ข่าว

"ทุเรียน" ทุบสถิติส่งออก พ.ค. 64 สูงสุดเป็นประวัติการณ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยืนหนึ่งราชาผลไม้ "ทุเรียน" ทุบสถิติส่งออก ยอดเดือน พ.ค. 64 สูงสุดเป็นประวัติการณ์

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยไทยเป็นผู้ส่งออกทุเรียนสดอันดับ 1 ของโลก โดยล่าสุด เฉพาะเดือนพฤษภาคม 2564 แตะมูลค่ารายเดือนสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ที่ 934.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 95.6 นำโดยการส่งออกไปจีน เป็นตลาดเติบโตสูงถึง ร้อยละ 130.9

ทั้งนี้ปริมาณผลผลิตทุเรียนที่ออกสู่ตลาดในปีนี้มีเพิ่มขึ้น ประกอบกับกระแสความต้องการทุเรียนจากตลาดจีนยิ่งหนุนราคาส่งออก ทำให้การส่งออกทุเรียนสดของไทยในภาพรวมปี 2564 น่าจะเร่งตัวได้ราว ร้อยละ 35-40 มีมูลค่า 2,800 – 2,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นับเป็นยอดส่งออกสูงสุดครั้งใหม่ จากที่เคยทำไว้ในปีก่อนหน้า จนกลายเป็นสินค้าเกษตรเศรษฐกิจตัวใหม่รองจากยางพารา แซงหน้าการส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ระยะสั้นในปี 2564  ทุเรียนไทยยังคงทำตลาดได้ดีด้วยพื้นที่ปลูกและปริมาณผลผลิตที่ยังเพิ่มขึ้นได้อีก แม้ว่าทุเรียนจากประเทศเพื่อนบ้านจะเริ่มรุกตลาดต่างประเทศ แต่ด้วยกำลังการผลิตยังมีน้อยและกว่าผลผลิตรุ่นใหม่จะเร่งตัว คงต้องใช้เวลาอย่างน้อย 4-5 ปี

อย่างไรก็ตาม ไทยก็จำเป็นต้องรุก ด้วยการนำเสนอทุเรียนสายพันธุ์อื่นๆ ให้มีความหลากหลาย เพื่อขยายตลาด พร้อมทำตลาดผ่านช่องทางโซเชียล และการค้าแบบ E-commerce รวมทั้งยกระดับทุเรียนไทยให้มีความพรีเมียม ตั้งแต่การปลูก เก็บเกี่ยวในเวลาที่เหมาะสม รวมถึงการขนส่ง เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับประทานทุเรียนรสชาติเหมือนกับรับประทานที่ประเทศไทย

สำหรับ "ทุเรียน" เป็นราชาผลไม้ที่สร้างรายได้ให้ไทยสูงที่สุด โดยมีมูลค่าส่งออกแซงหน้าผลไม้อื่นๆมาตั้งแต่ปี 2557 จนกระทั่งล่าสุด ในเดือนพฤษภาคม 2564 ที่ทำสถิติรายเดือนสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์

โดยมีจีนเป็นผู้บริโภคทุเรียนรายใหญ่ อันดับ 1 ของโลก คิดเป็นร้อยละ 70 ของตลาดโลก เมื่อรวมตลาดฮ่องกง ที่มีส่วนแบ่งเกือบร้อยละ 20 ทำให้จีนตลาดเดียว ก็ครองตลาดทุเรียนไปเกือบทั้งหมด ตลาดรองลงมา คือเวียดนาม ร้อยละ 7.6 และไต้หวัน ร้อยละ 1.0

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ