ข่าว

"สวนดุสิตโพล"เปิดผลสำรวจ 10 ความสุขในช่วงโควิด-19 ระบาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สวนดุสิตโพล"เปิดผลสำรวจ 10 ความสุขในช่วงโควิด-19 ระบาด

เมื่อวันที่ 24 ม.ค.2564  สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง “10 ความสุขในยุคโควิด-19” กลุ่มตัวอย่าง 1,136 คน สำรวจวันที่ 15 - 22 มกราคม 2564 พบว่า สิ่งที่คนรู้สึกมีความสุขในช่วงโควิด-19 มากที่สุด คือ ได้มีเวลาให้ตัวเองมากขึ้น ได้ทำในสิ่งที่อยากทำ ร้อยละ 86.92 รองลงมาคือ ได้อยู่กับครอบครัวพร้อมหน้าพร้อมตา ทำกับข้าวกินเอง ร้อยละ 75.22 ไม่ต้องตื่นเช้า ไม่ต้องเร่งรีบ ร้อยละ 56.10 ได้ออกกำลังกาย หันมาดูแลสุขภาพของตนเองมากขึ้น ร้อยละ 29.81 และการปรับตัวเข้าสู่โลกออนไลน์ ได้พัฒนาทักษะเทคโนโลยี ร้อยละ 13.46

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
"สวนดุสิตโพล" เผยเด็กไทยเก่งโซเชียล เชื่อมั่นในตัวเองสูง แต่ขาดทักษะคิดวิเคราะห์

 

จากผลการสำรวจ พบว่า ในความทุกข์ที่เกิดจากโควิด-19 นี้ ประชาชนก็ยังมีความรู้สึกสุขใจอยู่บ้าง โดยเฉพาะในด้านเวลา ทั้งการให้เวลากับตนเอง การให้เวลากับครอบครัว เงื่อนไขเรื่องเวลานี้ทำให้ผู้คนได้มีโอกาสในการคิดพิจารณาและทำสิ่งต่าง ๆ ที่ไม่เคยได้ทำมากขึ้น อีกทั้งยังได้พัฒนาตนเองในด้านการใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ เรียกได้ว่าต้องขอบคุณโควิด-19 ที่ทำให้คนไทยได้พลิกวิกฤตเป็นโอกาสในการพัฒนาตนเองมากขึ้น 

นายไพศาล คงสถิตสถาพร รักษาการผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต  ในทุกสถานการณ์เลวร้ายที่เกิดขึ้น แม้มีปัญหามีความทุกข์แต่ก็มีสิ่งที่ดี ๆ และมีสิ่งที่เป็นความสุขเกิดขึ้นอยู่ด้วยเสมอ ดังนั้น การปรับทัศนคติ การปรับมุมมองหรือการคิดเชิงบวกจึงเป็นเรื่องสำคัญ อย่ามองที่ปัญหาแต่ให้เลือกมองโอกาสที่เกิดขึ้นจากปัญหานั้น ๆ เช่นเดียวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงนี้  ซึ่งส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของคนไทยและคนทั้งโลก ซึ่งประเด็นปัญหาและความทุกข์ที่มีอยู่นี้ เราทุกคนรู้และสัมผัสได้อยู่แล้ว  

สวนดุสิตโพล จึงเลือกสำรวจความคิดเห็นในมิติของความสุข ซึ่งจากผลสำรวจความสุขของคนไทยในยุคโควิด-19 พบว่า คนไทยมีความสุขจากการที่มีเวลาให้กับตนเอง ครอบครัวและคนรอบข้างมากขึ้น และได้ทำในสิ่งที่ช่วงเวลาปกติไม่สามารถทำได้หรือไม่ได้ทำ ดังนั้น ความสุขที่เกิดขึ้นของคนไทยจึงเกิดจากการปรับเปลี่ยนมุมมอง วิธีคิด การเรียนรู้ที่จะปรับตัว รับมือ และยอมรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ทุกข์ได้แต่อย่านานหากก้าวผ่านความทุกข์ไปได้เราก็จะพบกับความสุข สุขอยู่ที่ใจ ถ้าพอใจในแบบพอเพียงไม่ทำให้ใครเดือดร้อน ความสุขก็อยู่ไม่ไกลและอยู่รอบ ๆ ตัวเราเสมอ

"สวนดุสิตโพล"เปิดผลสำรวจ 10 ความสุขในช่วงโควิด-19 ระบาด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ