ข่าว

หยุดแชร์ "หมอแล็บ" โร่แจงด่วน หลังโซเชียลแชร์สนั่นเลือดที่บริจาคให้ถูกเอาไปขาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอแล็บแพนด้า" โร่ชี้แจงด่วน หลังโซเชียลแชร์สนั่น "ขายเลือด" ยันคิดแค่ค่าต้นทุนการตรวจเลือดและค่าอุปกรณ์ พร้อมเชิญชวนทุกคนมาบริจาคเลือดทุกๆ 3 เดือน เหตุขาดแคลนหนักไม่เพียงพอต่อผู้ป่วย

เพจดัง หมอแล็บแพนด้า โพสต์ชี้แจงกรณีที่โลกโซเชียลมีการแชร์ข้อความว่า "คนไทยจำนวนมากเข้าใจผิดว่า บริจาคเลือด ให้สภากาชาดแล้ว เขาจะเอาไปแจกตาม รพ. ความจริงคือ "เอาไปขาย" ครับ ไม่ได้แจกฟรีๆ"


หยุดแชร์ \"หมอแล็บ\" โร่แจงด่วน หลังโซเชียลแชร์สนั่นเลือดที่บริจาคให้ถูกเอาไปขาย

 

อ่านข่าว คุณพระ "หมอแล็บ" ถึงกับลั่น หลังเห็นคลิปวัยรุ่นกินยาคุมทีเดียวหมดแผง

 

 

โดย หมอแล็บฯ ชี้แจงว่า ในฐานะที่อยู่องค์กรนี้ อันนี้คือเฟคนิวส์ครับ ใครโพสต์ก็ควรลบนะครับ เลือดที่ทุกท่านบริจาคให้ "ไม่มีการขายเลือดใดๆทั้งสิ้น"

 

มีแต่คิดค่าต้นทุนในการตรวจเลือด และค่าอุปกรณ์ต่างๆแก่โรงพยาบาลตามความเหมาะสม ไม่ได้แสวงหากำไร แสวงหาแต่การพัฒนา ทำทุกวิถีทางเพื่อให้เลือดบริจาคมีคุณภาพที่สุดต่อผู้ป่วย องค์กรนี้ได้ก่อขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์อย่างแท้จริง ผมอยู่ที่นี่มาเกือบ 16 ปีแล้วครับ

 

ปัจจุบันนี้ ศูนย์บริการโลหิตฯ ต้องหาเลือดให้ได้ 2,000-2,500 ถุงต่อวัน ถึงจะเพียงพอให้แก่ผู้ป่วยตาดำๆ ถ้าวันไหนหาได้ไม่ถึง 2,000-2,500 ถุงต่อวัน วันถัดไปเลือดก็จะเริ่มขาดแคลน

 

อย่างเช่นช่วงเทศกาลที่คนส่วนใหญ่ไม่พร้อมบริจาคยังไงล่ะครับ ส่วนใหญ่จะขับรถเดินทางบ้าง นอนน้อยบ้าง ตั้งวงสังสรรค์บ้าง ไรงี้ ม่วนกรุ๊บ แถมยังมีอุบัติเหตุต้องใช้เลือดเยอะอีกต่างหากครับ

 

 

ทุกวันนี้มีคนมาบริจาคเลือดประมาณ 1,500-1,700 ถุงต่อวันเท่านั้นเองครับ ไม่ถึงเกณฑ์ ก็เลยเกิดการขาดแคลนสะสม ตอนนี้เริ่มส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยใน รพ.ต่างๆที่ต้องทำการรักษาด้วยการผ่าตัดให้ผู้ป่วย เช่น โรคโลหิตจางธาลัสซีเมีย ฮีโมฟีเลีย ที่ต้องใช้เลือดเยอะและใช้ต่อเนื่องตลอดชีวิต บาง รพ.ต้องเลื่อนการผ่าตัดผู้ป่วยบางรายออกไปก่อน

 

40% ของผู้ที่มาบริจาคเลือดทั้งหมด เป็นผู้บริจาคประจำ (ทุกๆ 3 เดือน) ที่เหลือ 60% เป็นขาจรครับ แบบว่านานๆจะบริจาคที ถ้าเราทำให้ 60% ที่เป็นขาจรหันมาบริจาคโลหิตแบบประจำ 3 เดือนได้ จะทำให้เลือดเพียงพอที่จะช่วยเหลือผู้ป่วยที่รอคอยเลือดอย่างแน่นอน

 

การที่จะทำให้เลือดพอเพียง จึงมีคำตอบเดียว "มาเป็นผู้บริจาคโลหิตประจำทุกๆ 3 เดือนกันเถอะครับ"

 

มากันเยอะๆ พวกเราพร้อมลุยงานหนัก และยินดีให้บริการอย่างดีที่สุดครับ

 

ขายเลือดไม่มี มีแต่อยากขายเวร 55555

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ