ข่าว

จุกอก คนติดโควิดไม่ได้เตียงเพียบ ยกเคสอาม่าดับเพราะรอรถ รพ.คือจุดเริ่มต้นถ้าไม่รีบแก้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จุกอก มีคนติดโควิดไม่ได้เตียงเพียบ ยกเคสอาม่าดับเพราะรอรถ รพ.คือจุดเริ่มต้นถ้าไม่รีบแก้ไข "เราจะเห็นคนล้มตายที่บ้านเป็นห่าฝน"

กรณีเพจ Drama-addict ได้ช่วยเป็นกระบอกเสียงเคสผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 แล้วอยู่บ้าน รอหาเตียง แต่ยังไม่ได้เตียงแอดมิท แล้วอาการแย่ลง ขอให้ลงข้อมูลในโพสต์นี้ได้เลย เดี๋ยวจะทยอยส่งข้อมูลให้เจ้าหน้าที่ ปรากฏว่า มีผู้ป่วยที่ยังรอเตียงอีกจำนวนมากที่ยังต้องรอเตียงแอดมิท ซึ่งมากคนรอนานกว่าสัปดาห์แล้วด้วย

 

 

 

ก่อนหน้านี้ทางเพจได้รับแจ้งจากญาติคนไข้ฝากมาว่า เมื่อวันก่อนญาติมีอาการแน่นหน้าอก โทร 1669 จะเรียกรถมาพาไป รพ. แต่โทรไม่ติดสายไม่ว่างเลย สุดท้ายเสียชีวิต ซึ่งเพจจ่าพิชิตได้เสนอให้ สธ. ควรต้องแยกเบอร์ 1669 ออกมาและเลิกใช้เบอร์นี้รับเคสโควิด ยกเว้นเคสด่วน ไม่งั้นเคสฉุกเฉินจะติดต่อ รพ. ไม่ได้เพราะคู่สายเต็มตลอด

 

ขณะเดียวกันยังมีเคสผู้สูงอายุติดเชื้อโควิด-19 กันทั้งบ้าน 6 คน พื้นที่เขตบางคอแหลม กทม. โดยรถพยาบาลได้ไปรับแล้ว 3 คน ส่วนอีก 3 คนที่เหลือคือผู้สูงอายุ (84 75 70 ปี) และตอนนี้เสียชีวิตแล้ว 1 เริ่มมีอาการป่วยหนักอีก 2 แจ้งไปทุกช่องทางแล้ว ไม่มีรถพยาบาลมารับเลย ได้แต่ตรวจตอนนี้ 3 คนแรกติดโควิด -19 แล้วบอกว่าจะเข้ามารับ จนขณะนี้ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือ

 

จุกอก คนติดโควิดไม่ได้เตียงเพียบ ยกเคสอาม่าดับเพราะรอรถ รพ.คือจุดเริ่มต้นถ้าไม่รีบแก้

 

อ่านข่าว : ร้องเพจดัง ป่วยฉุกเฉินโทร 1669 สายไม่ว่าง สุดท้ายเสียชีวิต แนะเลิกใช้เบอร์นี้รับเคสโควิด

 

ขณะเดียวกันทางเพจยังได้ยกสถานการณ์โควิด-19 ในบ้านเราตอนนี้ว่าเรากำลังจะเป็นเหมือนที่ครั้งประเทศอิตาลีระบาดหนัก ๆ และก็จะมีเคสเสียชีวิตในบ้านออกมาให้เห็นกันเรื่อยๆ ถ้ายังไม่แก้ไข 

 

" เคสอาม่า 3 คนนั้น ที่ไม่สามารถหาเตียงแอดมิทได้ จนอาม่าคนนึงเสียชีวิตที่บ้าน นี่คือจุดเริ่มต้น เดี๋ยวจะมีเคสแบบอาม่าตามมาอีกเยอะ ถ้าเราไม่รีบแก้ไข จะมีคนตายที่บ้านเหมือนสมัยอิตาลีตอนระบาดช่วงแรกๆ เยอะมาก ปัญหาตอนนี้คือ การจะให้ทุกเคสแอดมิทใน รพ. , รพ.สนาม , ฮอสพิเทล คือถ้าการระบาดยังไม่เยอะมาก ทำแบบนั้นก็ถูก

 

 

 

 

แต่สถานการณ์ตอนนี้ ผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นมหาศาล บุคลากรแพทย์พยาบาลก็แทบจะสุดสายป่านกันแล้ว และเราติดปัญหาคอขวดตรงระบบการประสานงาน คู่สายไม่เพียงพอ การประสานงานส่งเคสไปแอดมิทยังล่าช้า มีเคสที่ต้องรอที่บ้าน สี่ห้าวันถึงสัปดาห์มากขึ้นเรื่อยๆ

 

และถ้ายังแก้ตรงนี้ไม่ได้ เราจะเห็นคนล้มตายที่บ้านเป็นห่าฝนเลยครับ นี่ไม่ใช่การพูดเกินจริงแต่ประการใด เพราะสิ่งที่เราเจอตอนนี้ เหมือนสถานการณ์ช่วงอิตาลีหนักๆ ทุกประการ และถ้าถึงขั้นระบบสาธารณสุขล่มสลาย ไม่ได้มีแต่คนที่ติดโควิดที่อาการหนักที่จะตาย แม้แต่คนที่ป่วยโรคอื่น แต่เข้าไม่ถึงช่องทางติดต่อสายด่วนฉุกเฉินก็จะตายด้วย เพราะทุกอย่างมันมั่วซั่วไปหมดแล้วในตอนนี้

 

ขอย้ำอีกครั้ง ถ้าไม่แก้ไขปัญหานี้ คนเฒ่าคนแก่ กลุ่มเสี่ยง จะตายที่บ้านเป็นห่าฝน"

 

อ่านข่าว : ไทยขยับเข้าใกล้ท็อป 100 สถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลกล่าสุด (23 เมษายน 2564)

 

 
ขอบคุณเพจ Drama-addict

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ