเปิดผนึกจากหมอ ถามเจ็บ 3 หมอทีม "โควิด-19" จริงมั้ย เรียน ศ.พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ , รศ.นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ และ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ จากสถานการณ์ปัจจุบันของการระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 ในประเทศไทย ส่งผลให้มีประชาชนเจ็บป่วยและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก และไม่มีทีท่าว่าการระบาดจะถูกควบคุมได้ในเร็ววัน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า “การพิจารณาเรื่องวัคซีนในประเทศไทยจะต้องผ่านความเห็นจากคณะกรรมการวิชาการวัคซีน ที่มี ศ.พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ , รศ.นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ รวมถึง ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ เป็นคณะทำงานประชุมร่วมกันทุกวัน เพื่อวางแนวทางเรื่องการใช้วัคซีนใด วิธีใด ห่างกันอย่างไร แล้วแจ้งมติมายัง สธ. เพื่อให้แพทย์ปฏิบัติตาม” ข้าพเจ้าในฐานะแพทย์อยากถามอาจารย์ทั้งสาม ดังนี้

1. คำพูดของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล เป็นความจริงหรือไม่? (ถ้าไม่เป็นความจริง สำนวนไทยเขาเรียกว่า “โยนเผือกร้อน” แต่ถ้าเป็นดังว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล กำลังให้เครดิตผลงานแก่อาจารย์ทั้งสามท่าน)

2. จากข้อ 1. ทำไมอาจารย์ทั้งสามถึงเลือกวัคซีน โควิด-19 ซิโนแวค (Sinovac) ทั้ง ๆ ที่ไม่มีผลงานวิจัยเฟสสามตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ที่มีระบบ peer-reviewed และเพิกเฉยต่อ mRNA วัคซีนที่ผลงานวิจัยและข้อมูลจากโลกจริง (real world data) บ่งบอกว่ามีประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้อและการระบาดได้เป็นอย่างดี ? ข้าพเจ้าเป็นแพทย์เฉพาะทางด้านเวชพันธุศาสตร์ อาจมีความรู้ความสามารถไม่เท่ากับอาจารย์ทั้งสามที่เชี่ยวชาญด้านวัคซีนและโรคติดเชื้อ ฉะนั้น ข้าพเจ้าขอเปิดใจรับฟังความเห็นเพื่อทำความเข้าใจตรรกะในการเลือกวัคซีน ซิโนแวค (Sinovac) เข้ามาใช้ในประเทศไทย

 

3. สถานการณ์ปัจจุบันแตกกอต่อยอดจากการระบาดเมื่อปลายเดือนมีนาคม 2564 เวลาผ่านมาสามเดือนกว่า การระบาดยังควบคุมไม่ได้ แถมกระจายเป็นวงกว้าง หากท่านอาจารย์ทั้งสามเป็นผู้พิจารณาวัคซีนจริง ทำไมยังให้รัฐบาลนำเข้า ซิโนแวค (Sinovac) แต่ไม่กดดันหรือนำเสนอให้รัฐบาลเลือกเอา mRNA วัคซีนเข้ามา ? ข้าพเจ้าจำได้ในวันรับน้องข้ามฟากที่ รพ.ศิริราช อาจารย์ชั้นผู้ใหญ่หลายคนต่างอบรมให้นักศึกษาแพทย์ “ขอให้ถือประโยชน์ส่วนตนเป็นที่สอง ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง ลาภ ทรัพย์ และเกียรติยศ จะตกแก่ตัวท่านเอง ถ้าท่านทรงธรรมแห่งอาชีพไว้ให้บริสุทธิ์” ข้าพเจ้ารู้สึกไม่สบายใจเป็นอย่างมากที่เกิดเหตุการณ์ที่สามารถป้องกันได้ตั้งแต่แรก 

ข้าพเจ้าขอเป็นตัวแทนเพื่อนแพทย์และประชาชนถามอาจารย์ทั้งสามท่านเพื่อสร้างความกระจ่างให้แก่สังคม ด้วยความเคารพอย่างสูง นพ.ศิริศักดิ์ จันทร์ประเสริฐ ศิริราชรุ่น 110

 

ล่าสุด ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ เป็นคนแรกที่ได้ออกมาปฏิเสธประเด็นดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว นพ.ยง ภู่วรวรรณ ระบุว่า "โควิด-19 วัคซีน ตามข่าวที่ว่าการพิจารณาเรื่องวัคซีน มีหมอ 3 ท่าน มีอำนาจตัดสินใจเลือกวัคซีน ไม่เป็นความจริง โดยเฉพาะช่วงที่ผมอยู่ในการประชุม จะพูดเชิงวิชาการ ถึงวัคซีนทุกตัวครับ"

จดหมายเปิดผนึก, Sinovac, วัคซีน โควิด-19, โควิด-19, วัคซีนซิโนแวค, ซิโนแวค, อนุทิน ชาญวีรกูล, อนุทิน, ศิริศักดิ์ จันทร์ประเสริฐ, ศิริราชรุ่น 110

ขณะเดียวกัน Dr.Review ซึ่งเป็นหนึ่งในช่องทางเผยแพร่จดหมายเปิดผนึกดังกล่าวได้รวบรวมการชี้แจงของแพทย์ทั้ง 3 ท่าน ดังนี้

เริ่มจาก รศ.นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ที่มีการชี้แจง "เรียนอาจารย์และพี่ ๆ น้อง ๆ ที่เคารพทุกท่านครับ ผมกําลังสงสัยว่ากําลังมีขบวนการ "เสี้ยม" ให้ รมว.อนุทิน กับนักวิชาการชกกันเอง เพื่อประโยชน์บางอย่าง อาจารย์ทั้งสามท่านรวมทั้งผมด้วย ไม่เคยขายตัว และขายวิญญาณของความเป็นแพทย์ครับ รายการนี้เป็นการยุให้ตีกันเอง ถ้าหมอท่านที่ลงชื่อจริง ๆ ผมว่าน่าอดสูใจ ที่เชื่อเรื่องแบบนี้ หรือแต่งเรื่องแบบนี้ (ผม เดา) ผมอโหสิกรรมให้ครับ และไม่เสียสมาธิในการร่วมมือกับพวกเราในการต่อสู้กับโรคที่ไม่รู้จะจบเมื่อไหร่ เพื่อชีวิตคนไทยและประเทศไทยของเราต้องอยู่รอดปลอดภัยครับ น้องทุกท่านครับ ขอให้ต่อสู้ในวิชาชีพที่บริสุทธิ์ของเราต่อไป บุญกุศลจะเกิดแก่ตัวพวกเราและครอบครัวให้เจริญรุ่งเรืองตลอดไปครับ ขอบคุณทุกท่านที่ให้กําลังใจ ผมไม่ท้อครับ"

จดหมายเปิดผนึก, Sinovac, วัคซีน โควิด-19, โควิด-19, วัคซีนซิโนแวค, ซิโนแวค, อนุทิน ชาญวีรกูล, อนุทิน, ศิริศักดิ์ จันทร์ประเสริฐ, ศิริราชรุ่น 110

ศ.พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ ชี้แจงในกลุ่มไลน์ว่า "เพลีย พี่ไม่เคยไปมีส่วนในการ ตัดสินใจเรื่องการจัดหาวัคซีนเลย พี่เป็นนักวิชาการให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่ได้เป็นผู้มีอํานาจตัดสินใจเลย แถมมีคนเชื่อ เขียนจดหมายเปิดผนึกมาด้วยค่ะ รบกวนช่วยบอกต่อด้วยนะคะว่ามั่วมาก ถ้าหมอสามคนสั่งวัคซีนได้จริง ๆ ก็ดีสิ 5555" พร้อมกันนี้ ศ.พญ.กุลกัญญา ยังแนบลิงก์ข่าวของสำนักข่าวแห่งหนึ่งที่พาดหัวข่าว "อนุทินแจ้งว่าการพิจารณาเรื่องวัคซีนในประเทศไทยจะขึ้นอยู่กับ 3 ท่าน" คือ 1. ศ.พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ 2. รศ.นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ 3. ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ก็คงต้องให้ทั้ง 3 ท่านอธิบายกับแพทย์และประชาชนว่าเหตุใดจึงมั่นใจในประสิทธิภาพของ Sinovac

อ่านข่าว - คืบอีกขั้น "ไฟเซอร์" (Pfizer) 20 ล้านโดส สั่งซื้ออาทิตย์หน้า เจรจาส่งมอบเร็วขึ้น

อ่านข่าว - เช็กเลย ตรวจฟรี "โควิด-19" วันนี้ - 31 ก.ค. พื้นที่ กทม. มีที่ไหนบ้าง

อ่านข่าว - จำเป็นแค่ไหน "ตรวจภูมิคุ้มกัน" หลังฉีด "วัคซีน โควิด-19" ค่าตรวจเท่าไหร่บ้าง

จดหมายเปิดผนึก, Sinovac, วัคซีน โควิด-19, โควิด-19, วัคซีนซิโนแวค, ซิโนแวค, อนุทิน ชาญวีรกูล, อนุทิน, ศิริศักดิ์ จันทร์ประเสริฐ, ศิริราชรุ่น 110

 

Sinovac, วัคซีน โควิด-19, โควิด-19, วัคซีนซิโนแวค, ซิโนแวค, อนุทิน ชาญวีรกูล, อนุทิน, ศิริศักดิ์ จันทร์ประเสริฐ, ศิริราชรุ่น 110, จดหมายเปิดผนึก

CR : Dr.ReviewYong Poovorawan

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ