ข่าว

ผลข้างเคียงต้องเฝ้าระวังจาก "วัคซีนโควิด" "แอสตร้าเซนเนก้า" แขน-ขาอัมพาตเฉียบพลัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลข้างเคียงต้องเฝ้าระวังจาก "วัคซีนโควิด" "แอสตร้าเซนเนก้า" แขน-ขาอัมพาตเฉียบพลัน และกล้ามเนื้อใบหน้าอัมพาตพร้อมชา

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กพูดถึงผลข้างเคียงจาก "วัคซีนโควิด" "แอสตร้าเซนเนก้า" ซึ่งแม้ว่าจะเป็นความเสี่ยงต่ำแต่เป็นอีกกลุ่มอาการที่ต้องเฝ้าระวัง

 

 

โดยคุณ หมอธีระวัฒน์ ได้ยกรายงาน 2 ฉบับนี้ตีพิมพ์ในวารสาร Annals of Neurology จาก อินเดียและอังกฤษ ระบุว่า แขนขาอัมพาตเฉียบพลันและกล้ามเนื้อใบหน้าอัมพาตพร้อมชา : รายงานผลข้างเคียงของ "แอสตร้าเซนเนก้า" ความเสี่ยงต่ำแต่เป็นอีกกลุ่มอาการที่ต้องเฝ้าระวัง

 

กลุ่มอาการดังกล่าวเป็นที่รู้จักกันดีว่าเกิดจากการอักเสบของเส้นประสาทที่คุมกล้ามเนื้อแขนขาใบหน้า และการรับความรู้สึก (Guillain Barre syndrome) เกิดตามหลังการติดเชื้อหรือวัคซีนโดยที่ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันวิปริต เข้าใจว่าเส้นประสาทเป็นเชื้อโรคและทำให้เกิดการอักเสบ

 

รายงาน 2 ฉบับนี้ตีพิมพ์ในวารสาร Annals of Neurology จาก อินเดียและอังกฤษ รายงานจากอินเดียมีผู้ป่วย 7 รายที่มีอาการหลังฉีดเข็มแรกภายใน 14 วัน โดย 6 ใน 7 รายนั้นนอกจากแขนขาอ่อนแรงอัมพาตยังหายใจไม่ได้ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ 

 

4 ใน 7 รายมีเส้นประสาทที่ควบคุมการเคลื่อนไหวลูกตาผิดปกติและการรับความรู้สึกที่ใบหน้าผิดปกติ ในประชากร 1.6 ล้านคนที่ฉีดวัคซีนจะมีกลุ่มอาการดังกล่าวเกิดขึ้นตามปกติ 0.58-4 รายในทุก 4 สัปดาห์แต่ตัวเลข 7 รายดังกล่าว จะเท่ากับเพิ่มขึ้น 1.4 ถึง 10 เท่า แต่อย่างไรก็ตามความเสี่ยงยังถือว่าต่ำ = 5.8 ต่อล้านคนที่ได้วัคซีน

 

 

รายงานจากอังกฤษเป็นผู้ป่วย 4 รายเกิดอาการ 11 ถึง 22 วันหลังได้รับวัคซีนเข็มแรกโดยทั้งหมดมีกล้ามเนื้อใบหน้าอ่อนแรงทั้ง 2 ข้างและชา โดยแขนขากำลังการเคลื่อนไหวอย่างเป็นปกติและการควบคุมการเคลื่อนไหวลูกตายังปกติ  การรักษายังเป็นไปตามแบบแผนเดิมของกลุ่มอาการโรค GBS ที่เราปฏิบัติกันมา

 

อ่านข่าว : เผย "วัคซีนโควิด" "ไฟเซอร์" สร้างแอนติบอดี้เหนือกว่า "ซิโนเเวค" 11 เท่า

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ