ข่าว

สถาบันกวดวิชา Learn Si'r "คลัสเตอร์ใหม่" ปกปิดข้อมูลไทม์ไลน์ดำเนินคดีแน่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชียงใหม่ ประกาศ "คลัสเตอร์ใหม่" สถาบันกวดวิชา Learn Si'r สั่งปิด 4 สถานที่เสี่ยงชั่วคราว แจ้งผู้ติดเชื้อ โควิด-19 หากปกปิดข้อมูลไทม์ไลน์ต่อเจ้าพนักงานจะถูกดำเนินคดีแน่

19 มิถุนายน 2564 ที่ ศูนย์บัญชาการสถานการณ์การระบาดโรคโควิด-19 (COVID-19) จังหวัดเชียงใหม่ นายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย ดร. ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมแถลงสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกเดือนเมษายนจังหวัดเชียงใหม่ประจำวัน

ดร. ทรงยศ แจ้งว่า วันนี้จังหวัดเชียงใหม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3 ราย ซึ่งเกี่ยวข้องกับผู้ติดเชื้อ CM4204 ที่เป็นติวเตอร์สถาบันกวดวิชา ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมเป็นจำนวน 4,126 ราย รักษาหายแล้ว 4,079 ราย ผู้รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลทุกประเภท จำนวน 21 ราย แยกเป็นโรงพยาบาลรัฐ 17 ราย โรงพยาบาลเอกชน 4 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมยังอยู่ที่ 26 ราย ขณะที่กลุ่มผู้ติดเชื้อที่ยังรักษาตัวอยู่นั้น แยกเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่ไม่มีอาการหรืออาการเล็กน้อย (สีเขียว) 16 ราย อาการปานกลาง (สีเหลือง) 4 ราย และผู้ป่วยอาการค่อนข้างหนัก (สีส้ม) 1 ราย

สถาบันกวดวิชา, Learn Si’r, คลัสเตอร์ใหม่, คลัสเตอร์, เชียงใหม่

การตรวจผู้สัมผัสและผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เมื่อวานนี้ (18 มิ.ย.) ได้มีการตรวจหาเชื้อ โควิด-19 จำนวน 756 ราย พบเชื้อ 3 ราย คิดเป็นร้อยละ 0.4 ในด้านความเสี่ยง ยังถือว่าจังหวัดเชียงใหม่ยังมีความเสี่ยงอยู่มาก เนื่องจากเป็นจังหวัดท่องเที่ยว มีการเคลื่อนย้ายของประชากรมาก ซึ่งจะพบว่ามีการนำเข้าเชื้อ โควิด-19 จากพื้นที่อื่นตลอดมา และต่อเนื่องถึงการสัมผัสในครอบครัวและในสถานที่ทำงาน ส่วนการตรวจค้นหาเชิงรุก วันนี้ ทีมตรวจคัดกรองเชิงรุกของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกตรวจกลุ่มเสี่ยงที่วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ ทั้งครูและนักศึกษาแผนกช่างกล จำนวน 97 ราย โดยผลจะทราบในวันพรุ่งนี้ และทีมตรวจคัดกรองของอำเภอดอยเต่า ได้ทำการออกตรวจที่บ้านโปงทุ่ง อำเภอดอยเต่า อีก 22 ราย ซึ่งผลจะออกในวันพรุ่งนี้เช่นกัน

ส่วนคลัสเตอร์เดิมต่างๆ ยังคงเหลือคลัสเตอร์ที่เฝ้าระวัง 3 คลัสเตอร์ และวันนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ประกาศ "คลัสเตอร์ใหม่" คือ คลัสเตอร์สถาบันกวดวิชา Learn Si’r (เลิร์น เซอร์) เนื่องจากมีการพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น และมีแนวโน้มจะแพร่ขยายออกไปอีก เนื่องจากสัมพันธ์กับคลัสเตอร์ที่จังหวัดแพร่ โดยจังหวัดเชียงใหม่นั้น พบผู้ติดเชื้อจากติวเตอร์ CM4204 แล้ว 2 ราย ส่วนนักเรียนที่เข้าเรียนกับติวเตอร์รายนี้ 7 ราย พบผลการตรวจครั้งแรกเป็นลบ แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดต่อไป

 

โดยไทม์ไลน์ล่าสุดของ ผู้ติดเชื้อ CM4206 รายเมื่อวานนี้ พบว่า มีประวัติไทม์ไลน์เพิ่มขึ้น โดยไปร่วมรับประทานอาหารกับผู้ติดเชื้อ CM4204 หลายแห่งด้วยกัน ส่วนผู้ติดเชื้อรายล่าสุดของคลัสเตอร์นี้ คือ รหัส CM4209 ซึ่งเป็นพี่ชายของ CM4206 เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง ทำงานพาร์ทไทม์ร้านอาหารญี่ปุ่น HANAWA

วันที่ 10 มิถุนายน เริ่มมีอาการมีไข้ ไอ เจ็บคอ และร่วมรับประทานอาหารกับ CM4204 และ CM4206

วันที่ 11 มิถุนายน ไปตรวจโรคคออักเสบที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง

วันที่ 12 มิถุนายน ไปเที่ยววัดน้ำตกแม่กลาง

วันที่ 13 มิถุนายน อยู่บ้านกับน้องชาย

วันที่ 14 - 16 มิถุนายน ไปเรียนตามปกติ

วันที่ 18 มิถุนายน ได้เข้ารับการตรวจ เนื่องจากพบว่าน้องชายติดเชื้อ โควิด-19

ส่วนรายที่สอง CM4207 เป็นเพศชาย อายุ 45 ปี ภูมิลำเนาอยู่ที่อำเภอสันทราย อาชีพซ่อมรถ เข้าตรวจเนื่องจากจะเข้ารับการผ่าตัดที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ทั้งนี้ ยังหาแหล่งสัมผัสของโรคไม่ได้ และให้การว่า วันที่ 1 - 13 มิถุนายน ไม่ได้เดินทางไปไหน โดยอยู่ที่บ้าน ไปตลาด ไปร้านค้าสะดวกซื้อ (เซเว่น อีเลฟเว่น) และซ่อมมอเตอร์ไซค์อยู่ที่บ้าน สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา แต่เมื่อตรวจวันที่ 18 มิถุนายน พบผลเป็นบวก

 

และผู้ติดเชื้อ โควิด-19 รายสุดท้าย เป็นเพศหญิง รหัส CM4208 อายุ 38 ปี ภูมิลำเนาอยู่ที่อำเภอสันทราย อาชีพเป็นสถาปนิก โดยวันที่ 2 มิถุนายน เดินทางไปทำงานที่กรุงเทพฯ เพื่อนำงานส่งลูกค้า จากนั้นได้เดินทางไปสยามพารากอน วันที่ 6 มิถุนายน เดินทางกลับเชียงใหม่ วันที่ 7 มิถุนายน เริ่มมีอาการไอเล็กน้อย หนาวสั่น จึงกักตัวอยู่ที่บ้าน โดยวันที่ 18 มิถุนายน ได้รับคำแนะนำจากญาติให้ไปตรวจหาเชื้อที่คณะเทคนิคการแพทย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผลตรวจพบเชื้อเป็นบวก ซึ่งผู้ป่วยรายนี้ถือเป็นเคสนำเข้าจากต่างจังหวัดและไม่ได้ลงทะเบียน CM-CHANA เมื่อกลับเข้าพื้นที่

ทั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่ ขอความร่วมมือผู้ติดเชื้อ โควิด-19 ต้องไม่ปกปิดข้อมูลไทม์ไลน์หรือข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับความเสี่ยงต่างๆ เพื่อการสอบสวนโรคจะได้ติดตามเส้นทางค้นหาแหล่งโรค และควบคุมป้องกันโรคได้ทันแวลา ซึ่งหากมีการปกปิดข้อมูลจะถือเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ส่วนผู้ที่เดินทางเข้ามาจากพื้นที่เสี่ยงต้องลงทะเบียน CM-CHANA และกรอกข้อมูล พร้อมทั้งรับคำแนะนำการกักตัวเอง 14 วัน หากไม่ปฏิบัติตาม รวมถึงผู้ที่ให้ที่พักอาศัยไม่ได้มีการแจ้งเตือน จะถือว่ามีความผิดต่อคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ฉบับที่ 61/2564 ซึ่งจะถูกดำเนินคดีต่อไป

 

สำหรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ประชากรจังหวัดเชียงใหม่ 70% จะต้องได้รับการฉีดวัคซีนเพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกัน 1.2 ล้านคน โดยขณะนี้มีผู้ประสงค์จองคิวที่จะฉีดวัคซีน 840,000 คน คิดเป็นร้อยละ 67 ยังคงขาดอีก 392,341 คน ส่วนผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วมีจำนวน 110,784 คน ซึ่งในวันนี้มีข่าวดี คือ จังหวัดเชียงใหม่ได้รับการจัดสรรวัคซีน โควิด-19 แอสตร้าเซเนก้า จากส่วนกลางมาแล้ว 9,000 โดส ส่งถึงโรงพยาบาลนครพิงค์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยทางหน่วยฉีดจะแจ้งนัดหมายถึงท่านที่ประสงค์ฉีด ผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปี ในสัปดาห์นี้ และจะทยอยเข้ารับการฉีดในวันจันทร์ที่ 21 มิถุนายน เป็นต้นไป

นายกนก กล่าวว่า วันนี้ ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ มีมติให้ออกคำสั่งที่ 65/2564 เรื่อง ปิดสถานที่เสี่ยงเป็นการชั่วคราว เนื่องจากพบว่ามีผู้ป่วยที่ติดเชื้อ โควิด-19 เป็นบุคลากรทางการศึกษา ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดในวงกว้าง โดยที่ประชุม มีมติออกคำสั่งดังนี้ ให้ผู้บริหารวิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย และโรงเรียนสารสาสน์ฯ แจ้งให้กลุ่มนักเรียนที่มีความเสี่ยงสูงทุกคนเข้ารับการตรวจหาเชื้อ โควิด-19 และกลุ่มเสี่ยงต่ำให้คุมไว้สังเกตอาการ เป็นเวลา 14 วัน

สถาบันกวดวิชา, Learn Si’r, คลัสเตอร์ใหม่, คลัสเตอร์, เชียงใหม่

ให้จัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ (on line) แก่กลุ่มนักเรียนที่มีความเสี่ยงสูงและกลุ่มเสี่ยงต่ำให้คุมไว้สังเกตอาการ เป็นเวลา 14 วัน ให้ทำความสะอาดห้องเรียนด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อเป็นเวลาอย่างน้อย 3 วัน และให้ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่พนักงานควบคุมโรคติดต่อและทีมสอบสวนอย่างเคร่งครัด รวมทั้งให้ปิดร้านอาหารญี่ปุ่น HANAWA ที่ตั้งอยู่เลขที่ 185/3 ถนนทิพย์เนตร ตำบลหายยา อำเภอเมืองเชียงใหม่ เป็นเวลา 14 วัน พร้อมทั้งให้เจ้าของสถานที่และผู้ประกอบการทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อเป็นเวลาอย่างน้อย 3 วัน และให้พนักงานของร้านทุกคนเข้ารับการตรวจคัดกรองหาเชื้อ โควิด-19 และกลุ่มเสี่ยงต่ำคุมไว้สังเกตอาการ เป็นเวลา 14 วัน 

ทั้งนี้ ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบการปฏิบัติหรือดำเนินการดังกล่าวให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนด หากพบว่าไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนด ให้ดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ทั้งนี้ มีผลตั้งแต่วันที่ 19 มิถุนายน 2564 จนถึงวันที่ 2 กรกฎาคม 2564

 

สถาบันกวดวิชา, Learn Si’r, คลัสเตอร์ใหม่, คลัสเตอร์, เชียงใหม่

สถาบันกวดวิชา, Learn Si’r, คลัสเตอร์ใหม่, คลัสเตอร์, เชียงใหม่

สถาบันกวดวิชา, Learn Si’r, คลัสเตอร์ใหม่, คลัสเตอร์, เชียงใหม่

สถาบันกวดวิชา, Learn Si’r, คลัสเตอร์ใหม่, คลัสเตอร์, เชียงใหม่

สถาบันกวดวิชา, Learn Si’r, คลัสเตอร์ใหม่, คลัสเตอร์, เชียงใหม่

CR : ประชาสัมพันธ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ