ข่าว

หมอโร่แจง ปมไทม์ไลน์ผู้ป่วยโควิด-19 มีประวัติมาบริจาคเลือดก่อนผลยืนยันติดเชื้อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอโร่แจง กรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ชาว จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นหญิงสาววัย 34 ปี ปมไทม์ไลน์ มีประวัติมาบริจาคเลือดก่อนผลยืนยันติดเชื้อ

กรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ชาว จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นหญิงสาววัย 34 ปี อาชีพพนักงานจ้าง โดยจากการตรวจสอบไทม์ไลน์พบว่า เธอได้ไปที่โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์เพื่อบริจาคเลือดเมื่อวันที่ 1 พ.ค.2564 ก่อนจะติดเชื้อโควิด-19 ทำให้หลายฝ่ายเกิดความกังวลใจ ล่าสุดมีคำชีแจงจากหมอแล้ว 

 

 

พญ.สุชาดา เรืองเลิศพงศ์ กุมารแพทย์โรคติดเชื้อโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยจากกรณีพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายที่ 1,534 ของ จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีประวัติมาบริจาคเลือดที่ รพ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 1 พ.ค.2564 ที่ผ่านมา ก่อนผลตรวจยืนยันติดเชื้อโควิดในวันที่ 17 พ.ค.2564

 

ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นขอยืนยันว่า ในขั้นตอนการรับบริจาคโลหิตของโรงพยาบาลได้มีการคัดกรองผู้มาบริจาคโลหิตอย่างเข้มงวดตามมาตรฐานของสภากาชาดไทย โดยต้องสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ มีการซักประวัติพฤติกรรมเสี่ยงและการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโควิดในช่วง 14 วัน หากพบว่า เป็นผู้ที่มีความเสี่ยงก็จะงดรับบริจาคโลหิต ขณะที่เจ้าหน้าที่งานคลังเลือดมีการสวมชุดป้องกันการติดเชื้ออย่างรัดกุมและสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา มีฉากกั้น ทำให้มั่นใจได้ในความปลอดภัย

 

สำหรับโลหิตของหญิงผู้ป่วยรายดังกล่าวแม้จะมีการนำไปใช้แล้ว แต่ปัจจุบันยังไม่เคยมีรายงานผู้ป่วยโควิดรายใดที่ติดเชื้อมาจากการใช้โลหิตสำรองในการรักษาแม้แต่รายเดียว รวมทั้งได้มีการติดตามอาการของผู้ป่วยที่รับโลหิตไปใช้ในการรักษาซึ่งจนถึงขณะนี้ยังพบว่าอาการปกติดีและจะมีการติดตามอาการอย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง

 

ทั้งนี้ จากกรณีที่เกิดขึ้นทำให้ประชาชนวิตกกังวลในการเดินทางมาบริจาคโลหิตที่โรงพยาบาล ทำให้ปริมาณโลหิตสำรองในงานคลังเลือดเหลือน้อยจนเข้าขั้นวิกฤติ กระทบต่อการรักษาผู้ป่วย ดังนั้นจึงอยากเชิญชวนให้ประชาชนผู้มีจิตศรัทธามาบริจาคโลหิตที่โรงพยาบาลให้มากที่สุดในทุกกรุ๊ปเลือดที่กำลังขาดแคลนอยู่ในขณะนี้

 

 

โดยสามารถบริจาคได้ที่งานคลังเลือด ชั้น 1 โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ ตั้งแต่เวลา 08.30-15.00 น. โดยจะมีการบันทึกข้อมูลติดตามอาการผู้มาบริจาคโลหิตทุกรายอย่างใกล้ชิด

 

ซึ่งล่าสุด พ.ต.ท.ณรงค์ฤทธิ์ งามแฉ่ง สารวัตรสถานีตำรวจทางหลวง 3 กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจทางหลวงประจวบคีรีขันธ์ ได้นำเจ้าหน้าที่ในสังกัดจำนวน 17 ราย มาร่วมบริจาคโลหิต รวม 7,650 ซีซี รวมทั้ง นพ.สนธิเดช ว่องวุฒิกำจร แพทย์ รพ.ประจวบคีรีขันธ์ ก็มาร่วมบริจาคโลหิตด้วยเพื่อสร้างความเชื่อมั่นความปลอดภัยในการมาบริจาคโลหิตที่โรงพยาบาล

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ